Thiếu an toàn PCCC ở trường học

12/11/2011 00:07 GMT+7

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM cảnh báo về an toàn PCCC, đặc biệt ở những trường dạy ngoại ngữ, mầm non tư thục.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM cảnh báo về an toàn PCCC, đặc biệt ở những trường dạy ngoại ngữ, mầm non tư thục.

Trường chất lượng cao cũng vi phạm

Vụ cháy tại Trường mầm non tư thục Hoa Mai là một điển hình. Trường này vốn là nhà phố được xây dựng trước 1975, sau đó Nhà nước giao cho Vifon quản lý. Vifon sử dụng một phần làm kho, diện tích còn lại cho Trường Hoa Mai thuê. Trường đã sử dụng lầu 1 làm phòng học cho 300 học sinh mầm non, còn lầu 2, 3, 4 thì Trường dân lập Thăng Long thuê với 300 học sinh.

Theo quy định, nhà trẻ mẫu giáo có 100 cháu trở lên thì cơ sở hạ tầng của trường phải được Sở Cảnh sát PCCC thẩm duyệt về PCCC. Trường Hoa Mai có đến 300 cháu, song đến nay vẫn chưa được thẩm duyệt về PCCC. Nghĩa là trường sử dụng sai công năng, không đảm bảo an toàn PCCC nhưng cơ quan chức năng vẫn châm chước cho hoạt động. Nếu xảy ra cháy gây chết người thì cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm?

Hiện trên địa bàn thành phố có rất nhiều trường mầm non không đảm bảo PCCC. Một chiều đầu tháng 11, chúng tôi tìm đến một trường mầm non thuê nhà dân nằm sâu trong con hẻm đường Trần Cảnh Chân, P.Cầu Kho, Q.1. Bên ngoài căn nhà 3 tầng có tấm bảng tên nhóm trẻ tư thục N. nhỏ xíu. Bên trong căn nhà, lối lên cầu thang khá hẹp và chúng tôi không hề tìm thấy một thiết bị PCCC nào tại đây. Lúc chúng tôi có mặt có hơn 10 trẻ nhỏ và khoảng 4 giáo viên trông coi. Nếu xảy ra cháy, chắc chắn không có biện pháp chữa cháy kịp thời, việc cứu trẻ (không có khả năng tự thoát ra ngoài) sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trường mầm non tư thục “chất lượng cao” A.L có 2 cơ sở trên đường Phạm Thế Hiển (Q.8) cũng vi phạm về PCCC. Dù được thiết kế khá sạch sẽ, sàn gỗ, cửa kính cách âm nhưng chúng tôi không tìm thấy thiết bị báo cháy, chữa cháy, không có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn hướng và đường thoát nạn...


Lối thoát hiểm quá hẹp của một trung tâm ngoại ngữ ở Q.Bình Thạnh - Ảnh: Giang Phương

Ngòi nổ ở trung tâm ngoại ngữ

Đại tá Trần Thanh Châu - Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, khẳng định. “Các cơ sở giáo dục, trường học, trung tâm giáo dục khi cải tạo nhà ở, xưởng sản xuất thành trường học phải được thiết kế, sửa chữa theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành và được cơ quan cảnh sát PCCC thành phố cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC mới hợp lệ”. Thế nhưng, thực tế lại rất khác.

Đa số các trung tâm dạy ngoại ngữ hiện nay đều thuê mướn nhà dân hoặc cơ sở hạ tầng có sẵn để giảng dạy nên không đúng công năng. Ở các trung tâm ngoại ngữ, thường bảng quảng cáo tên trung tâm to đùng treo trước mặt tiền, chiếm toàn bộ không gian. Đây là “thủ phạm” gây ra không ít vụ cháy tại TP.HCM trong thời gian qua. Chỉ tính riêng khu vực vòng xoay Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) đã có gần chục cơ sở đào tạo tạm bợ, vi phạm nghiêm trọng quy định PCCC. Có mặt tại nhiều trung tâm ngoại ngữ khác nhau, chúng tôi ghi nhận hầu hết đều vi phạm nghiêm trọng về quy định PCCC.

Tại Trung tâm ngoại ngữ Đ.A trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), khi chúng tôi đề nghị được xem căn phòng sắp được học, cô nhân viên dẫn vào phòng học ngay sau bàn tư vấn. Căn phòng nhỏ, đặt gần 30 bộ bàn ghế kín mít, lối đi chỉ vừa một người. Chúng tôi vẫn chưa hài lòng, cô này dẫn ra bên ngoài, vòng vào bên hông nhà giữ xe, lách qua gần chục chiếc xe máy rồi đi thẳng vào lối đi duy nhất tối om chỉ rộng chừng 1m, dài khoảng 8m trước khi vào 6 phòng học nằm trên tầng khác. Ở đây không hề có lối thoát hiểm, hệ thống báo cháy, chữa cháy khi xảy ra sự cố hỏa hoạn. Trong khi đó, mỗi ngày có hàng trăm học viên theo học các khóa tiếng Anh tại đây. Tình hình tương tự ở một số trung tâm ngoại ngữ khác tại khu vực này. Ở Trung tâm Anh ngữ quốc tế A.M, Trung tâm ngoại ngữ A..., chúng tôi không tìm thấy bất kỳ các hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động cũng như các thiết bị báo cháy, dụng cụ chữa cháy ở gần đó. Ngoài ra, cũng không có bảng niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi cần thiết. Đáng chú ý, tại những trung tâm ngoại ngữ kiểu này không có lối thoát hiểm nào khác ngoại trừ lối đi duy nhất rộng chừng 1 - 1,2m dẫn vào các lớp học.

“Các trường học thường tập trung đông người nhưng không ít trường không đảm bảo về công tác PCCC, đặc biệt là các trường dân lập, tư thục thuê mướn mặt bằng”, thiếu tướng Trần Triều Dương - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM khuyến cáo.

Đàm Huy - Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.