Đông Á khẩn cấp chống cúm gia cầm

29/11/2006 23:04 GMT+7

Sau khi xác nhận ổ dịch H5N1 thứ 2, Hàn Quốc cho biết họ sẽ tiêu hủy từ gia cầm sống cho đến heo, chó, mèo, thậm chí cả... chuột. Trong khi đó, các nước Đông Á lân cận đã khẩn cấp phát lệnh chống lây lan cúm gia cầm từ Hàn Quốc.

Bộ Nông lâm nghiệp Hàn Quốc cho biết khoảng 200 trong số 12.000 gia cầm phát hiện chết hôm 26 - 27.11 đã nhiễm vi-rút cúm cực độc H5N1. Những gia cầm này thuộc một nông trại ở quận Hwangdeung, cách khu vực bùng phát cúm gia cầm đầu tiên ở thành phố Iksan chỉ 3,5 km. Bộ này đã quyết định tiêu hủy toàn bộ gà vịt trong phạm vi 500m tính từ nông trại trên. Theo Kim Chang-seob, Trưởng bộ phận Thú y thuộc Bộ Nông lâm nghiệp, chính xe cộ di chuyển trên con đường số 23 đã khiến vi-rút cúm lây từ vùng bị phát dịch đầu tiên đến điểm bùng phát thứ 2. Đường 23 là đường nối liền 2 trang trại bị nhiễm cúm.

Các nhân viên kiểm dịch thú y Hàn Quốc tại thành phố Iksan đã bắt đầu tiêu hủy heo và chó vào hôm 28.11, mặc dù các chuyên gia y tế quốc tế đặt câu hỏi về sự cần thiết hạ sát các loài vật không phải gia cầm để ngăn chặn đường lây lan của cúm gia cầm. Park Kyung-hee, một quan chức tại Tòa thị chính Iksan, cho biết đã tiêu hủy 426 con heo và 4 con chó bên cạnh 127.200 con gà và 6,8 triệu trứng trong ngày hôm qua. Tổng cộng 700 con chó sẽ bị giết trong đợt này. Bà cho biết mục tiêu của chiến dịch tiêu hủy là tập trung vào các loài vật dễ mắc bệnh như heo và chó. Im Soon-duck, một dân làng, than thở bà rất lo lắng phải mất đi 3 con heo, vốn là quà tặng của con gái bà ở Seoul. Bà cho biết: "Chúng tôi ở thôn quê chỉ trông cậy vào heo và bò để kiếm sống mà thôi". Chính quyền cho biết sẽ đền bù thiệt hại cho những người bị mất gia cầm và thú nuôi trong chiến dịch trên, nhưng số tiền chính xác vẫn chưa được công bố. Còn đối với dân thành phố thì mối lo của họ nằm ở chỗ khác. Chó và mèo vốn được xem là báu vật đối với một số người. Thành phố đầy rẫy các cửa hàng thú cưng. Thậm chí chủ các quán cà phê thanh lịch đã thiết kế sẵn những góc ấm cúng dành cho chủ và thú cưng. Đối với họ, sát hại thú cưng như chó mèo là hành động cực kỳ dã man. Một nguồn tin cho biết không những chó, mèo mà cả chuột cũng sẽ lọt vào danh sách tiêu hủy.

Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đối với ngành chăn nuôi, nhà chức trách Hàn Quốc phát động chiến dịch tiêu thụ gia cầm. Các quán cafeteria tại Tòa nhà Chính phủ Gwacheon đang phục vụ món "samgyetang", gà nấu với sâm và gạo nếp. Chính phủ cũng cho biết rằng thịt gia cầm nấu trên 75 độ C trong vòng 5 phút là hoàn toàn an toàn cho người dùng.

Trung Quốc hôm qua đã phát lệnh báo động cho 3 tỉnh tiếp giáp Hàn Quốc là Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh tăng cường các biện pháp khẩn cấp ngăn chặn đường lây lan của cúm gia cầm, như cấm nhập gia cầm và sản phẩm có nguồn gốc gia cầm từ Hàn Quốc. Lệnh trên cũng được áp dụng cho 3 tỉnh miền đông gồm Sơn Đông, Giang Tô, Chiết Giang vì khu vực này nằm trên đường bay của chim di trú. Trước đó, chính phủ nước này ra lệnh giới hạn số lượng chợ buôn bán gia cầm sống, sau đó dần dần sẽ di chuyển chúng khỏi khu vực thành thị. CHDCND Triều Tiên cũng thi hành các biện pháp khẩn cấp để chống sự lan tràn cúm gia cầm. Hãng KCNA cho biết chính phủ bảo đảm sẽ tăng cường các trạm kiểm tra y tế dọc theo biên giới với Hàn Quốc. Có khoảng hàng trăm người Hàn Quốc sang CHDCND Triều Tiên mỗi ngày trên các chuyến xe buýt du lịch và làm ăn. Các quan chức kiểm soát dịch bệnh cũng tổ chức các đợt tiêm phòng vắc-xin H5N1 cho gia cầm của nước này. Nhật Bản đã đi trước một bước khi cấm các sản phẩm gia cầm có nguồn gốc Hàn Quốc từ hôm 24.11. Khách du lịch từ xứ sở kim chi đến Nhật cũng được yêu cầu tiệt trùng các đế giày trước khi vào nước này.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.