Thảo luận trực tuyến về thị trường OTC

12/10/2007 14:37 GMT+7

Chiều nay, 15.10 tại Hà Nội , Báo Thanh Niên tổ chức chương trình thảo luận trực tuyến về thị trường OTC. Nhận định, đánh giá về thị trường OTC hiện tại; nhận diện những loại rủi ro mới trên thị trường OTC hiện nay khi thị trường chứng khoán chính thức bắt đầu bùng nổ sau một thời gian trầm lắng; số phận của “chợ” OTC trên www.sanotc.com sau khi có sự ra đời của một thị trường OTC chính thức;... là những nội dung trao đổi giữa TNO, các khách mời (trực tiếp bằng video) và bạn đọc.

Vấn đề đầu tiên mà TNO đặt ra cho các vị khách mời: Các ông nhận định như thế nào về sự tồn tại của thị trường OTC hiện nay?  

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung - Phó giám đốc Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội khẳng định việc tồn tại thị trường OTC mang tính khách quan. Ở các nước thì thường có thị trường OTC trước sau đó mới có sàn giao dịch. Còn ở Việt Nam ngược lại, do có sự tham gia của Nhà nước, vì vậy hiện thị trường OTC vẫn còn bỏ ngỏ. Các số liệu chính thức về hoạt động của thị trường này thì hầu như chưa có. Riêng cá nhân ông Trung  đánh giá việc tồn tại thị trường này là có lý, vấn đề ở chỗ Nhà nước phải có kênh nhất định để quản lý, nhằm giảm rủi ro cho nhà đầu tư. Đó là các rủi ro về giá cả, do chưa có định hướng, thường "đi theo" thị trường chính thức hoặc tâm lý nhà đầu tư, nhà môi giới; rủi ro thứ hai là các quy định về pháp lý chưa có. Ông Trung cho rằng mặt tốt của thị trường này chính là tạo ra tính thanh khoản cho nhà đầu tư.  

Ông Mai Trung Dũng - Phó giám đốc Công ty chứng khoán Vietcombank: Cái mà gọi là thị trường OTC hiện nay là thị trường tự do mang tính tất yếu, sự ra đời gắn liền với quá trình cổ phần hóa. Đây là một thị trường nhiều rủi ro, chưa được sự thừa nhận của pháp luật.  

Ông Hoàng Minh Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Hoàng Minh (công ty sở hữu website www.sanotc.com) cho biết số liệu thống kê website sàn OTC cho biết hiện mỗi ngày có khoảng 4-6 ngàn tin đăng ký mua bán. Đây là một thị trường khá sôi động.      

Xem video clip trao đổi về vấn đề trên


Từ trái qua: Ông Hoàng Minh Sơn, ông Nguyễn Vũ Quang Trung,
ông Mai Trung Dũng

Các khách mời trao đổi với bạn đọc:

* Số phận của chợ OTC  của sàn www.sanotc.com khi có sự ra đời của một thị trường OTC chính thức?

- Ông Hoàng Minh Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Hoàng Minh (công ty sở hữu website www.sanotc.com): Thị trường chứng khoán trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều có đặc điểm thiếu thông tin. Do đó khi Việt Nam có một thị trường OTC chính thức thì các nhà đầu tư vẫn luôn có nhu cầu từ nhiều nguồn khác nhau. Và với định hướng góp phần làm tăng sự minh bạch của thị trường chứng khoán nói chung và thị trường OCT nói riêng, cung cấp cho nhà đầu tư thông tin đa dạng phong phú về thị trường thì sàn OTC vẫn luôn là nơi hấp dẫn của các nhà đầu tư.

* Hiện trên sanoct.com, một người có thể dùng nhiều nick khác nhau để mua bán, điều này có ảnh hưởng rất lớn đến giao dịch thực tế ngoài thị trường. Vậy người đầu tư được mua và bán cùng một loại cổ phiếu trong ngày đối với những cổ phiếu OTC đưa lên sàn thì việc ép giá để mua hoặc ngược lại liệu có thể xảy ra như trên OTC không?

- Ông Hoàng Minh Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Hoàng Minh (công ty sở hữu website www.sanotc.com): Hiện tượng ép giá và đăng những thông tin ảo là có thật không những trên sanotc.com mà còn có ở các website hoặc các địa điểm giao dịch OTC khác. Để hạn chế việc này, trong thời gian tới, sanotc.com tiến hành liên kết với các công ty chứng khoán, các công ty cổ phần có cổ phiếu giao dịch trên sàn OTC để cùng kiểm soát giá và thông tin về nhà đầu tư.

