3,3 tỉ thuê bao ĐTDĐ, xấp xỉ một nửa dân số thế giới

03/12/2007 08:59 GMT+7

(TNO) Theo tài liệu công bố hôm 29.11 của hãng nghiên cứu truyền thông Informa, sau 26 năm mạng di động đầu tiên ra đời, nay đã có tới 3,3 tỉ thuê bao ĐTDĐ - con số xấp xỉ một nửa dân số toàn cầu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là phân nửa số dân trên thế giới có mỗi người một chiếc ĐTDĐ, mà do có một lượng lớn người tại 59 quốc gia sở hữu hơn một chiếc ĐTDĐ.

Từ khi mạng ĐTDĐ Bắc u đầu tiên trên thế giới được thành lập vào năm 1981 tại Ả Rập Xê Út, Thụy Điển, Na Uy, ĐTDĐ đã trở thành ngành điện tử viễn thông thu hút lượng tiêu thụ lớn nhất trên toàn thế giới. Ông Mark Newman - nguyên trưởng nhóm nghiên cứu của Informa phát biểu: “Ngành công nghiệp ĐTDĐ luôn phấn đấu không ngừng để gia tăng lượng thuê bao”. Thật vậy, những năm gần đây ngành này đã mở rộng phát triển ở những vùng ngoại thành của Trung Quốc, Ấn Độ và sang tận miền quê châu Phi với cước gọi và giá điện thoại liên tục giảm.

Khu vực Bắc u khởi đầu hệ thống ĐTDĐ với sự thành công của 2 thương hiệu Nokia (Phần Lan) và Ericsson (Thụy Điển). Bên cạnh đó thị trường điện thoại không dây ở khu vực Đông Nam Á phát triển nhanh chóng từ khi có sự ra đời của các tập đoàn điện tử lớn như Samsung, LG và ZTE, chiếm vị trí top 6 nhà phân phối ĐTDĐ trên toàn cầu.

Hãng Informa cho biết: “Sự khác nhau giữa các thị trường đủ mạnh ở các nước phát triển và các nước đang phát triển làm nên sự khác biệt rất lớn về vấn đề doanh thu tính trên đầu người của nhà cung cấp mạng”. Một ví dụ điển hình là cùng một tổng đài nhưng tại Anh có thu nhập trung bình trên 70 USD/thuê bao/tháng, trong khi tại Sri Lankan thì thấp hơn - chỉ 3 USD/thuê bao/tháng. Theo thống kê đến ngày 29.11, tổng dân số thế giới là 6.634.294.193 người. Tính đến cuối tháng 9, đứng đầu là số thuê bao sử dụng công nghệ GSM với khoảng 2.571.563.279 người, thứ hai là công nghệ CDMA có 421.400.000 người sử dụng.

Tiểu Khương (theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.