Ngậm bồ hòn làm ngọt

05/12/2008 00:04 GMT+7

Ba tháng rưỡi sau khi đơn phương quyết định ngưng mọi hình thức và cấp độ đối thoại với Nga, NATO lại đơn phương tuyên bố nối lại các khuôn khổ đối thoại nói trên. Đương nhiên, để giữ thể diện và tránh bị coi là đang ở thế yếu so với Nga, NATO lặp đi lặp lại lập luận rằng đối thoại với Nga từ nay không còn như trước nữa, hàm ý là NATO chưa bỏ qua những gì Nga đã làm trong và nhân cuộc chiến tranh ở Georgia.

Nhưng dù NATO lý giải như thế nào và việc phục hồi lại hoạt động của Hội đồng NATO-Nga có đưa lại kết quả cụ thể nào đi nữa thì chuyện này vẫn là một quả đắng đối với NATO, vẫn khiến NATO phải ngậm bồ hòn làm ngọt khi phải xuống nước với Nga trong khi không có tiến triển gì thêm trong quá trình kết nạp Ukraine và Georgia vào NATO. Cả hai điều đó có thể được coi là thắng lợi đối ngoại quan trọng của Nga và càng làm cho Nga thấy hành xử của họ với Georgia là đúng đắn.

Với quyết định này, NATO cố gắng vớt vát lại những gì có thể trong quan hệ với Nga. Nga không chủ trương bất hợp tác với NATO, nhưng rõ ràng đang ngày càng tỏ ra bất cần NATO và còn có nhiều con chủ bài để gây áp lực với NATO. NATO miễn cưỡng dàn hòa với Nga còn vì lý do ở Mỹ sắp có sự thay đổi chính phủ và việc triển khai kế hoạch lập lá chắn tên lửa của Mỹ ở châu u đã vào giai đoạn quyết định nên NATO lo ngại những vấn đề trục trặc với Nga sẽ được Nga xử lý với đối tác khác, trên bình diện khác và trong khuôn khổ khác. Hơn nữa, chắc chắn NATO đã rút được bài học từ cuộc chiến ở Georgia là Nga dám làm những gì họ cho là cần để bảo đảm những lợi ích chiến lược của mình, vì thế mà hợp tác với Nga vẫn có lợi hơn là đối đầu.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.