Núi lửa lại phun trào ở Indonesia, 92 người chết

05/11/2010 11:16 GMT+7

(TNO) Số nạn nhân thiệt mạng vì núi lửa tại Indonesia đã lên đến con số 92 (tính tới sáng hôm nay 5.11) sau một đợt phun trào khủng khiếp của núi lửa Merapi. Thêm ít nhất 66 người bị thương, đa số là bị phỏng rất nặng.

Từng đoàn người hãi hùng tháo chạy xuống núi, đàn ông trên xe đạp, đàn bà, trẻ em trên xe tải, số khác đi xe máy hoặc chạy bộ, mặt mũi lấm lem đầy tro bụi. Họ chạy giữa tiếng khóc, tiếng la, tiếng kêu gào, tạo nên một khung cảnh hãi hùng tột độ.

 
 Họ vội vã bỏ chạy, chẳng kịp mang theo tài sản gì - Ảnh: AFP

Những xác người cháy xém được các nhân viên cứu hộ lôi ra giữa những xác xe chỏng chơ, giữa đất đá lẫn lộn với nham thạch.

Một phóng viên ảnh của Reuters chứng kiến cảnh các nạn nhân được đưa vào bệnh viện kinh hoàng thốt lên: "Quần áo của họ nóng chảy dính vào trong da thịt".

Mặc dù sau lần núi lửa Merapi phun đợt đầu tiên vào ngày 26.10 vừa qua, giới chuyên môn đã cảnh báo sẽ còn những đợt tiếp theo, tuy nhiên mức độ phun quá mạnh lần này khiến cho người dân địa phương và cả giới chuyên môn bị sốc.

Hãng thông tấn AP dẫn lời Surono, một chuyên gia về núi lửa của chính phủ Indonesia: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nó hoạt động như thế này. Chúng tôi không còn biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa”.

“Chúng tôi đã bị vượt quá sự quá tải rồi”, Heru Nogroho, phát ngôn viên của bệnh viện Bronggang ở gần đó bất lực thốt lên trong khi các binh lính, nhân viên cứu hộ liên tục chuyển người bị thương vào.

 
 Đợt phun trào lần này quá khủng khiếp! - Ảnh: AFP

Núi lửa Merapi bắt đầu hoạt động mạnh trở lại vào sáng hôm qua 4.11 với một tiếng nổ to như sấm, sau đó là những cột khói bụi vọt mạnh lên từ miệng núi, cao đến 6.000 mét. Tro bụi bay đến tận những thị trấn nằm cách đó 250 km.

Sau đó, nham thạch từ ngọn núi lửa hung hãn nhất Indonesia tràn xuống núi, đuổi theo những dòng người đang hoảng loạn bỏ chạy, thiêu rụi nhà cửa, gia súc, tài sản của họ.

Thành phố Yogykarta nằm dưới chân núi lửa dày đặc tro bụi.  Những người lái xe phải bật đèn mới di chuyển được, mặc dù là giữa ban ngày.

Reuters dẫn lời phóng viên ảnh kể trên cho biết: "Chúng tôi không nhìn thấy gì cả vì rất tối. Tất cả cây cối đều nhuộm trắng vì tro. Ở đây giống như là đang có mưa cát vậy!"


Merapi phun những cột khói bụi cao đến 6.000 mét lên trời - Ảnh: Reuters

Sau khi núi lửa phun trào trong đợt một, hơn 75.000 cư dân sống dọc triền núi đã được lệnh sơ tán. Nhiều người bị cưỡng bức ra đi. Tuy nhiên, một số đã lén trở lại vào những lúc núi lửa dường như im ắng, đem cỏ đến cho đàn gia súc - nguồn tài sản quý giá nuôi sống cả gia đình họ.

Cư dân làng Bronggang, vốn nằm cách miệng núi lửa 15 km đã không sơ tán mà chưa rõ nguyên nhân vì sao. Và Bronggang đã phải hứng chịu cơn thịnh nộ khủng khiếp của ngọn núi với đất đá, tro bụi trộn lẫn với nham thạch bủa vây cả làng vào lúc nửa đêm vừa qua, khiến cho số thương vong tăng cao.

Tính ra, trong đợt núi lửa phun trào lần này, ít nhất 56 người đã chết.

Núi lửa Merapi bắt đầu hoạt động vào cuối tháng qua, chỉ chưa đầy một ngày sau trận sóng thần khủng khiếp quét nhiều ngôi làng ra biển khơi, cướp đi mạng sống của ít nhất 428 người Indonesia.

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.