Không đâu bằng đất nước mình

30/12/2009 17:33 GMT+7

Đó là tâm tình của Nguyễn Bích Ngọc và Đinh Mai Long, hai gương mặt du học sinh xuất sắc luôn hướng về Tổ quốc.

“Người nổi tiếng" ở trường

Ngay từ nhỏ, Nguyễn Bích Ngọc đã luôn tự quyết định chuyện học hành. Ngọc luôn dẫn đầu lớp, lúc nào cũng là “người nổi tiếng" ở trường với vô số giải thưởng.

Năm 2004, Ngọc đỗ vào trường THPT Hà Nội - Amsterdam nhưng chỉ học chưa đầy hai tuần lễ, cô đã chia tay bạn bè sang nhập học ở trường THPT National Junior College (Singapore) với học bổng toàn phần dành cho thí sinh có điểm thi xuất sắc.

Năm 2008, vừa tốt nghiệp tại Singapore, Ngọc nhận hai giấy mời từ hai trường đại học danh tiếng nước Mỹ: Yale và Harvard với suất học bổng toàn phần trị giá 50.000 USD cho 4 năm học. Ngọc chọn Harvard - trường đại học nổi tiếng nhất thế giới và đã nhập học từ tháng 8.2009.

 

Đinh Mai Long - Ảnh: Thanh Thanh Lan

Ba tháng học ở Harvard, Ngọc nhận ra mình chững chạc, suy nghĩ chín chắn hơn. Bây giờ, Ngọc chỉ biết học hết mình theo khả năng và sở thích chứ không phải đánh bại một ai đó. Ngọc mơ ước trở thành nhà ngoại giao nên sang năm bạn sẽ đăng ký học chuyên ngành chính trị hoặc lịch sử, đồng thời tiếp tục luyện thêm một số ngoại ngữ phục vụ công việc sau này.

Là sinh viên năm thứ nhất, Ngọc suy nghĩ rất nghiêm túc về những lựa chọn khi ra trường. “Cha mình từng đi rất nhiều nơi trên thế giới, ông bảo rằng, không đâu bằng đất nước mình. Khi học xong, mình sẽ về VN công tác. Ở nước ngoài cũng có thể đóng góp đất nước nhưng không thể nhiều như mình đang sống tại quê hương”, Ngọc nói.

Cấp học nào cũng làm “sếp”

Học xong năm thứ nhất trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội) Đinh Mai Long được tuyển chọn tiếp tục học đại học, bảo vệ thạc sĩ tại Vương quốc Anh. Tới nay, trải qua 5 cấp học, Long đã sở hữu nhiều thành tích đáng nể. Cấp học nào Long cũng làm “sếp”. Hiện Long đang là Bí thư lâm thời BCH Đoàn tại Anh kiêm Chủ tịch Hội Sinh viên VN tại 2 trường ĐH của London.

Năm 2008, khi chương trình DDVN 20 của Báo Thanh Niên đến Anh, Long cũng là một trong những người giúp đỡ tích cực cho ban tổ chức và được Đại sứ quán VN tặng giấy khen. “Sau sự kiện ấy, mình có trao đổi thêm với bạn bè quốc tế, trong đó có rất nhiều giáo sư đầu ngành tại các nước, họ nói rằng qua chương trình và bọn mình, họ đã khám phá được rất nhiều nét văn hóa sâu sắc của VN. Đó mới là điều mình tâm đắc nhất”, Long hạnh phúc kể lại.

Năm 2008, không chỉ tốt nghiệp loại xuất sắc tại trường ĐH Westminter (London) mà Long còn là sinh viên cao điểm nhất của toàn khóa học chuyên ngành kinh tế. Nhớ lại thời điểm đó, Long kể: “Từ trước tới nay mình chỉ học vì kiến thức, hoài bão bản thân chứ không phải vì điểm số hay để các bạn đánh giá cao mình. Hơn nữa, trong quá trình học, các sinh viên không hề biết điểm số của nhau (điểm được gửi qua e-mail tới từng người - PV).  Sau khi công bố kết quả, mình thấy sinh viên các nước tỏ ý muốn tìm hiểu, quan tâm nhiều hơn về người VN. Điều này có ý nghĩa lớn nhất đối với mình”.

Gặp chúng tôi, Long tủm tỉm cười và bảo: “Với mình, học tập là nhiệm vụ hàng đầu”. Tuy nhiên, trong suốt thời gian ở Anh, không chỉ học tập mà anh chàng này còn hoàn thành xuất sắc rất nhiều “nhiệm vụ” khác. Long thực sự là một trong những sợi dây liên kết các sinh viên Việt ở Anh với nhau. Giải bóng đá dành cho sinh viên VN có tên: SVUK Cup diễn ra thành công trong 7 năm, tổ chức tại 7 thành phố khác nhau, thu hút sự tham gia của hơn 500 sinh viên VN trên toàn nước Anh là một “tác phẩm” điển hình cho những đóng góp của Long.

Nhiều sinh viên học tập tại nước ngoài rất muốn về nước làm việc nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin. Hiểu được trăn trở này, Long đã đề xuất với BCH Đoàn tại Anh thực hiện ý tưởng về việc hỗ trợ việc làm cho sinh viên năm cuối. Hội chợ việc làm hướng nghiệp cho các sinh viên được tổ chức vào tháng 8.2009 ở Hà Nội có công rất lớn của Long. “Hầu hết du học sinh đều muốn về nước làm việc. Vấn đề ở đây là họ thiếu thông tin. Bọn mình đã về VN để đi tìm hiểu và thấy là cũng có rất nhiều cơ hội phù hợp cho các bạn năm cuối”, Long chia sẻ.

Phan Hậu - Thanh Thanh Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.