Mất kiểm soát, tầng tên lửa đẩy Trung Quốc có thể rơi xuống đâu?

08/05/2021 17:56 GMT+7

Theo bản đồ do Cơ quan hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) công bố, Nga được cho là an toàn khi tầng trung tâm của tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc rơi xuống Trái Đất. Trong khi đó, phần lớn Mỹ và Mỹ Latin cũng như châu Phi, Úc và Nam Á đều phải đề phòng.

Ông Dmitry Rogozin, giám đốc Roscosmos, đăng bản đồ vẽ các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng bởi vụ rơi trên Twitter: cụ thể là các địa điểm nằm trong khu vực 41 độ Bắc và Nam của đường xích đạo.
Cũng theo Roscosmos, tầng trung tâm của tên lửa đẩy Trường Chinh sẽ tái nhập vào bầu khí quyển Trái Đất sớm nhất là trong ngày 8.5.

Dự đoán những địa điểm sẽ bị ảnh hưởng bởi vụ rơi tự do của tên lửa Trường Chinh 5B xuống Trái Đất của cơ quan hàng không vũ trụ Nga.

Chụp màn hình Twitter

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5B mang theo module đầu tiên của trạm không gian mới lên quỹ đạo hồi tuần trước. Mặc dù đã làm nhiệm vụ thành công, phần còn lại của Trường Chinh 5B không quay lại quỹ đạo có kiểm soát mà đang rơi tự do về Trái Đất.
“Nó chắc chắn nằm trong top 10 vật thể lớn nhất quay về Trái Đất”, theo Ted Muelhaupt, chuyên gia mảnh vỡ không gian của tổ chức Aerospace Corporation.
Tên lửa Trường Chinh 5B dài 30 mét và nặng hơn 22 tấn. Roscosmos cho biết một phần của tên lửa này sẽ biến mất khi nó đi qua các lớp dày đặc của bầu khí quyển, tuy nhiên “các phần tử không bốc cháy có thể chạm tới bề mặt Trái đất."

Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc.

AFP

Lầu Năm Góc cho biết vẫn giám sát tên lửa Trung Quốc nhưng không có ý định bắn hạ nó.
Trường Chinh 5B di chuyển với tốc độ trung bình 7 km/s nên rất khó để xác định địa điểm chính xác nó rơi xuống và chỉ có thể xác định khu vực bị ảnh hưởng trong vòng vài giờ trước khi nó rơi xuống.
Aerospace Corporation cũng đăng tải bản đồ khu vực bị ảnh hưởng tiềm tàng và bản đồ này trùng với bản đồ do Roscosmos cung cấp. Ước tính của Aerospace Corporation là Trường Chinh 5B sẽ rơi xuống Trái đất vào khoảng 2 giờ 30 phút sáng 9.5 - cộng trừ 21 tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.