“Cẩu tặc” lộng hành

04/12/2011 10:09 GMT+7

Chỉ một tiếng ẳng đau đớn, con chó nặng cả chục ký bị “bốc” đi trong nháy mắt, để lại sau lưng sự xót xa, tức tối của chủ nhân.

Chỉ một tiếng ẳng đau đớn, con chó nặng cả chục ký bị “bốc” đi trong nháy mắt, để lại sau lưng sự xót xa, tức tối của chủ nhân.

 

Tang vật thu được trong một vụ trộm chó tại Nghệ An - Ảnh: Hoàng Anh

Chó không đơn thuần là vật nuôi mà ở một chừng mực nào đó, nó còn là người bạn trong gia đình. Thế nhưng, nạn trộm chó hoành hành khắp nơi khiến người dân hết sức bức xúc, nhiều người ví những vụ trộm chó như cướp cạn.

Đủ kiểu tàn độc

Thủ đoạn của bọn “cẩu tặc” là dùng thòng lọng bằng lõi dây thắng xe buộc vào một thanh gỗ làm tay cầm. Kẻ trộm gồm 2 người ngồi trên xe máy, cố tình rú ga nẹt pô, chạy sát lề đường dụ chó xông ra sủa. Khi đó, kẻ ngồi sau sẽ tròng thòng lọng vào cổ chó rồi kéo lê trên mặt đường đến khi chó nghẹt thở và bị tóm gọn.

Một thủ đoạn khác là đập vỡ bóng đèn nê-ông lấy bột lưu huỳnh bên trong trộn với mồi. Chó ăn phải sẽ nhanh chóng bị tê liệt, kẻ trộm bắt đi cho uống nước muối loãng với đậu xanh hay đọt rau lang giã nát, nếu chó nôn ra được thì sống. Bọn chúng còn dùng viên acid sulfuric đậm đặc nhét vào miếng mồi, chó ăn sẽ bị đứt cổ họng, chết không kịp sủa.

Để “săn” được nhiều chó hơn, “cẩu tặc” dùng đồ nghề rà cá. Chúng đi hai người trên xe máy, kẻ ngồi sau dùng giàng ná bắn mũi chĩa có gắn dây điện vào mình chó rồi bật máy xung điện làm bất tỉnh và bắt đi. Mới đây, tại xã Đào Hữu Cảnh, huyện Châu Phú - An Giang, bọn trộm dùng súng chĩa có gắn dây điện bắn trúng một con chó đang nằm bên đường. Khi chủ nhà phát hiện liền tri hô, bọn chúng cắt bỏ dây điện chạy thoát thân, con chó may mắn thoát chết nhưng phải mang một mũi chĩa dài trên mặt.

Náo động vùng quê

Dọc theo tuyến đường nông thôn nối các xã Long Điền, Long Điền Đông A và Long Điền Đông thuộc huyện Đông Hải - Bạc Liêu, nhà nào cũng từng bị mất chó.

Ông Mã Văn Thành (ngụ ấp Mỹ Điền, xã Long Điền Đông A) kể: “Những năm trước, hầu như đêm nào người dân nơi đây cũng giật mình tỉnh giấc bởi tiếng gầm rú của xe máy và chó bị kéo lê trên đường kêu la inh ỏi. Biết chó nhà nào đó đã bị trộm nhưng bà con thường đuổi theo không kịp vì chúng chạy quá nhanh”. Theo ông Thành, kiểu trộm bằng thòng lọng như vậy đã xưa rồi. Ngày nay, bọn trộm dùng súng điện tự chế, có mũi tên sắc nhọn, chó trúng tên sẽ bị điện giật bất tỉnh không kịp kêu la nên chủ nhà rất khó phát hiện. “Ở xóm này, 100 nhà thì có hết 99 nhà từng bị mất chó, nhà không bị mất là do... không nuôi” – ông Thành bức xúc.