* Trong thời gian qua thị trường OTC dường như đóng băng, chủ yếu do tác động của thị trường niêm yết, tuy nhiên cũng có một số yếu tố không nhỏ đó là tính đúng đắn của thong tin trên OTC làm các nhà đầu tư hoang mang…

- Ông Hoàng Minh Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Hoàng Minh (công ty sở hữu website www.sanotc.com): Theo xếp hạng các website chứng khoán của Việt Nam thì sanotc.com là website có số lượng truy cập nhiều nhất (Alexa.com). Đội ngũ quản lý sanotc.com còn trẻ nên trong thời gian đầu không tránh khỏi nhiều sơ suất. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi đã nâng cấp nhiều tính năng để sanotc.com trở thành cổng thông tin tốt về chứng khoán Việt Nam. Đúng là đã từng có sự làm giá của nhà đầu tư trên sanotc.com và chúng tôi đang liên kết với các công ty chứng khoán, công ty đại chúng để giảm thiểu hiện tượng này. Về việc mã nguồn được công khai trên mạng, đó là mã nguồn được chúng tôi làm từ tháng 8.2006. Từ đó đến nay, với đội ngũ lập trình riêng của mình, chúng tôi đã phát triển một phiên bản mới hoàn toàn khác phiên bản cũ. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể yên tâm về tính năng bảo mật và an toàn về thông tin khi tham gia sanotc.com. Sanotc.com là một tổ chức độc lập, không phụ thuộc vào một quỹ đầu tư chứng khoán nào. Và với phương châm góp phần làm minh bạch hóa thị trường OTC, chúng tôi cam kết trung thực, đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư cũng như các công ty cổ phần trên sanotc.com.

* Công ty nào được niêm yết trên sàn OTC? Có giá tham chiếu? Biên độ dao động là bao nhiêu?

- Ông Hoàng Minh Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Hoàng Minh (công ty sở hữu website www.sanotc.com): Sanotc.com là một website kết nối thông tin mua bán của nhà đầu tư cũng như giúp các công ty cổ phần thuận lợi trong việc huy động vốn từ nhà đầu tư cá nhân. Vì vậy, các công ty cổ phần nào cung cấp đầy đủ thông tin để chứng minh sự tồn tại hợp pháp của chứng khoán mà họ phát hành, có nhu cầu huy động vốn, có báo cáo tài chính đầy đủ đều được giao dịch trên sanotc.com.

* Việc giao dịch trên thị trường OTC chính thức có phải qua công ty chứng khoán không?, có lưu ký chứng khoán không?

- Ông Mai Trung Dũng - Phó giám đốc Công ty chứng khoán Vietcombank: Việc giao dịch trên thị trường OTC chính thức đòi hỏi chứng khoán phải được lưu ký tập trung và nhà đầu tư phải giao dịch thông qua công ty chứng khoán nơi họ mở tài khoản.

* Là một nhà đầu tư thì làm thế nào để mua bán trên sanotc.com tránh được rủi ro?

- Ông Hoàng Minh Sơn: Thứ nhất, nhà đầu tư nên tham khảo thông tin từ nhiều nguồn, như ssc.gov.vn, vse.org.vn, hastc.org.vn, website của công ty có cổ phiếu cần mua bán, sanotc.com… Nhà đầu tư có thể tham khảo qua các công ty chứng khoán hoặc các môi giới có uy tín, sau đó tự quyết định nhu cầu mua bán của mình. Tuy nhiên tôi có lưu ý, các nhà đầu tư nên giao dịch cổ phiếu OTC qua các công ty chứng khoán hoặc tại chính công ty phát hành cổ phiếu đó, để tránh rủi ro cổ phiếu giả hoặc thiếu thông tin.

* Sanotc.com có dịch vụ cung cấp thong tin về các công ty có cổ phiếu được giao dịch trên sanotc.com hay không?

- Ông Hoàng Minh Sơn: Hiện nay chúng tôi đang gấp rút hoàn thành phiên bản 2.0, dự kiến đến 1.11.2007 ra mắt phiên bản Beta. Với phiên bản này, chúng tôi cung cấp các thông tin đầy đủ nhất về các công ty có cổ phiếu giao dịch trên sanotc.com như: các bản báo cáo tài chính, thông tin về ban lãnh đạo, các tin tức liên quan, các so sánh với cổ phiếu cùng ngành... Đồng thời chúng tôi cũng cho ra mắt phiên bản tiếng Anh giành cho nhà đầu tư nước ngoài trong thời điểm này. Với những tính năng này, chúng tôi giúp các nhà đầu tư có thêm nhiều thông tin hơn để đưa ra quyết định mua bán cổ phiếu cho mình.

