Ngày Tổng thống Trump hết nhiệm kỳ, Mỹ vượt mốc 400.000 ca tử vong vì Covid-19

21/01/2021 00:59 GMT+7

Ngày 19.1, số người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ vượt mức 400.000. Đây là một cột mốc đau thương và khó tưởng tượng của nước Mỹ.

Đến nay, tình hình đại dịch Covid-19 ở Mỹ ngày càng xấu đi. Có thể sẽ có thêm 100.000 người chết vì Covid-19 từ đây đến giữa tháng 2, theo bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ tương lai.
“Chúng ta vẫn chưa thấy được hậu họa của những chuyến du lịch dịp lễ, của những buổi tụ tập trong kì nghỉ lễ, là tỉ lệ nhập viện và số ca tử vong sau đó. Vì vậy, theo tôi, những tuần tiếp theo sẽ khá đen tối”, bà Walensky nhấn mạnh.
Tại trung tâm y tế Providence St. Mary ở thung lũng Apple (bang California), các bệnh nhân Covid-19 phải chực chờ ở hành lang vì thiếu giường bệnh chăm sóc tích cực. Giám đốc điều hành khoa chăm sóc cấp tính Mendy Hickey nhấn mạnh lời cảnh báo: không chỉ người lớn tuổi mới gặp nguy hiểm:
“Có rất nhiều bệnh nhân trẻ. Chúng tôi có bệnh nhân 28 tuổi, 36 tuổi, 34 tuổi. Và chúng tôi phải cùng gia đình họ đến từ biệt họ lần cuối. Họ còn trẻ lắm. Điều đó thật tồi tệ. Và tôi nghĩ là, trời ơi, nếu chúng ta cẩn thận hơn một chút thì đã cứu được mạng sống người đó rồi”.
Bà Hickey nhấn mạnh bầu không khí chính trị hiện tại đã làm tăng sự thất vọng của bà trong nỗ lực giữ sức khỏe cho mọi người:
“Thật sự là tôi hiểu quá rõ khi có người nói với tôi chuyện này mang tính chính trị, hay đây chỉ là căn bệnh giả thôi, hay đảng Dân chủ thế này, đảng Cộng hòa thế kia. Vì tôi đảm bảo rằng các bệnh nhân nằm trên giường bệnh kia và những người đang phải chứng kiến người thân của mình qua đời, chẳng ai quan tâm gì đến đảng phái họ ủng hộ nữa đâu. Tôi ước gì mọi người nhìn nhận vấn đề nghiêm túc và tin tưởng chúng tôi”.
Khi nhiều quan chức y tế thể hiện lo ngại về các biến thể mới dễ lây nhiễm hơn của virus corona, vẫn còn vài tia hy vọng.
Như ở bang California, điểm nóng dịch Covid-19 từ tháng 11.2020, số ca nhập viện trong tuần trước đã bắt đầu giảm. Quan chức y tế và dịch vụ nhân sinh bang California nhấn mạnh: “đây là dấu hiệu quan trọng nhất cho tôi niềm tin là mọi thứ bắt đầu ổn định và có tiềm năng cải thiện”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.