Ngoại trưởng Nga nói gì về khả năng Mỹ muốn hiện diện quân sự quanh Afghanistan?

La Vi
La Vi
14/07/2021 07:46 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 12.7 tỏ ra lo ngại khả năng chính quyền Mỹ muốn bố trí nguồn lực quân sự xung quanh Afghanistan để có thể tiến hành tấn công nước này nếu cần.

Các lực lượng quân đội nước ngoài, trong đó có quân Mỹ, đang rút đi dần sau 20 năm tham chiến tại Afghanistan. Đây là động thái kích thích phiến quân Taliban cố gắng giành thêm lãnh thổ ở Afghanistan. 
Xung đột leo thang đã khiến hàng trăm nhân viên an ninh và người tị nạn Afghanistan vượt biên giới sang nước láng giềng Tajikistan. Điều này làm dấy lên lo ngại ở Moscow và nhiều chính phủ khác về nguy cơ các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể xâm nhập vào Trung Á, khu vực mà Nga coi là sân sau của mình. 

Căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan.

AFP

Nhưng bên cạnh đó, Nga cũng lo ngại khả năng Mỹ sẽ triển khai lực lượng quân sự trong khu vực Trung Á để có thể can thiệp quân sự vào Afghanistan nếu cần. 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: "Thực tế là giới chức Mỹ tại Lầu Năm góc muốn bố trí các nguồn lực quân sự xung quanh Afghanistan để có lựa chọn tiến hành tấn công vào Afghanistan nếu cần". 
"Chúng tôi đã nhận thấy điều này, tôi không nghĩ rằng sự xuất hiện của những mục tiêu quân sự mới của Mỹ tại Trung Á lại phù hợp với lợi ích an ninh trong vùng". 
"Và câu hỏi quan trọng nhất dành cho người Mỹ là, nếu đã có lúc có tới hơn 100.000 lính NATO mà họ đã không đạt được bất cứ điều gì trong 20 năm đóng tại Afghanistan, vậy thì kết quả họ muốn đạt được là gì khi chỉ chỉ có hiện diện nhỏ hơn rất nhiều ở bên ngoài Afghanistan?", ông Sergei nói.

Quân đội Afghanistan canh gác tại một trạm kiểm soát ở thủ đô Kabul.

Reuters

Theo một số nhà nhà phân tích, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan làm một vấn đề đau đầu đối với Moscow vì lo ngại giao tranh ngày càng gia tăng có thể đẩy người tị nạn vào Trung Á. Điều này tạo ra mối đe dọa thánh chiến hoặc thậm chí khuấy động cuộc nội chiến ở một nước láng giềng của Nga. 
Nga hiện đang có một căn cứ hải ngoại lớn nhất của mình ở Tajikistan, gần với biên giới Afghanistan. Moscow đã cam kết sẽ giúp đỡ Dushanbe nếu cần. 
Tổ chức Hiệp Ước An ninh Tập thể (CSTO) gồm 6 quốc gia do Nga dẫn đầu hôm 8.7 cho biết họ sẵn sàng sử dụng mọi nguồn lực để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ở biên giới Afghanistan và Tajikistan. 
Nhưng theo hãng Interfax, CSTO cho biết lực lượng quân sự từ các nước thành viên khác vẫn chưa cần thiết trong khu vực này. 
Taliban mới đây cũng đã cử một đoàn đại diện đến trấn an Moscow rằng nhóm này sẽ không tấn công biên giới với Takijistan hoặc dùng Afghanistan làm bàn đạp để tấn công nước Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.