Lốc và mưa đá ở Quảng Ninh, 9 người chết, 4 người mất tích

21/11/2006 16:19 GMT+7

Theo thông tin ban đầu, có ít nhất 9 người chết và 4 người bị mất tích. Ban quản lý Cảng khách du lịch Bãi Cháy cho biết, lốc đã làm đắm tàu du lịch Hải Long QN 1250 khi trên tàu đang có 3 người (tất cả đều là nhân viên nhà tàu, không có khách du lịch). Lực lượng chức năng đã cứu được 2 người, hiện 1 người vẫn mất tích.

Như tin đã đưa, vào lúc 7 h sáng ngày 21/11, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã bất ngờ xảy ra một trận gió lốc mạnh kèm theo mưa đá. Sức gió lên trên cấp 12, làm nhiều cây cối trên các tuyến đường phố bị gãy đổ, nhiều nhà ở, cửa hàng, trụ sở làm việc của các cơ quan bị tốc mái; nhiều biển quảng cáo và cột điện bị đổ gây mất điện cục bộ ở một số tuyến phố trên địa bàn. Theo thông tin ban đầu, có ít nhất 9 người chết và 4 người bị mất tích. Ban quản lý Cảng khách du lịch Bãi Cháy cho biết, lốc đã làm đắm tàu du lịch Hải Long QN 1250 khi trên tàu đang có 3 người (tất cả đều là nhân viên nhà tàu, không có khách du lịch). Lực lượng chức năng đã cứu được 2 người, hiện 1 người vẫn mất tích.

Theo Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Quảng Ninh, đến nay đã phát hiện được 9 xác chết trôi dạt vào bờ ở các khu vực: bến tàu Hòn Gai; Cảng tàu du lịch Bãi Cháy, Sa Tô (phường Cao Xanh); phường Cao Thắng; bến phà Bãi Cháy. Tại khu vực bến phà Bãi Cháy, lúc 8h45 cũng đã phát hiện xác bà Vũ Thị Bính sinh năm 1954, trú tại khu 8, phường Cao Xanh bị trôi dạt vào bờ. Theo gia đình người bị nạn, bà Bính cùng chồng là ông Chu Văn Hoành đang thả lưới ở khu vực gầm cầu Bãi Cháy thì bị mưa giông làm đắm. Xác của bà Bính trôi vào bờ còn ông Hoành hiện đang mất tích. Tại phường Hà Khẩu, mưa giông cũng làm đổ một ngôi nhà làm chết 1 người. Khu vực tổ chức Hội chợ Thương mại Hạ Long lần thứ IX-2006 (dự kiến khai mạc hôm nay) tại Cung văn hoá lao động Việt - Nhật cũng bị gió lốc làm đổ sập nhiều gian hàng. Gió lốc cũng đã làm đổ nhiều cây cối trên địa bàn gây ách tắc giao thông và mất điện trên một số tuyến phố. Mưa đá cũng làm vỡ mái, cửa kính nhiều gia đình, gây ngập lụt cục bộ một số tuyến đường và nhiều thiệt hại về tài sản và hoa mầu. Mưa giông cũng làm đắm hàng chục tầu, thuyền, mủng của ngư dân đang hoạt động trên biển.

Tại khu vực Bến tầu của Công ty cổ phần khách thuỷ Quảng Ninh, tàu QN 26 do Nguyễn Văn Được sinh năm1961 trú tại TP Hạ Long, đang trên đường chở 20 công nhân của Cảng Hải Phòng đi làm việc tại khu vực Cảng Cửa Dứa đã bị gió lốc làm đắm và 4 người bị mất tích. Tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy đã có 1 tầu du lịch bị chìm và 1 người bị kẹt ở bên trong. Tầu du lịch Biển Ngọc nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long thuộc khu vực đảo Titop đã bị chìm, rất may toàn bộ số hành khách trên tầu đã được chuyển sang tầu khác để vào bờ an toàn. Trong lúc xảy ra cơn giông, nhiều tàu vận tải chở hàng, vận chuyển than trên vịnh đã bị chìm cùng hàng trăm nghìn tấn than.

Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn tỉnh Quảng Ninh cho biết: cơn mưa giông kèm mưa đá xảy ra trên địa bàn TP Hạ Long với tốc độ gió lớn (từ 28 đến 35 mét/giây), đường kính mưa đá từ 3 đến 5 cm. Hiện tượng mưa giông kèm theo mưa đá là do bất ổn định về độ ẩm và do hội tụ dòng chảy gió tây trên cao gây ra. Tuy nhiên, hiện tượng kể trên thường chỉ xảy ra vào đầu mùa hè, dịp tháng 4 tháng 5. Vì thế, trận mưa giông kèm mưa đá xảy ra sáng 21/11 là hết sức bất thường không thể dự báo trước. Theo thông tin vừa nhận được, cơn giông sáng 21/11 cũng đã làm đổ 2 cẩu giàn tại bến số 5 và 7, cả 2 cẩu 16 tấn tại bến số 1 của Cảng Cái Lân, ước trị giá của 4 cẩu này khoảng 10 triệu USD. Cẩu đổ đã làm chết 1 công nhân và làm bị thương 1 công nhân đang vận hành. Theo Ban Giám đốc Cảng Quảng Ninh, hệ thống cẩu giàn này bị hỏng sẽ khiến cho hoạt động bốc xếp container tại đây sẽ bị ngừng trệ trong thời gian dài.

Ngay sau khi xảy ra cơn lốc làm thiệt hại lớn về người và tài sản, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND thành phố Hạ Long, Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Ban quản lý vịnh Hạ Long, Thanh tra giao thông thuỷ bộ, Cảng vụ, Công ty môi trường đô thị và các ban ngành liên quan... huy động người và phương tiện, thiết bị tập trung tìm kiếm những người mất tích, trục vớt các phương tiện bị đắm, đảm bảo an ninh trật tự, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

 Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.