NASA: trái đất có thể chịu lũ lụt kỷ lục vì mặt trăng nghiêng

La Vi
La Vi
17/07/2021 07:34 GMT+7

Theo nghiên cứu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) , sự dao động trên quỹ đạo của mặt trăng cùng mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu sẽ gây ra đợt lũ lụt tàn phá trái đất .

Việc quỹ đạo của mặt trăng quanh trái đất bị nghiêng sẽ gia tăng tác động đến thủy triều trên trái đất. Đó là kết luật của một nghiên cứu mới của NASA, vừa được công bố trên tạp chí Nature Climate Change. 
Mặt trăng nghiêng không phải là hiện tượng mới, nó được lần đầu phát hiện vào năm 1728. Nhưng cách chuyển động này ảnh hưởng đến lực hấp dẫn của mặt trăng, nguyên nhân chính gây ra thủy triều. 

Quỹ đạo của mặt trăng quanh trái đất bị nghiêng sẽ làm tăng tác động đến thủy triều trên trái đất.

AFP

Giải thích về tác động của mặt trăng đối với lũ lụt trên trái đất, giáo sư trợ lý Phil Thompson tại Đại học Hawaii cho biết quãng thời gian quỹ đạo của mặt trăng bị nghiêng sẽ kéo dài 18,6 năm. 
Trong nửa đầu của chu kỳ này, mức triều cường sẽ thấp hơn bình thường còn mức triều thấp lại cao hơn. Nhưng trong nửa chu kỳ còn lại, hiệu ứng này sẽ bị đảo ngược. Đây được gọi là giai đoạn khuếch đại thủy triều của mặt trăng, làm tăng sức tàn phá của triều cường
NASA dự kiến chu kỳ này sẽ xảy ra vào giữa năm 2030. Đồng thời, có thể việc mực nước biển dâng cao do trái đất nóng lên sẽ gây ra nhiều trận lũ lụt gây thiệt hại nghiệm trọng
Ông Bill Nelson, Giám đốc của NASA cho biết khi thủy triều dâng cao hơn mực triều cường trung bình hàng ngày khoảng 0,61m, những đợt lũ lụt hủy diệt sẽ tấn công vào các khu vực trũng thấp gần mực nước biển.
Theo nghiên cứu, triều cường tại phần lớn các đường bờ biển của Mỹ sẽ dâng cao gấp 3-4 lần trong ít nhất một thập niên. Điều này khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn vì đường phố và nhà cửa ngập lụt, cuộc sống ngày ngày cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. 

Người dân đi bộ qua Cầu Rialto (Ý) khi thủy triều dâng cao.

Reuters

Ông Phil Thompson cho hay: "Nếu lũ lụt xảy ra 10 hoặc 15 lần một tháng, doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động với bãi đậu xe chìm dưới nước. Mọi người sẽ bị mất việc làm vì họ không thể đến nơi làm việc. Rò rỉ bể chứa sẽ trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng". 
NASA cũng cảnh báo những trận lũ này sẽ xảy ra với tần suất cao hơn nhưng bất thường hơn, thường tập trung trong khoảng vài tháng thay vì dàn trải ra cả năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.