Thời của sách điện tử

31/10/2008 23:37 GMT+7

Sắp tới đây, những tập sách in dày dặn sẽ được thay thế bằng sách điện tử (E-Book).

Không phải đến bây giờ các nhà khoa học mới áp dụng kỹ thuật số trong lĩnh vực văn hóa đọc. Trong một vài năm qua, độc giả đã có thể đọc sách trên Smartphone (điện thoại thông minh) hay trên Personal Digital Assistant (máy tính bỏ túi).

Tuy nhiên, hiện những cuốn sách điện tử đang ngày càng trở nên thu hút hơn. Loại sách này tiện dụng hơn máy tính bỏ túi, bởi nó có kích cỡ như một cuốn sách thông thường và công nghệ mới cho phép tạo độ sáng thích hợp với mắt người đọc. Trên màn hình máy tính hay điện thoại di động các thông tin xuất hiện có độ phân giải (pixel) thấp, còn các dòng chữ của sách điện tử giống hệt chữ in trên sách giấy. 

Sách điện tử còn có các tiện ích sau:

- Có thể dễ dàng tìm lại dòng chữ (trang sách) mà bạn đang đọc dở dang mà không cần phải đánh dấu như sách in nhờ có phần mềm tìm kiếm.

- Có thể copy đoạn văn mà bạn thích sang computer.

- Tiết kiệm về tiền bạc: Trung bình một tập sách bạn phải bỏ ra một số tiền khá lớn, trong khi với E-Book phần lớn sách bạn có thể download từ mạng internet thấp hơn rất nhiều

Cuốn sách điện tử với màn hình cảm ứng 

- Tiết kiệm về diện tích: Một cuốn sách điện tử có thể chứa hết một thư viện gia đình.

- Những cuốn sách quý hiếm rất khó tìm mua trong hiệu sách, nhưng nếu vào mạng internet thì cơ hội lớn hơn nhiều.

Trong tháng 11 này hãng SONY sẽ đưa ra thị trường loại sách điện tử đầu tiên trên thế giới có bộ cảm biến ánh sáng hiển thị E-Ink - PRS-700, với giá 400 USD. Cuốn E-Book này rất giống cuốn sách in khi có thể lật từng trang như bình thường. E-Ink - PRS-700 có màn hình 6 inch và chứa được khoảng 300 cuốn sách. Còn với bộ nhớ gắn ngoài thì có thể lưu thoải mái thêm rất nhiều cuốn sách khác.

Hãng Fujitsu thì đang sản xuất loại sách điện tử màu mang tên FLEPia với hai định dạng. Loại thứ nhất giống như sách thông thường với khổ A5, loại thứ hai lớn hơn một chút, bằng khổ A4. Tuy nhiên hiện loại “giấy màu điện tử” này vẫn còn hạn chế khi chưa thể lật trang nhanh như “giấy điện tử đen trắng”.

Trung bình lật một trang phải mất đến 2 giây, nhưng ưu điểm của nó là một lần sạc pin có thể đọc liên tục 50 giờ. FLEPia cũng được cài đặt web-browser để truy cập internet thông qua wifi để download dữ liệu. Hiện FLEPia chỉ được bán ở Nhật Bản với giá 2.200 USD cho khổ A4 và 1.300 USD khổ A5.

(Theo Sự thật thanh niên, Nga)

Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.