Lứa chuột mới để rà phá bom mìn đang được huấn luyện ở Campuchia

13/06/2021 09:30 GMT+7

Campuchia đã huấn luyện thế hệ chuột mới để rà phá bom mìn nhằm thúc đẩy hoạt động khai thác khoáng sản mà nhiều năm qua vẫn bị cản trở vì các vật liệu nổ còn sót lai (UXO).

Campuchia đang huấn luyện thế hệ chuột đánh hơi bom mìn tiếp theo của mình. Đây là một trong những biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động khai thác khoáng sản tại nước này. 
20 con chuột túi khổng lồ châu Phi gần đây đã được Campuchia nhập khẩu từ Tanzania để thực hiện nhiệm vụ này và đang được huấn luyện kỹ lưỡng. 

Những con chuột được huấn luyện kỹ lưỡng để rà phá bom mìn.

Reuters

"Trước khi làm việc với lũ chuột, chúng tôi không biết nhiệm vụ của chúng quan trọng ra sao. Nhưng khi bắt đầu công việc, tôi nhận ra rằng chuột là một loại động vật tuyệt vời vì khứu giác của chúng, thứ mà con người thiếu. Chúng cho kết quả chính xác 100%", người huấn luyện chuột cho biết.
Theo tổ chức phi lợi nhuận APOPO, lô chuột mới này thay thế cho một nhóm vừa nghỉ hưu bao gồm Magawa, con chuột đã tìm thấy 71 quả mìn và 28 quả bom chưa nổ trong suốt 5 năm sự nghiệp của mình. 
Magawa thậm chí đã nhận được huy chương vàng vào năm ngoái từ một tổ chức từ thiện thú y của Anh cho "lòng dũng cảm cứu người và sự tận tâm thực hiện nghĩa vụ". 

Magawa đã nhận được huy chương vàng vào năm ngoái từ một tổ chức từ thiện thú y của Anh.

Reuters

Sau nhiều thập niên chiến tranh, Campuchia là một trong những quốc gia có nhiều bom mìn nhất trên thế giới. Nước này có khoảng 1.000 km2 đất còn bom mìn. Đây cũng là một trong những quốc gia có số người bị tàn tật cao nhất thế giới, với hơn 40.000 người bị cụt chân tay vì chất nổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.