Phòng Quản lý đô thị Q.Gò Vấp: Giải quyết vấn đề đất đai cho dân như thế nào ?

23/10/2004 23:21 GMT+7

Vấn đề quy hoạch trên địa bàn Q.Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh đang trở thành mối quan tâm của rất nhiều độc giả bởi xung quanh chuyện quy hoạch này, nổi lên khá nhiều điều bất cập mà tập trung nhiều nhất là ở các phường 11, 12, 16, 17 khiến người dân rơi vào tình thế lúng túng. Tìm hiểu những bất cập này, chúng tôi đã trao đổi với ông Phạm Ngọc Vinh - Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Q.Gò Vấp. Ông Vinh cho biết:

 - Về mặt nguyên tắc, khi giải quyết các giấy tờ hồ sơ liên quan đến các vấn đề như: xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất... thì phòng QLĐT luôn căn cứ theo quy hoạch chi tiết mà giải quyết. Vấn đề khiến người dân lo lắng, lúng túng hiện nay là có một số nơi rơi vào tình huống: Đầu tiên khu vực đó đã được quy hoạch chi tiết nhưng sau một thời gian xét thấy khu vực đó không nằm trong vị trí chiến lược để có thể xây dựng các công trình công cộng nên quận đã đề xuất UBND thành phố chấp thuận cho điều chỉnh lại thành khu quy hoạch chung, vì thế các cơ quan chức năng căn cứ trên quy hoạch chung sau này đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho những người có đất trong những khu vực đó, nhưng khi người dân đến xin làm các thủ tục về chuyển nhượng hoặc xây dựng... thì không được phòng QLĐT quận cấp phép với lý do bị vướng quy hoạch chi tiết.

* Ông lý giải về việc này như thế nào?

- Thật ra có sự khác nhau giữa quan điểm của các cán bộ phòng QLĐT. Những cán bộ của phòng QLĐT trước đây căn cứ theo quy hoạch đã được UBND thành phố điều chỉnh vào tháng 12/1998 tức là cho phép các khu vực đã quy hoạch chi tiết nhưng sau một thời gian vẫn chưa thực hiện được thì chuyển thành khu quy hoạch chung. Trong khi đó quan điểm của các cán bộ phòng QLĐT sau này là tuân thủ theo quy hoạch chi tiết đã duyệt từ tháng 5/1998 nên không cấp giấy chứng nhận các quyền: mua bán, chuyển nhượng, thế chấp, xây dựng... cho dân. Những trường hợp có sổ đỏ, sổ hồng nhưng không được cấp phép xây dựng hoặc chuyển nhượng, phòng QLĐT quận không phải là không giải quyết mà là chưa giải quyết. Dự kiến sớm nhất là tháng 12/2004 và chậm nhất là quý I năm 2005, quận sẽ hoàn thành xong các quy hoạch chi tiết trên toàn địa bàn để người dân nắm rõ.

* Những trường hợp đã nằm trong quy hoạch chi tiết nhưng vẫn được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, thậm chí cấp cả sổ hồng, sổ đỏ...?

- Theo quy định 04 và 90 về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất của UBND thành phố thì nếu người ở khu vực đó trước thời điểm ban hành quy hoạch chi tiết thì vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Bên cạnh đó, trong quy định 04 có phần nêu rõ người dân phải tự khai trình và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những điều mà mình khai trình. Có thể một số người vì lý do nào đó khai không đúng (khai trình sau khi có công bố quy hoạch) và khi các cơ quan chức năng phát hiện ra được thì người đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cẩm Nhung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.