Hàng loạt sổ đỏ không ngày, không số

30/09/2005 21:57 GMT+7

Rất nhiều người dân ở huyện Quảng Điền đã có thư phản ánh đến báo Thanh Niên thắc mắc về việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của họ được UBND huyện cấp trước đây vì sao không thấy có ngày tháng năm cấp và cũng không có số lưu. Vậy những sổ đỏ này là thật hay giả và có được nhà nước công nhận hay không khi thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến nhà đất ?

Bà Bùi Thị Bôn, 92 tuổi, ở thôn Nam Dương, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế (hiện trú tại nhà số 144 đường Nguyễn Huệ - TP Huế) cho biết: Cách đây hơn 10 năm, chồng bà là ông Nguyễn Vị (nay đã mất) được UBND huyện Quảng Điền cấp cho một sổ đỏ chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài. Nay bà đã gần đất xa trời, đem cái sổ đỏ ra xem mới hay là cái sổ đỏ không có số, cũng không có ngày tháng năm cấp. Từ phát hiện này bà Bôn đã thắc mắc: "Liệu cái thẻ đỏ của tui là thật hay giả. Nếu tui chết rồi, con cái tui có được thừa kế mảnh đất được cấp trên giấy này không?".

Từ phản ánh của bà Bôn, phóng viên Thanh Niên đã trực tiếp về thôn Nam Dương, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền để tìm hiểu sự thật của những sổ đỏ không số, không ngày. Tại đây, chúng tôi càng ngạc nhiên hơn khi được biết không chỉ riêng bà Bôn mà tất cả những người hàng xóm của bà sau khi lật sổ đỏ của mình ra cũng không hề có ngày tháng năm cấp cũng như số lưu hồ sơ. Chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ tìm hiểu tại thôn Nam Dương, chúng tôi đã ghi nhận được có tới 5 tờ GCNQSDĐ của người dân đều không ghi ngày tháng năm và không có số lưu. Đó là GCNQSDĐ của các hộ ông Phan Đúng, Phan Văn Đắc, Nguyễn Vức, Nguyễn Lạng và Nguyễn Vị (chồng bà Bôn, trường hợp đã nêu trên - PV). Trên mỗi tờ GCNQSDĐ loại này chỉ có Chủ tịch UBND huyện Trần Đình Bích ký và đóng dấu, riêng phần ngày tháng năm cấp và số lưu đều để trống. Khi tìm hiểu tại các thôn lân cận như Ô Sa, Thanh Cần, Phổ Lại... thuộc xã Quảng Vinh, chúng tôi cũng đã gặp rất nhiều trường hợp tương tự. Và hầu hết những GCNQSDĐ này đều được cấp cùng một đợt do Chủ tịch UBND huyện Trần Đình Bích ký.

Điều đáng nói là cũng cùng một loại GCNQSDĐ này, nhưng tại các thôn trên vẫn có những hộ có GCNQSDĐ có ngày tháng năm cấp và có số lưu rất đầy đủ. Cụ thể là các hộ ông Nguyễn Hữu Truyền (thôn Ô Sa, xã Quảng Vinh) lại có GCNQSDĐ mang số 00554/QSDĐ/QVinh, cấp ngày 24/4/1993, cũng do Chủ tịch UBND huyện Trần Đình Bích ký. Sự sai biệt này đã gây hoang mang lo lắng cho những hộ có GCNQSDĐ không ghi ngày tháng năm và không có số lưu.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Cao Xuân Phụ, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho biết: Đây là sai sót về nghiệp vụ của một số cán bộ địa chính thời điểm lúc bấy giờ. Các GCNQSDĐ không có ngày tháng năm cấp và số lưu như trên đa số là của các đợt cấp năm 1991-1992, thời điểm ông Trần Đình Bích làm Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền (nay đã nghỉ hưu). Tuy nhiên, ông Phụ cũng cho biết, tuy trên sổ đỏ không có số và ngày tháng cấp nhưng tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện vẫn có hồ sơ lưu đầy đủ. Vì vậy, các GCNQSDĐ loại này, UBND huyện có thể điều chỉnh lại được cho người dân. Và ông Phụ khẳng định: "Tất cả những GCNQSDĐ nêu trên vẫn có giá trị pháp lý để thực hiện các giao dịch dân sự về nhà đất". Như thế có thỏa đáng không?

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.