Ảnh hưởng dai dẳng của việc hút thuốc lá

04/11/2011 15:05 GMT+7

(TNO) Theo trang tin Top News, một cuộc nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy hút thuốc lá có thể làm giảm chức năng tế bào ống tụy ngay cả sau khi bỏ thuốc, khiến tất cả những người hút thuốc có nguy cơ bị tổn thương chức năng tiêu hóa bất kể tuổi tác, giới tính và tình trạng uống rượu.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Bệnh tuyến tụy tại Bệnh viện Phụ sản Brigham ở Boston đánh giá chức năng tế bào ống tụy ở người hút thuốc và người không hút thuốc (cả hiện tại và quá khứ).

Tổng cộng có 131 đối tượng (74 người hút thuốc và 57 người chưa bao giờ hút thuốc) được cho thực hiện xét nghiệm kích thích secretin (ePFT) để phân tích cacbonat a-xít trong dịch tụy.

Tiếp xúc với hút thuốc lá được phát hiện có liên quan đến kết quả xét nghiệm ePFT bất thường, và không có sự khác biệt về mặt thống kê trong nồng độ cacbonat a-xít đỉnh điểm giữa người hút thuốc hiện tại và người hút thuốc trước đây, theo kết quả cho thấy.

Tỷ lệ rủi ro rối loạn chức năng tế bào ống tụy là 56,78% ở những người hút thuốc hiện tại và trước đây và 26,32% ở những người không hút thuốc, tiến sĩ Vivek Kadiyala thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy nguy cơ rối loạn chức năng tế bào ống tụy tăng gấp đôi ở những bệnh nhân hút thuốc so với người không hút thuốc”, ông Kadiyala cho biết.

“Những phát hiện này cho thấy bất cứ ai có tiền sử hút thuốc, bất kể còn hút hay đã ngưng hút, đều có rủi ro suy giảm chức năng ống tụy nhiều hơn cao hơn”, ông kết luận.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.