Nhiều năm nay, người dân xã Tân Phú, huyện Thới Bình - Cà Mau cũng liên tục bị mất chó. Vì thế, họ rất cảnh giác khi phát hiện có người khả nghi vào xóm mình. Cách đây không lâu, người dân đã vây bắt một vụ trộm chó bằng súng xung điện tự chế, bọn trộm đã cố bỏ chạy nhưng không thoát được. Ông Trần Văn Vị, người tham gia vây bắt bọn trộm, kể: “Tối đó, thấy có 6 đối tượng đi trên 3 xe máy vào xóm, chúng tôi đã sinh nghi. Đến khoảng 3 giờ, chúng tôi tổ chức vây bắt nhưng bọn chúng chạy thoát. Vài giờ sau, tưởng đã êm nên bọn chúng tiếp tục hành động và bị chúng tôi bắt, trên xe có 2 bao đựng 8 con chó đã chết”.

 

Các “cẩu tặc” bị bắt tại Công an phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau - Ảnh: Duy Nhân  


Tại Nghệ An, bọn trộm chó lùng sục khắp hang cùng ngõ hẻm, chỉ cần nghe tiếng xe máy rú ga và tiếng con vật tội nghiệp kịp kêu ăng ẳng là người dân biết một chú chó nào đó đã bị mất trộm.
Những nhà dân nằm sát các trục đường liên thôn, liên xã thường bị mất chó nhiều hơn cả và hầu hết đều diễn ra từ đầu hôm hoặc gần sáng. “Bọn trộm chọn thời gian trên để hành động vì người dân thường mất cảnh giác; còn với các nhà nằm sát đường liên thôn, liên xã thì nếu bị truy đuổi, bọn trộm có nhiều đường để tháo thân” - một người dân cho biết.

Mất chó, trộm “viếng” nhà

Tình trạng trộm “viếng” nhà bè đang gây lo lắng cho nhiều người nuôi cá trên sông Hậu ở làng bè Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Nhà bè chẳng khác căn nhà chính thức của người nuôi cá nên được họ trang bị đầy đủ ti vi, đồ gia dụng… Vì thế, hầu như nhà bè nào cũng nuôi rất nhiều chó để canh giữ. Thế nhưng, con vật này thường xuyên bị bắt trộm. Bà Hoàng Thị Vân, hơn 15 năm làm nghề nuôi cá bè, cho biết bầy chó của bà bị mất liên tục. Cách đây vài tháng, bà vừa bị bắt trộm 2 con chó chỉ trong một đêm. “Bị mất chó, thế nào trộm cũng “viếng” nhà bè” - bà Vân lo lắng. Bà Vân lo lắng không thừa khi chẳng bao lâu sau, “đạo chích” đã đột nhập nhà bè lấy đồ đạc và dễ dàng thoát thân.

Vài tháng gần đây, phường Phú Thứ, quận Cái Răng - Cần Thơ liên tục xảy ra nhiều vụ mất trộm khiến người dân luôn sống trong tâm trạng lo âu. Trước đây, các loại nông sản và gia súc, gia cầm của người dân luôn bình an vô sự vì có chó “gác” cửa. Kể từ khi nạn trộm chó hoành hành, ngoài việc làm hàng rào bằng lưới B40, nhiều hộ còn câu dây điện thắp sáng quanh nhà, quanh vườn nhưng vẫn bị trộm “viếng”.

Ông Sáu Lồng, làm nghề chăn vịt ở tỉnh Hậu Giang, kể lại bằng giọng bức xúc: “Vài năm trước, tôi được đứa cháu tặng một con chó mực rất khôn. Những đêm ngủ trong chòi giữa đồng trống, con chó vừa là bạn vừa bảo vệ đàn vịt cả ngàn con. Vào một đêm mưa dầm, tôi ngủ say nên bọn trộm đã bắt đi con chó mực; chẳng bao lâu sau, gần 100 con vịt cũng biến mất”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.