* Vào thời điểm hiện nay, ông có thấy trên thị trường OTC có nhiều bất thường không?

- Ông Hoàng Minh Sơn: Theo quan sát của chúng tôi, có sự bất thường về khối lượng giao dịch nhưng không có sự bất thường về giá. Cụ thể, lượng cổ phiếu được chào mua, chào bán trên sanotc.com tăng gấp đôi so với thời gian giữa năm 2007, tuy nhiên về giá thì chỉ tăng khoảng 15 - 20%, có những cổ phiếu hầu như không tăng giá. Những dấu hiệu này là rất tốt, nó thể hiện các nhà đầu tư thận trọng và có cái nhìn chính xác hơn về thị trường. Điều đó giúp thị trường phát triển ổn định và bền vững.

* Tôi muốn tham gia thị trường chứng khoán thì cần tối thiểu số vốn để mở tài khoản là bao nhiêu?

- Ông Mai Trung Dũng - Phó giám đốc Công ty chứng khoán Vietcombank: Hiện tại VCBS cũng như các công ty chứng khoán khác không quy định số dư tài khoản tối thiểu. Tuy nhiên để đầu tư hiệu quả nhà đầu tư nên tích lũy một số vốn đủ lớn và có tính chất dài hạn để thực hiện đầu tư tránh chạy theo các biến động ngắn hạn của thị trường.

* Khi hai cá nhân muốn thực hiện việc mua bán chứng khoán trên thị trường OTC  thị thủ tục pháp lý nào quan trọng nhất? Mẫu thỏa thuận hợp động mua bán chứng khoán như thế nào là hợp pháp?

- Ông Mai Trung Dũng - Phó giám đốc Công ty chứng khoán Vietcombank:  Hai thủ tục pháp lý quan trọng nhất trong giao dịch cổ phiếu OTC là hợp đồng mua bán và thực hiện thủ tục chuyển nhượng tại tổ chức phát hành. Nhà đầu tư cần xác minh rõ loại chứng khoán giao dịch có thuộc dạng hạn chế chuyển nhượng hay không; bằng chứng chứng minh quyền sở hữu của bên bán; thời điểm thanh toán tiền mua chứng khoán; thời điểm thực hiện quyền sở hữu; thời gian tổ chức phát hành xác nhận chuyển nhượng; các quy định về phân chia quyền lợi phát sinh sau khi bên mua đã thanh toán toàn bộ tiền mua chứng khoán...Về mẫu thỏa thuận: Không có một một mẫu thỏa thuận hợp đồng nào chuẩn cho tất cả giao dịch mua bán chứng khoán OTC. Các nhà đầu tư cần nắm rõ các thủ tục trên để quy định quyền và nghĩa vụ cụ thể phù hợp với bản chất giao dịch của mình.

* Thị trường OTC có khi nào được như trên sàn giao dịch chính thức không?nếu có thì dựa trên cơ sở nào?và cách thức như thế nào?

- Ông Mai Trung Dũng - Phó giám đốc Công ty chứng khoán Vietcombank: Theo đề án của UBCK dự kiến từ đầu năm 2008 thị trường OTC sẽ được triển khai giao dịch giống như trên thị trường niêm yết thông qua trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội.

* Tôi có tài khoán tại CTTCK. Khi mua cổ phiếu trên OTC...làm sao biết được mình sỏ hữu cổ phiếu đó?

- Ông Mai Trung Dũng - Phó giám đốc Công ty chứng khoán Vietcombank: Hiện tại thì sẽ không biết được  vì tài khoản chứng khoán chỉ hiển thị cổ phiếu niêm yết. Sau khi đề án quản lý thị trường OTC được thực hiện thì việc thanh toán và chuyển nhượng cổ phiếu sẽ do trung tâm lưu ký thực hiện. Cổ phiếu OTC của bạn mua sẽ được hiện thị trên tài khoản CK giống cổ phiếu niêm yết khác.

* Tôi có tài khoản tại một Công ty chứng khoán. Khi mua cổ phiếu trên OTC, làm sao mình biết mình sở hữu cổ phiếu đó ?

