Calisto!

30/12/2008 00:56 GMT+7

HLV Henrique Calisto đã có gần một thập niên làm việc ở VN. Ông am tường cả bóng đá VN và khu vực. Ông hiểu rõ từ các tố chất tốt và cả những điểm yếu của chúng ta trong môn bóng đá. Cách chơi bóng ngắn, thấp và phối hợp một chạm trên nền tảng thể lực được cải thiện của cả đội bóng đã được ông áp dụng triệt để và mang lại thành công.

Đó cũng là triết lý của Tam Lang nhiều năm áp dụng trong cách chơi của Cảng Sài Gòn và nhiều HLV VN khác. Nhưng cái khác của Calisto chính là ở chỗ ông đã gieo vào cầu thủ của mình khát vọng chiến thắng, không sợ hãi và “các giải pháp phản ứng nhanh” trong lối chơi và sự thay đổi nhân sự vào những lúc cần thiết.

Trong lúc đó ở phía Thái Lan, ước mơ thay đổi để có mặt tại vòng chung kết World Cup 2014 đã đặt hiệp hội bóng đá nước này (FAT) chọn lựa Peter Reid vào vị trí HLV trưởng. Ngay từ khi ý định này manh nha, trên đất nước Chùa Vàng đã có những ý kiến khác biệt. Báo Bangkok Post từng dẫn lời các chuyên gia bóng đá Thái Lan: “Tại hầu hết các đội bóng do HLV Peter Reid huấn luyện, trong đó có 7 năm khá thành công tại CLB Sunderland, ông đã đến dưới cơn sốt của người hâm mộ yêu thích triết lý “bóng dài”. Điều này cần phải được xem xét hết sức cẩn thận bởi bóng dài không thích hợp với cách chơi của người Thái. Kém về chiều cao và thể chất như người Thái, cách chơi bóng phối hợp ngắn là thích hợp hơn cả...”.

Nhìn lại cách chơi của người Thái tại T&T Cup lẫn AFF Cup, cách chơi đó chỉ mang lại hiệu quả trong hai trường hợp: Khi hàng thủ đối phương mất tập trung hoặc khi Sutee hoặc Thonglao bị thả lỏng (chỉ có thể xảy ra ở các quả phạt cố định). Cả hai trường hợp đó đã bị Calisto bắt bài. Chiến thắng tại Đông Nam Á sau nửa thế kỷ hôm chủ nhật của tuyển VN nghĩ cho cùng là sự gặp nhau của hai triết lý bóng đá Calisto và Reid. Calisto đã thắng nhờ sự am hiểu và tài biến hóa đã trở thành ưu thế của ông trước một Reid cứng nhắc.

Ngày 27.12, trước trận chung kết lượt về, HLV Calisto đã có buổi trả lời phỏng vấn đài BBC. Sau đây là một trong những câu hỏi và trả lời quan trọng tại cuộc phỏng vấn:

* ... “BBC: Vì sao trước trận chung kết lượt về, ông hay đứng một mình ở sảnh khách sạn như vậy?

- HLV Calisto: Khi tôi một mình, tôi nghĩ về trận đấu, về quá khứ, những điểm mạnh, điểm yếu của đội, những điểm cần khắc phục.

Tôi nghĩ những khả năng có thể bất ngờ xảy ra trong trận đấu, đoán định tương lai và “thủ” sẵn các giải pháp để phản ứng nhanh với mọi tình huống.

Bạn không thể là một nhà ảo thuật có thể nêu ra giải pháp ngay lập tức. Nói chung là tôi nghĩ về chiến lược và chiến thuật của đội bóng.

Đôi khi tôi cũng vui cùng bạn bè, nhưng tôi thích ở một mình hơn. Nghề HLV đôi khi rất cô đơn...”.

Tôi trích dẫn lại đoạn trả lời này vì hai từ “cô đơn” của Calisto. Đó cũng là sự cô đơn cần thiết của mọi nghệ sĩ, mọi tài năng trên hành trình sáng tạo và cống hiến. Sự cô đơn ấy đôi khi khá nghiệt ngã và tàn nhẫn, như cách ông đã phản ứng với báo chí sau vòng bảng AFF Cup, hay trong cách kiên định vai trò của Công Vinh và các cầu thủ khác…, điều mà người ta ít thấy ở ông.

Sau một nửa thế kỷ khao khát chiến thắng, giờ đây ta có thể nói: Cô đơn là một thuộc tính không thể thiếu của sáng tạo, Calisto ạ!

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.