Mỹ, Canada nói gì về 'tiêm trộn' vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna?

La Vi
La Vi
05/09/2021 16:38 GMT+7

Tính đến nay, đã có 176 triệu người Mỹ tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa Covid-19 , còn tại Canada là trên 25,6 triệu người. Hai loại vắc xin sử dụng công nghệ mRNA là Pfizer và Moderna được sử dụng rất phổ biến tại đây. Giới chức y tế nước này nói gì về việc sử dụng thay thế hai loại vắc xin này?

Trung tâm phòng chống dịch bệnh (CDC) Mỹ, khi giới thiệu về các loại vắc xin ngừa Covid-19 dùng 2 liều Moderna và Pfizer, đã khuyến nghị nên người tham gia chủng ngừa nên được tiêm bằng 2 liều cùng loại. Tuy nhiên, trong phụ lục cập nhật vào đầu năm nay, CDC cho phép tiêm thay thế Pfizer và Moderna ở liều 2 trong "những tình huống ngoại lệ". 
Cụ thể, CDC hướng dẫn: "Trong những tình huống ngoại lệ khi người tiêm không rõ đã tiêm loại vắc xin mRNA nào trong mũi đầu, hoặc nếu loại vắc xin đó đã hết, thì có thể tiêm mũi 2 bằng bất kỳ loại vắc xin mRNA ngừa Covid-19 nào có sẵn, thời gian tối thiểu giữa 2 liều là 28 ngày, để hoàn thành tiêm chủng... Trong những trường hợp này, nếu đã tiêm hai liều bằng hai loại vắc xin mRNA ngừa Covid-19 khác nhau thì không cần tiêm thêm liều bổ sung nào nữa". 

Chương trình tiêm vắc xin di động ở bang California, Mỹ.

Reuters

Theo giáo sư Thomas Russo, trưởng khoa truyền nhiễm tại Đại học Y khoa và Y sinh Jacobs, trong thời gian đầu triển khai vắc xin tại Mỹ, đã có nhiều nhầm lẫn dẫn đến tiêm lẫn lộn Pfizer và Moderna nhưng đã không gây ra trường hợp phản ứng nặng nào. Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng hầu như không thể phân biệt được mức độ hiệu quả và an toàn của hai loại vắc xin trên. Cho đến nay, vẫn chưa có báo cáo về tác dụng phụ do phối trộn các loại vắc xin. 
Ông Russo nói hai loại vắc xin mRNA có cấu hình an toàn tương đương nhau và cho rằng "sẽ không có bất cứ vấn đề nào trong độ an toàn hay hiệu quả nếu tiêm trộn vắc xin công nghệ mRNA". 
Giáo sư tại Trường Y tế Công cộng UC Berkeley John Swartzberg cũng đưa ra lời khuyên: "Hãy tiêm Moderna khi không có Pfizer và ngược lại, vẫn ổn thôi". 

Việc tiêm trộn vắc xin Pfizer và Moderna được cho phép tại nhiều nước.

Reuters

Trong thực tế, Canada, dẫn đầu là tỉnh Ontario, đã cho phép việc thay thế Pfizer và Moderna cho nhau từ hồi tháng 6.2021 và không có vấn đề gì xảy ra cho tới nay. 
Vào đầu tháng 6, Ủy ban Tư vấn Quốc gia về Tiêm chủng của Canada (NACI) đã cập nhật hướng dẫn về vắc xin Covid-19, theo đó nhưng người đã được tiêm mũi đầu là Moderna hay Pfizer thì mũi thứ 2 có thể tiêm một trong 2 loại này. NACI nói rõ: "Nếu sản phẩm cùng loại không có sẵn hoặc không rõ đã tiêm loại nào, vắc xin mRNA được coi là có thể thay thế cho nhau". 
Tiến sĩ Deena Hinshaw, giám đốc y tế của tỉnh Alberta giải thích: "Cả Pfizer và Moderna đều là vắc xin mRNA. Chúng không giống nhau nhưng tương tự nhau và bạn hoàn toàn có thể sử dụng mỗi loại một liều". 
Trang web của tỉnh Manitoba cũng đồng tình với quan điểm này, nói rằng: "Không cần phải đợi Pfizer cho liều tiêm nhắc lại thứ hai và có thể dùng Moderna nếu loại này có sẵn để được tiêm sớm hơn. Pfizer và Moderna đều an toàn, hiệu quả và có thể thay thế cho nhau".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.