Rau sạch có sạch?

21/10/2011 08:45 GMT+7

(TNTS) Hiện nay, có một số gia đình trồng rau tại nhà với mục đích được ăn rau sạch. Thế nhưng, nhiều người không biết rằng vẫn có nguy cơ bị nhiễm độc tố ở những loại rau được xem là “sạch” này.

Đua nhau trồng rau tại nhà 

Theo bà Nguyễn Thị Đào, Tổng giám đốc Công ty Gino, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng người đến đăng ký dịch vụ trồng rau tại nhà tăng đến 50%, dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Từ những gia đình ở nhà biệt thự, nhà phố đến căn hộ chung cư… đều đến mua giống, đất về trồng. Thậm chí, nhiều gia đình nhà không có sân thượng vẫn tận dụng khoảnh sân nhỏ trước nhà, mua khay đổ đất vào trồng rau, bởi họ e ngại rau ở chợ không đảm bảo an toàn vệ sinh.

 
Người trồng rau cần chọn lựa đất trồng cẩn thận - Ảnh: Nguyên Trang

Mãi lực dịch vụ tăng cao nhưng giá các nguyên liệu (đất, giống, khay…) đều không tăng. Hiện một gói hạt giống giá từ 8.000 - 12.000 đồng, một bịch đất 5 kg giá 25.000 đồng, một khay trồng giá 18.000 đồng… Tính ra, chỉ với số tiền từ 200.000 - 400.000 đồng là các gia đình có được một vườn rau sạch nho nhỏ tại nhà. Nếu “sang” hơn, các gia đình có thể thuê hẳn một công ty thi công, trồng rau giúp với mức phí từ 295.000 đồng/m2. Chị Thanh Tâm (ngụ ở Q.10, TP.HCM) chia sẻ kinh nghiệm: “Nếu không biết cách trồng thì bạn nên thuê dịch vụ thực hiện hoặc tư vấn thực hiện vì họ có kinh nghiệm sẽ giúp bạn thiết kế vườn rau một cách khoa học, có thể trồng xen canh được nhiều loại rau, mỗi loại lại trồng được với lượng lớn nhất. Khi có bất thường, bạn có thể gọi điện thoại nhờ người tới kiểm tra”.

Coi chừng giống dỏm, đất “xấu”

Đó là lời khuyên của tiến sĩ Nguyễn Văn Phong, Trưởng bộ môn sau thu hoạch của Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam. Theo tiến sĩ Phong, về lý thuyết, việc trồng rau sạch tại nhà rất dễ và rất an toàn cho sức khỏe người ăn. Tuy nhiên, đã có không ít gia đình ăn phải rau độc do “nguyên liệu” dùng trồng rau không an toàn. Nguyên nhân thường gặp là do đất trồng chứa chất độc. Bên cạnh các loại đất an toàn được làm từ mụn dừa, trấu hay đất quay từ phân chuồng thì có một lượng đất không nhỏ ngoài thị trường là đất mùn nằm gần các nhà máy, khu công nghiệp chứa lượng lớn kim loại nặng. Rau củ quả lớn lên từ loại đất này cũng sẽ hấp thu kim loại nặng. Người ăn vào sẽ có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh nguy hiểm như ung thư, thận, sinh con quái thai… Do đó người trồng rau cần chọn lựa đất trồng cẩn thận. Ngoài ra, nếu không am hiểu về cách dùng phân bón thì người trồng không nên dùng phân hóa học để bón rau. Vì nếu dùng không đúng cách, rau sạch sẽ biến thành… rau độc. Chỉ nên dùng phân bón vi sinh, thường được chứa trong các bịch nhỏ, pha vào nước tưới lên cây. Nhưng với loại này, cũng cần mua sản phẩm có thương hiệu, có khuyến cáo liều lượng rõ ràng, không mua loại bán ký. Việc dùng phân chuồng khiến nhiều loại giun, sán bám trên rau nên trước khi ăn, rau cần được rửa thật kỹ dưới vòi nước. Ngoài ra, khi mua giống cây trồng, người tiêu dùng cũng cần chọn giống của các công ty cung cấp có uy tín, có thương hiệu, địa chỉ và hướng dẫn trồng cụ thể; không nên mua giống cây trồng được nhập lậu từ Trung Quốc không có hướng dẫn sử dụng tiếng Việt.

Cẩm Nhi - Nguyên Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.