The Killers - "Sát thủ" trong thành phố

21/10/2006 14:05 GMT+7

Sam's Town - album thứ 2 của The Killers, ban nhạc rock đến từ Mỹ được xem là đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với Evanescence và Sissor Sisters trên các bảng xếp hạng.

Ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, album mới này đã chiếm vị trí thứ 2 ở Mỹ và dẫn đầu ở Anh. Phong cách new wave kế thừa từ album đầu tay cộng thêm dấu ấn của Bruce Springsteen làm nên một The Killers đầy quyến rũ.

Hơn 700.000 bản đĩa bán hết veo trên khắp thế giới ngay trong tuần thứ nhất là con số ấn tượng. Còn nhớ, album đầu tay Hot Fuss từng làm xôn xao ngành công nghiệp ghi âm cách đây 2 năm với khoảng 5 triệu đĩa được tiêu thụ trên toàn cầu. Cùng với Scissor Sisters, The Killers điển hình cho trào lưu các ban nhạc Mỹ lục lọi cảm hứng sáng tác từ kho tàng âm nhạc Ăng-lê thời thập niên 70, 80 ở thế kỷ 20, trước khi quay trở lại làm mưa làm gió ngay tại xứ Anh.

Không chỉ dừng lại ở việc vay mượn các chất liệu "ngoại lai", The Killers cũng đã "tận dụng" thành quả của những tiền bối đồng hương. Ảnh hưởng của Bruce Springsteen thể hiện rõ trong các ca khúc When You Were Young, Bling (Confession Of A King) và This River Is Wild với những đoạn chorus và tone nhạc khá "dội", đầy tính biểu diễn. Dấu ấn của The Boss, biệt danh của Bruce Springsteen còn biểu hiện qua màn sắp đặt âm thanh piano nhằm "trang điểm" cho những đoạn kết bài đẹp. Thêm một chút chất rock'n'roll cổ điển của Tom Petty lượn lờ trong album.

So với Hot Fuss, phong cách The Killers trong Sam's Town dường như có phần nam tính hơn. Ca sĩ chính Brandon Flowers đã hạn chế phần nào khuynh hướng "mái hóa" trong cách biểu đạt. Như một biểu tượng lớn của trào lưu metrosexual, sắc thái "nam - nữ kết hợp" của Flowers trở nên nhạt nhòa hòa với những đoạn mini-opera cứng cáp xuất hiện trong vài bài hát của album. Giọng anh nghe có vẻ "trượng phu" hẳn ra so với hồi hát câu "You had a boyfriend who looked like a girlfriend" trong bài Somebody Told Me cách đây 2 năm.

Các bài hát trong album không xa lạ với những chủ đề "đóng đinh" của nhạc rock. Ám chỉ đến sex có Bones, When You Were Young, nói về ma túy có Uncle Jonny,  đề cập đến khát vọng thoát khỏi những giới hạn của nếp sống tỉnh lẻ với Read My Mind, Bling (Confession of a King), Sam's Town... Theo lời giải thích của ban nhạc, cái tên Sam's Town dành cho album vốn có xuất xứ từ tên của một casino nổi tiếng ở Las Vegas, bang Nevada. Để tưởng nhớ mối dây liên hệ với quê nhà Nevada của mình, các thành viên trong The Killers đã nhất trí dùng nó để đặt tên cho album mới.

Để nói về một nét đột phá mới trong Sam's Town, sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến  chất synth-rock kiểu U2. Một chút ngỡ ngàng khi nghe When You Were Young, single đầu tiên của Sam's Town và Read My Mind, bài hát nổi bật khác trong album. Dường như 2 nhà sản xuất Alan Moulder và Flood - những người từng cộng tác với U2 đã có tiếng nói nhất định với The Killers. Dù cho Brandon Flowers không hoàn toàn thẩm thấu tinh thần của Bono - linh hồn của ban nhạc Ailen đi nữa, hơi hướng của những nhân tố rock Ăng-lê như David Bowie, Queen và thậm chí cả Muse vẫn lan tỏa trong Sam's Town.

Không thể không nhắc đến Bones, một ca khúc đáng nhớ khác với phần hòa âm vay mượn đôi chỗ từ Bohemian Rhapsody của Queen trước đây. Trong nhịp trống tiến triển điên cuồng dễ bắt gặp trong progressive rock, Brandon Flowers cất tiếng ca  "Don't you want to come with me?/Don't you want to feel my bones on your bones?/It's only natural".

Sam's Town cũng mang nhiều tâm sự riêng tư của Brandon Flowers. Như cục nam châm có sức hút mãnh liệt nhất trong ban nhạc, Brandon có điều kiện để "giành đất" hòng bày tỏ những nỗi lòng sâu kín. Trong Bling (Confession of a King), chàng ca sĩ  thấy mình loạng choạng khi đi trên con đường hôn nhân dài đằng đẵng mà đích đến là 2 chữ "chung thủy". Anh hát: "It's hard trying to keep on the right side in this land of free rides".

Kể từ ngày bỏ lại những đám bụi mờ của Nevada đằng sau lưng, các thành viên trong The Killers vẫn tiếp tục cuộc viễn du với âm nhạc. Thành công liên tiếp chỉ trong một thời gian ngắn, ban nhạc vẫn luôn tự tin về sức đua đường trường của mình. Brandon Flowers thậm chí tuyên bố dự đoán của mình với Giant Magazine: Sam's Town sẽ là một trong những album hay nhất trong vòng 20 năm qua. Trong khi những nhà phê bình khó tính liệt anh chàng này vào hội những kẻ mắc chứng "lộng ngôn", album Sam's Town vẫn tiếp tục "nóng" trên các quầy đĩa.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.