Úc, Mỹ thảo luận an ninh khu vực

07/11/2010 23:01 GMT+7

Thủ tướng Úc Julia Gillard hôm qua tuyên bố an ninh và sự ổn định của khu vực châu Á -Thái Bình Dương là chủ đề chính trong Hội nghị Bộ trưởng Úc - Mỹ dự kiến diễn ra hôm nay tại Melbourne. AFP dẫn lời bà Gillard nói: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ thảo luận về chính trị trong khu vực và một trong những vấn đề là sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Chúng tôi sẽ bàn về việc Trung Quốc trở thành lực lượng như thế nào đối với thế giới”. Bà Gillard tuyên bố Úc và Mỹ đều muốn Trung Quốc trở thành “cường quốc tốt”, tham gia tích cực trong sự phát triển của khu vực và thế giới, đồng thời tăng cường giải quyết các vấn đề dựa trên luật pháp.

Hội nghị cũng sẽ thảo luận việc Mỹ tăng cường hiện diện tại các căn cứ quân đội của Úc và đẩy mạnh tập trận chung giữa hai nước, theo bà Gillard. Trước đó, trên chuyến bay tới Melbourne, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói hội nghị sẽ thảo thuận việc đẩy mạnh hợp tác về an ninh mạng, phòng vệ tên lửa và giám sát không gian. Ông Gates cho biết thêm Mỹ đang có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của quân đội tại châu Á. Ngoài ông Gates, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng sẽ dự hội nghị trên.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.