Thị trưởng Tokyo từ chức

19/12/2013 20:30 GMT+7

(TNO) Thị trưởng Tokyo (Nhật Bản), ông Naoki Inose ngày 19.12 tuyên bố từ chức sau khi thừa nhận đã nhận tiền từ tập đoàn y khoa Tokushukai. Một quyển sách do ông Inose viết được xuất bản 24 giờ trước khi ông tuyên bố từ chức.

Ông Inose cho rằng số tiền 50 triệu yen (500.000 USD) mà ông nhận từ tập đoàn Tokushukai, đóng vai trò điều hành các bệnh viện Nhật Bản, là một khoản vay của cá nhân ông, theo đài NHK (Nhật Bản).

Ông Inose cho biết ông từ chức để tránh ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho Olympic Tokyo năm 2020. Ông Inose đóng vai trò quan trọng trong việc giành quyền đăng cai Olympic.

Một ủy ban được thành lập nhằm điều tra vụ nhận tiền của ông Inose.

Ông Inose thừa nhận đã nhận tiền từ Tokushukai trước cuộc vận động tranh cử chức Thị trưởng Tokyo hồi năm 2012 và đã trả lại số tiền này cho Tokushukai, đồng thời khẳng định số tiền này không liên quan đến cuộc vận động tranh cử.

Trong khi đó, Tokushukai dính líu đến một vụ bê bối mua phiếu bầu cử có liên quan đến một nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản.

Quyển sách mang tựa đề Kachinuku chikara (tạm dịch Sức mạnh để chiến thắng) do ông Inose viết có nội dụng mô tả hành trình ông Inose giúp Tokyo đánh bại đối thủ Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ để giành được quyền đăng cai Olympic.

Theo AFP, Kachinuku chikara được xuất bản 24 giờ trước khi ông Inose tuyên bố từ chức.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Na Uy từ chức, giải tán chính phủ
>> Chính khách Đức gốc Việt Philipp Roesler từ chức vì thất bại bầu cử
>> Bị tố hiếp dâm 7 người đàn ông, phó chủ tịch Hạ viện Anh từ chức
>> Thủ tướng CH Czech từ chức vì trợ lý bị tố hối lộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.