Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng tiếp đoàn IGE

09/11/2007 23:54 GMT+7

Quan điểm của Nhà nước VN là người dân được tự do hoạt động tôn giáo; và chính quyền có trách nhiệm ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện để người dân được theo tôn giáo mà họ muốn - đó là khẳng định của thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trong buổi tiếp xúc với ông Chris Seiple, Chủ tịch Viện Liên kết toàn cầu (IGE -Mỹ) tại Hà Nội chiều 8.11.

Trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng, ông Chris Seiple thẳng thắn cho biết hiện nay ở Mỹ vẫn có những định kiến đối với VN nhưng điều kiện tìm hiểu tình hình thực tế VN còn nhiều hạn chế, chính vì vậy, phái đoàn IGE gồm những người theo đạo Tin Lành, trong đó có các chuyên gia về phát triển, doanh nhân, mục sư... được thành lập với mục đích tìm hiểu, thu thập thông tin liên quan tới vấn đề tự do tôn giáo tại VN để kiểm chứng tính khách quan của các thông tin mà IGE có được từ Mỹ, đồng thời muốn chia sẻ những vấn đề được IGE quan tâm nhất đối với VN, để tạo một nhịp cầu hiểu biết giữa hai nước. Ông Seiple cho biết các thành viên IGE sẵn sàng làm những sứ giả để có những tiếng nói chân thực về VN khi trở lại Mỹ.

Ông Seiple đã đưa ra một số gợi ý mà theo ông sẽ góp phần thay đổi nhận thức về VN ở Mỹ, như việc mở rộng bồi dưỡng kiến thức về tôn giáo cho cán bộ chính quyền cơ sở. "VN nên tổ chức những lớp tập huấn mà trong đó các học viên bao gồm cả những lãnh đạo chính quyền và các chức sắc tôn giáo và có thể là cả những thành viên của IGE. Những lớp học như vậy sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các bên...", ông Seiple nói. Cũng theo ông, nếu những mục sư được đào tạo đúng bài bản "họ sẽ biết cách răn dạy con chiên về việc kính Chúa, yêu nước; đồng thời giúp ngăn chặn các hoạt động ly khai, quá khích đội lốt tôn giáo".

Sau khi bày tỏ sự hoan nghênh đối với những ý kiến của đoàn IGE, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng cho biết mặc dù đã có nhiều lần làm việc với các đoàn thuộc chính giới và các tổ chức phi chính phủ Mỹ nhưng đây là lần đầu tiên ông nhận được những đóng góp như vậy. Thứ trưởng cho biết phía VN sẽ lắng nghe, nghiên cứu và vận dụng phù hợp với tình hình VN. Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng khẳng định VN là một đất nước có tự do tôn giáo và tôn trọng nhân quyền với hơn 23 triệu tín đồ trên tổng số hơn 80 triệu dân. Các tôn giáo ở VN hoạt động bình thường theo các quy định của pháp luật VN. Đặc biệt trong những năm qua, Tin Lành là tôn giáo phát triển nhanh nhất và khu vực phát triển nhiều nhất là Tây Nguyên.

Theo Thứ trưởng, mặc dù các tôn giáo có mặt tại VN đã lâu nhưng đối với vùng Tây Nguyên và Tây Bắc thì riêng Tin Lành vẫn còn rất mới đối với đồng bào dân tộc. Ngay cả nhiều người dân theo đạo Tin Lành vẫn chưa hiểu đầy đủ về đạo. Ngay trong cộng đồng và trong từng gia đình cũng đã nảy sinh mâu thuẫn từ hoạt động của đạo Tin Lành. Ví dụ, trong một gia đình con thì muốn theo đạo nhưng bố không muốn, bố lại là người làm việc cho chính quyền nên mặc dù là việc gia đình nhưng lại dễ gây hiểu lầm là chính quyền cản trở người dân. Chính vì lý do này mà việc thực hiện chính sách tự do tôn giáo tại các vùng này còn rất khó khăn. "Tôi đã tới nhiều địa phương có người theo đạo và nhận thấy những người theo tôn giáo cũng là những người hoạt động xã hội rất tốt. Đặc biệt những khu vực đó không có ma túy, mại dâm, trộm cắp... và cũng là những nơi sầm uất nhất. Nếu có thời gian ngài (Seiple) nên tới thăm để nắm tình hình thực tế", Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng nói.

Sau khi thẳng thắn thừa nhận cách nhìn nhận còn quá đơn giản về tình hình VN ở Mỹ, điều khiến cho những người thực sự quan tâm đến VN muốn làm cầu nối giữa hai quốc gia thấy quan ngại, ông Seiple cho biết hiện tại vẫn có những ý kiến của thiểu số nhưng lại có tác động lớn đến Quốc hội Mỹ về tình hình VN và công việc mà đoàn IGE phải thực hiện là giúp người dân Mỹ thấy được những thực tế và tiến bộ về tình hình tôn giáo ở VN,  qua đó thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Kết thúc cuộc gặp, ông Seiple đã cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng về sự đối thoại thẳng thắn, cởi mở, cũng như việc cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho đoàn IGE sẽ giúp các thành viên nhận thức đúng đắn và đầy đủ hơn về tình hình VN.

T.Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.