Trung Quốc: Những người lương cao phải kê khai thu nhập từ đầu năm 2007

10/11/2006 22:55 GMT+7

Theo quy định vừa mới được công bố của Cơ quan Thuế Quốc gia (SAT) Trung Quốc, người lao động có thu nhập hơn 120.000 nhân dân tệ (15.000 USD) mỗi năm sẽ phải kê khai thu nhập cá nhân cho các nhà chức trách phụ trách vấn đề thuế kể từ đầu năm tới.

Theo quy định này, bất kể người lao động nào ở Trung Quốc, kể cả người nước ngoài, đều phải khai báo thu nhập cho các nhà chức trách về thuế, khi có một trong những tiêu chuẩn sau: thu nhập hàng năm trên 120.000 NDT; có thu nhập nhiều hơn một tổ chức; có nguồn thu nhập từ nước ngoài mà người chủ sử dụng lao động của họ không trả thuế; và một số trường hợp đặc biệt khác theo quy định của chính phủ.

Những khoản đóng góp cho bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm nhân thọ do công ty hoặc cá nhân chi trả đều không phải tính vào mức thu nhập hằng năm.

Đây là lần đầu tiên SAT yêu cầu những người có thu nhập cao phải thông báo rõ số tiền có được. Tuy nhiên, mức thuế của họ sẽ tiếp tục được khấu trừ một phần vào nguồn tài chính của chủ sử dụng lao động.

Những người có thu nhập cao sẽ phải chịu mức phạt từ 2.000 đến 10.000 NDT nếu không chịu báo cáo thu nhập trước thời hạn cuối cùng là ngày 31/3/2007, và những người báo cáo sai sự thật sẽ phải chịu mức phạt tới 50.000 NDT.

Quy định mới này cũng sẽ cải thiện cách thu thuế đối với những cá nhân có thu nhập cao và giúp thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo.

Trong nỗ lực thu hẹp chênh lệch về thu nhập đang có xu hướng gia tăng trong cả nước, hồi cuối năm 2005 Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã nâng gấp đôi ngưỡng miễn phải nộp thuế thu nhập cá nhân lên 1.600 NDT/tháng. Điều này đã giúp giảm một nửa số người buộc phải trả thuế.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.