Lý do và mục đích

20/03/2014 03:05 GMT+7

Chỉ cần nhìn vào thực trạng mức độ buôn bán vũ khí trên thế giới sẽ có không ít nguyên cớ để lo ngại về hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển trên thế giới. Số liệu do Viện Nghiên cứu hòa bình Stockholm (SIPRI - Thụy Điển) công bố về tình hình sản xuất và buôn bán vũ khí trên thế giới thường được sử dụng làm cơ sở cho mọi phân tích và đánh giá.

Theo báo cáo mới nhất của SIPRI, xuất khẩu vũ khí trong giai đoạn 2009 - 2013 đã tăng 14% so với 5 năm trước đó và hơn một nửa được xuất sang châu Á. Mỹ và Nga xuất khẩu tới 56% số vũ khí ấy, đồng thời cùng Đức, Trung Quốc, Pháp chiếm ba phần tư xuất khẩu vũ khí của cả thế giới trong khoảng thời gian nói trên.

Những nước nhập khẩu vũ khí có lý do mà họ cho là rất xác đáng để bỏ nhiều tiền mua sắm vũ khí. Lý do ở đây chỉ có thể là cần vũ khí để phòng vệ và thực hiện những lợi ích khác vượt quá khuôn khổ phạm vi của phòng vệ quốc gia. Dù với lý do nào thì ở đó cũng đều có những vấn đề chính trị an ninh buộc phải tăng cường vũ trang hoặc chủ định giải quyết bằng tăng cường vũ trang. Lý do như thế gây ra lo ngại chung.

Sản xuất và buôn bán vũ khí là một ngành kinh tế phát triển rất mạnh mẽ mà rất ít quốc gia trên thế giới này có được. Mục đích chính ở đây là kiếm lời và vì thế nhu cầu ở nơi khác càng lớn thì lợi nhuận càng cao. Tình hình ở đâu đó càng phức tạp và nan giải thì cơ hội xuất khẩu vũ khí càng nhiều.

La Phù 

>> Bí ẩn những thương vụ buôn bán vũ khí của Triều Tiên
>> Hơn 65 nước ký Hiệp ước kiểm soát buôn bán vũ khí
>> Hàn Quốc tổ chức tập trận chống buôn bán vũ khí hủy diệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.