Luật điện lực có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2005

10/11/2004 14:22 GMT+7

Lần đầu tiên xây dựng một dự án luật trong lĩnh vực điện, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện nhất quán chính sách phát triển điện lực bền vững trên cơ sở khai thác tối ưu mọi nguồn lực; xây dựng và phát triển thị trường điện lực cạnh tranh; đẩy mạnh việc khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo để phát điện.

Đối với một khái niệm hoàn toàn mới mẻ là thị trường điện lực, dự án luật có 14 điều quy định nguyên tắc hoạt động, các cấp độ hình thành thị trường điện lực, hoạt động điều hành giao dịch, việc mua bán điện với nước ngoài, giá điện. Theo quy định của luật này, thị trường điện lực được hình thành và phát triển theo thứ tự các cấp độ từ phát điện, bán buôn đến bán lẻ. Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình, các điều kiện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực.

Những quy định về giá điện trong dự án Luật điện lực thể hiện chính sách tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển điện lực có lợi nhuận hợp lý, tiết kiệm năng lượng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện, phù hợp với các cấp độ phát triển của thị trường điện.

Luật điện lực còn có một chương riêng về điện phục vụ nông thôn, miền núi và hải đảo bao gồm các quy định cụ thể hóa chính sách ưu tiên về vốn, thuế, chi phí vận hành đối với những thành phần kinh tế đầu tư phát triển điện ở khu vực này, khuyến khích đầu tư xây dựng lưới điện hoặc các trạm phát điện sử dụng năng lượng tại chỗ, năng lượng mới, năng lượng tái tạo để cung cấp cho vùng núi, hải đảo.

Luật điện lực sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2005, vừa được Quốc hội thông qua trong phiên họp sáng 10/11 với 10 chương và 70 điều.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.