- Ông Nguyễn Vũ Quang Trung - Phó giám đốc Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội: Theo phương án nhà đầu tư muốn mua bán trên thị trường OTC có quản lý, tức là thị trường cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết , các nhà đầu tư phải mở tài khoản tại các công ty chứng khoán. Trường hợp bạn đã có tài khoản của CTCK rồi thì không cần phải mở tài khoản nữa. Mọi thủ tục liên quan đến kiểm soát số dư, đóng mở tài khoản đều thực hiện giống như trên thị trường chính thức. Một điểm khác biệt cần lưu ý là, trên thị trường công ty đại chúng , bạn có thể cùng mua cùng bán một loại cổ phiếu trong một phiên. Điều này vẫn bị cấm trên thị trường chính thức.

* Công ty nào được niêm yết trên sàn OTC ? Có giá tham chiếu ? Biên độ giao động là bao nhiêu ?

- Ông Nguyễn Vũ Quang Trung: Trên thị trường công ty đại chúng, trong phương án ban đầu đưa ra, Trung tâm không quy định có gia tham chiếu và biên độ giá. Tuy nhiên, ý kiến các công ty CK, các quỹ đầu tư và một số công ty đại chúng cho rằng nên có giá tham chiếu và biên độ dao động gía để đảm bảo tính ổn định của thị trường. Trong phương án hiện nay, Trung tâm đề xuất, giá tham chiếu là giá trung bình giao dịch của phiên trước và biên độ giao động, là cộng trừ 20%. Như vậy, sẽ cao hơn mức 5% tại Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh và 10% tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hà Nội. Mức 20% có thể sẽ đảm bảo được tính ổn định của thị trường mà không làm mất đi tính linh hoạt vốn có của thị trường OTC.

* Xin cho biết ngày ra đời của sàn giao dịch OTC, lộ trình niêm yết của các công ty đại chúng trên sàn OTC ?

- Ông Nguyễn Vũ Quang Trung: Các công ty đại chúng khi lên sàn OTC thì sẽ gọi là đăng ký giao dịch chứ không gọi là niêm yết. Lộ trình ĐKGD của các công ty này sẽ phụ thuộc vào ý chí của cổ đông của công ty, quy định của Nhà nước và sự chuẩn bị của Trung tâm GDCK Hà Nội. Về phái Trung tam GDCK Hà Nội, chúng tôi mong muốn thị trường được tổ chức càng sớm càng tốt để giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư và sớm quản lý được thị trường đảm bảo thông tin được minh bạch và công bằng với tất cả các nhà đầu tư. Đến nay, phương án tổ chức giao dịch đã được lấy ý kiến rộng rãi và quy chế giao dịch đang được soạn thảo. Trung tâm cũng đang tiến hành việc đấu thầu liên quan đến mua sắm trang thiết bị phần cứng, phần mềm để tổ chức thị trường.  Thị trường này sẽ được tổ chức trên cơ sở giao dịch không sàn. Do đó, sẽ tận dụng được hệ thống kết nối giao dịch từ xa mà hiện nay chúng tôi đang thử nghiệm. Tiếp đó, sẽ phải tổ chức đào tạo nhân viên các công ty CK, tập huấn các quy chế cho các công ty CK và các công ty đại chúng. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến công chúng đầu tư về cách thức giao dịch. Những việc này chuẩn bị tốt thì cần nhiều thời gian. Nếu không chuẩn bị tốt thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhà đầu tư và thị trường. Chính vì vậy, việc tổ chức được thị trường sớm hay muộn không quan trọng bằng thị trường giao dịch được tổ chức tốt hay không tốt. Chúng tôi phấn đấu đến đầu năm 2008, sẽ có công ty đầu tiên được giao dịch trên thị trường.

* Xin được hỏi ông Nguyễn Vũ Quang Trung, ông có thể đánh giá như thế nào về thị trường OTC hiện nay ? Có thể nói OTC như cái “chợ”, vậy làm thế nào để tăng tính minh bạch của thị trường OTC ?

- Ông Nguyễn Vũ Quang Trung: Trên thị trường OTC hiện nay, không có kênh công bố thông tin chính thức, các nhà đầu tư sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin chính xác về các cổ phiếu, tình hình giao dịch, giá cả, tình trạng sản xuất kinh doanh của công ty ..Nếu có biết thì mỗi nhà đầu tư lại biết ở các mức độ khác nhau nên bao giờ cũng có độ vênh về thông tin. Như vậy, giá cổ phiếu sẽ không phản ánh được thị trường. Khi cổ phiếu được đưa vào ĐKGD trên thị trường công ty đại chúng chưa niêm yết, Trung tâm GDCK Hà Nội sẽ xây dựng trang thông tin riêng cho thị trường này bao gồm tất cả các thông tin kể trên để cung cấp cho công chúng đầu tư. Trung tâm dự kiến các công ty CK sẽ đóng góp vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin này. Đặc biệt là hỗ trợ các công ty đăng ký GD về việc làm quen với các quy định trên thị trường về công bố thông tin. Chắc chắn trong giai đoạn đầu, công việc này sẽ vấp phải nhiều khó khăn nhưng chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thiện dần, đạt được trình độ gần bằng thông tin về công ty niêm yết.

* Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội có quá tham vọng không khi đưa hàng ngàn công ty đại chúng đang giao dịch tự do trong khi đa phần chưa nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng với Uãy ban Chứng khoán Nhà nước ?

- Ông Nguyễn Vũ Quang Trung:  Nhiệm vụ của Trung tâm GDCK Hà Nội là tổ chức hệ thống  tập hợp thông tin GD, từ các công ty CK đối với giao dịch cổ phiếu của công ty đại chúng để chuyển kết quả sang Trung tâm lưu ký  làm thủ tục thanh toán và chuyển nhượng. Chúng tôi có mục tiêu là tổ chức thị trường tốt và minh bạch. Tuy nhiên, số lượng công ty đại chúng hiện nay là quá lớn để có thể một lúc đưa toàn bộ lên thị trường nên không thể đưa hàng ngàn công ty lên một lúc. Theo chỉ đạo của Uãy ban chứng khoán, các công ty đại chúng đã đăng ký với Uãy ban Chứng khoán , đặc biệt là khối chứng khoán và các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ được đăng ký lưu ký và GD trước. Ngoài điều kiện có 100 cổ đông trở lên, công ty phải có vốn điều lệ tối thiểu là 10 tỷ đồng mới được coi là công ty đại chúng. Ngoài ra, cổ đông của công ty phải chấp hành điều lệ của công ty và điều lệ này phải không được trái với Luật Doanh nghiệp. Chính vì vậy, để biết được công ty có làm đúng luật hay không, nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ trước khi mua cổ phiếu. Nếu cần thêm thông tin, nhà đầu tư có thể tham khảo qua các đơn vị tư vấn , các công ty CK, các công ty luật để hiểu rõ quy định người sở hữu. Trường hơpå cần liên lạc với Trung tâm GDCK Hà Nội, nhà đầu tư có thể liên hệ qua số máy: 049347620 ( Phòng Hành chính tổng hợp) hoặc 049360750 ( Phòng Thông tin thị trường) hoặc qua email: marketinfo@hastc.org.vn.

* Việc giao dịch trên thị trường OTC chính thức có phải qua công ty chứng khoán không, có lưu ký chứng khoán không ?

- Ông Nguyễn Vũ Quang Trung: Như ở trên đã nói, cổ phiếu thuộc ngành tài chính, ngân hàng, chứng khoán sẽ được ưu tiên lên sàn để quản lý. Nhưng không có nghĩa là cổ phiếu các ngành khác không được lên sàn. Vấn đề ở đây là sự  chuẩn bị của công ty đại chúng về hồ sơ, danh sách cổ đông để lưu ký, hợp đồng với các công ty tư vấn và sự sẵn sàng của cổ đông.

TNO trao đổi với các khách mời

TNO: Khi thị trường OTC chính thức hoạt động vào năm 2008 thì các giao dịch không thông qua các công ty chứng khoán chính thức có được coi là giao dịch hợp pháp hay không?

- Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội: Khi này các giao dịch sẽ được chuyển giao về các công ty chứng khoán. Có nhiều cách để nhà đầu tư tiếp cận với công ty chứng khoán. Vấn đề ở đây không phải là có hợp pháp hay không mà Luật Chứng khóan quy định tất cả các công ty đại chúng phải lưu ký tập trung tại Trung tâm chứng khoán. Nếu các giao dịch không thực hiện thông qua công ty chứng khoán thì sẽ không thể thực hiện thanh toán cũng như chuyển quyền sở hữu thông qua trung tâm lưu ký.

TNO: Khi thị trường OTC chính thức đi vào hoạt động, hoạt động của sàn OTC sẽ diễn ra như thế nào?

- Ông Hoàng Minh Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Hoàng Minh (công ty sở hữu website www.sanotc.com): Khi ấy, sàn OTC vẫn là nơi nhà đầu tư đăng thông tin mua - bán, trao đổi và tìm hiểu thông tin về các công ty cổ phần. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn khuyến cáo các nhà đầu tư nên tìm tới các công ty chứng khoán tham khảo các nguồn tin chính thức từ các công ty cổ phần; sanotc.com chỉ là nơi cung cấp thông tin giúp nhà đầu tư tìm được người mua người bán.

Xem video clip trao đổi nội dung trên.

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.