Lập Hội đồng quốc gia quản lý giá thuốc

22/03/2014 03:00 GMT+7

Trình bày dự án luật Dược sửa đổi trước Chính phủ sáng 21.3, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sau 8 năm thực thi, luật Dược đã góp phần quan trọng quản lý giá thuốc.

Trình bày dự án luật Dược sửa đổi trước Chính phủ sáng 21.3, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sau 8 năm thực thi, luật Dược đã góp phần quan trọng quản lý giá thuốc.

Tuy nhiên, do chỉ quản lý chuyên môn, không có chức năng chuyên sâu về quản lý giá nên Bộ Y tế đề nghị giao trách nhiệm quản lý giá thuốc cho Bộ Tài chính. Đáp lại, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng “nên để Bộ Y tế trực tiếp quản lý vẫn hơn”. “Luật Giá ghi rõ Bộ Tài chính chỉ chịu trách nhiệm trong lĩnh vực giá nói chung, còn bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi của mình có chức năng thực hiện quản lý giá do pháp luật quy định. Nghị định Chính phủ cũng quy định rõ Bộ Y tế có chức năng thực hiện quản lý nhà nước về giá thuốc và sử dụng các công cụ biện pháp bình ổn giá trên thị trường theo quy định”, Bộ trưởng Tài chính phân tích.

Trực tiếp phụ trách lĩnh vực này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị thành lập Hội đồng liên ngành quản lý giá thuốc. Thành viên bao gồm các bộ Y tế, Tài chính, các hiệp hội đại diện cho người tiêu dùng… Trong đó, Bộ trưởng Y tế làm chủ tịch, trường hợp biến động bất thường hội đồng sẽ quyết định theo hình thức biểu quyết. Đề xuất này cũng được 2 Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Vũ Văn Ninh ủng hộ. Ông Phúc nhấn mạnh: “Người chịu trách nhiệm chính trước quốc dân đồng bào phải là Bộ Y tế”.

Trước khi đưa ra kết luận, Thủ tướng nhắc nhở Bộ trưởng Y tế hiện nay giá thuốc vẫn còn quá cao, kể cả khi đấu thầu vẫn có nhiều người nói giá không hề giảm. “Hiện nay giá thuốc còn cao lắm đấy chị Tiến. Quản lý kiểu nào mà để giá cao thế thì gay go lắm. Các bệnh viện đều có nhà thuốc hết, sau lưng mỗi bác sĩ đều có hiệu thuốc để ghi cho mình, còn người dân mua thuốc khổ lắm vì không trả giá được”, Thủ tướng nói.

Đồng ý đề xuất lập Hội đồng quốc gia về quản lý giá thuốc, tuy nhiên Thủ tướng lưu ý do hiện nay một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, đang trong quá trình vận động thì không nên quy định cứng và ghi quá cụ thể nhiệm vụ của từng bộ, ngành vào luật. Theo hướng này, luật chỉ nên đưa ra cơ chế cho phép Chính phủ phối hợp liên ngành giữa các đơn vị để quản lý giá thuốc.

Anh Vũ

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Cứ để giá thuốc cao thì gay lắm
>> Vụ đấu thầu thuốc gây thiệt hại 21 tỉ đồng: Trúng thầu giá thuốc cao hơn khu vực
>> Chống đẩy giá thuốc bất hợp lý ở bệnh viện  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.