Lưỡng đảng thỏa thuận, Tổng thống Biden vui mừng thông báo gói 1,2 nghìn tỉ USD nâng cấp cơ sở hạ tầng

La Vi
La Vi
25/06/2021 14:24 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24.6 đã thông qua thỏa thuận lưỡng đảng ở Thượng viện với ngân sách 1,2 nghìn tỉ USD cho kế hoạch nâng cấp đường xá, cầu cống và đường cao tốc. Đây là bước đi nhằm kích thích nền kinh tế, cũng là một bước đột phá lớn đối với một trong những mục tiêu chính sách nội địa chính của ông.

Tổng thống Joe Biden hôm 24.6 thông báo Mỹ đã ký kết một thỏa thuận lưỡng đảng tại Thượng viện. Cụ thể, nước này sẽ chi hàng trăm tỉ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng.
Đề xuất trị giá 1,2 nghìn tỉ USD được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán của Nhà Trắng với các nghị sĩ Đảng Dân chủCộng hòa.
Tổng thống Mỹ phát biểu: "Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng, 5 đảng viên Dân chủ, 5 đảng viên Cộng hòa đã ngồi lại với nhau, cùng xây dựng một thỏa thuận sẽ tạo ra hàng triệu việc làm cho người Mỹ. Và việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đất nước cũng là để cạnh tranh với các quốc gia trên thế giới trong thế kỷ 21".

Mỹ đã thông qua thỏa thuận lưỡng đảng, chi 1,2 nghìn tỉ cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Reuters

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ chi 579 tỉ USD cho khoản đầu tư lớn vào lưới điện, internet băng thông rộng, đường sắt chở khách và vận chuyển hàng hóa.
"Những gì chúng tôi đồng ý hôm nay là những gì chúng tôi có thể đồng ý về cơ sở hạ tầng vật chất. Không có thỏa thuận nào về những hạng mục còn lại", ông Biden cho biết.
Những hạng mục còn lại mà ông Biden nhắc đến là khoản chi cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà và chăm sóc trẻ em. Đây là những sáng kiến quan trọng của một số đảng viên Đảng Dân chủ.

Mỹ sẽ chi 579 tỉ USD vào lưới điện, internet băng thông rộng và đường sắt.

Reuters

Đảng Dân chủ, hiện đang kiểm soát quốc hội với đa số mỏng manh, dự định sẽ chi cho các khoản đó bằng một gói chi tiêu khác mà họ có thể đạt được tại Thượng viện mà không cần phiếu ủng hộ của phe Cộng hòa.
Một thành viên của nhóm lưỡng đảng gồm 21 thượng nghị sĩ đã đàm phán thỏa thuận hôm 24.6, ông Rob Portman của Đảng Cộng hòa, cho biết: "Chúng tôi đã không đạt được mọi thứ mà chúng tôi mong muốn. Nhưng chúng tôi đã đưa ra một thỏa hiệp tốt, điều sẽ giúp người dân Mỹ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.