Thành phố đẹp nhất nước Mỹ

17/10/2004 14:41 GMT+7

Las Vegas ở bang Nevada vẫn được xếp hạng nhất trên danh sách các thành phố nổi tiếng nhất thu hút sự chú ý của du khách khi đến Mỹ. Nhưng với những ai đã có lần hạ cánh xuống sân bay Dulles rồi đi thăm Washington D.C thì thành phố thủ đô này mới thực sự là thành phố đẹp nhất Mỹ. Và hầu như không có du khách nào khi du lịch Washington D.C mà lại không tham quan, rảo bước và chụp ảnh kỷ niệm trên The National Mall.

Đó là một không gian phẳng, rộng lớn, dài 2 dặm tuyền một màu xanh ngọc được xem như "tòa thị chính" lẫn "phố chính" của cả nước Mỹ. Vì dọc hai bên công trình xây dựng vĩ đại và bọc ở hai đầu của nó toàn là những đài tưởng niệm, dinh thự, bảo tàng nguy nga nhất. "Tham quan National Mall là đọc lại đủ các chương lịch sử nước Mỹ, trong đó có đủ những trang vinh quang lẫn những trang bi kịch cùng tận" là câu mà du khách quốc tế đọc được trong cuốn sách hướng dẫn du lịch một trong số 1.000 địa điểm phải tham quan trước khi nhắm mắt.

Bọc ở đầu mũi phía đông là tòa nhà Quốc hội (Capitol) còn nằm ở đầu mũi phía tây là tượng đài Lincoln theo kiểu kiến trúc tân classic. Giữa hai cột mốc kiến trúc rất "lịch sử" này là tượng đài Washington cao vút lên trời xanh, công trình xây dựng đầu tiên trên National Mall.

Kiến trúc tưởng nhớ vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ được hoàn tất năm 1884 trong một Washington đã là thành phố thủ đô đầu tiên được quy hoạch rõ ràng của thế giới từ năm 1791 (dựng lên từ những đầm lầy và rừng cây cổ thụ). Toàn khu vực này của Mall trông tuyệt đẹp về đêm với những vùng ánh sáng lấp lánh phản chiếu từ mặt nước phẳng thẳng tắp và càng mê hồn người vào đầu mùa xuân (khoảng tháng 4) khi số hàng ngàn cây anh đào, quà tặng của Chính phủ Nhật gửi năm 1912, cùng nở hoa.

Ở phía nam tượng đài Washington, bên bờ Tidal Basin là tượng đài Jefferson, mô tả vị tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ. Dựng lên hoàn tất năm 1997, tượng đài Franklin Delano Roosevelt - người duy nhất có ba nhiệm kỳ làm tổng thống (vì lý do thế chiến II), là kiến trúc mới nhất tưởng nhớ một nhà lãnh đạo tối cao của Mỹ. Nhưng ở gần đó lại là một kiến trúc cực kỳ xúc động. Đó là một bức tường dài bằng đá hoa cương đen xây theo hình chữ V, trên đó có ghi họ tên số 58.209 đàn ông và phụ nữ Mỹ đã tử thương trong cuộc chiến dài lâu bên Việt Nam.

Ở phía bắc tượng đài Washington, vòng cung Ellipse trải thảm cỏ xanh rì nối Mall với một kiến trúc nổi tiếng thế giới là Nhà Trắng (132 phòng, 32 buồng tắm). Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, ai sẽ là chủ nhân mới trong tòa nhà rộng lớn nguy nga này, ông Bush hay ông Kerry?

Nhưng đừng phí thời gian lạc vào đề tài chính trị thời sự vì quanh National Mall còn rất nhiều di tích mãi tồn tại với thời gian cần được thăm qua một lần cho biết. Đó là Capitol; Library of Congress tức thư viện Quốc hội nổi tiếng chứa nhiều sách cổ, quý nhất thế giới; National Archives…

Từ một số phòng có giá thuê rất đắt trong Hay-Adams Hotel, khách có thể phóng tầm nhìn xuống Nhà Trắng vì từ năm 1928 đến nay đây vẫn là nơi nghỉ ngơi của những nhà ngoại giao và nhà lãnh đạo quốc gia khi họ đến thủ đô Mỹ. Người dân Washington D.C cũng rất thích mời khách phương xa của họ lên bar trên nóc Hotel Washington để vừa uống bia vừa ngắm cảnh Nhà Trắng và Tòa nhà ngân khố (Treasury).

Nhưng đã đến Washington D.C, rảo bước trên Mall mà không viếng The Smithsonian Institution thì thật là đáng trách và rất đáng tiếc. Đây là khu phức hợp nghiên cứu và bảo tàng lớn nhất thế giới với tổng cộng 16 bảo tàng (14 trong số đó nằm ngay ở Washington vốn đã có thêm khoảng 40 bảo tàng khác nữa) cất giữ 142 triệu nghệ phẩm, vật phẩm trưng bày. Vào cửa miễn phí!

Thu hút nhiều khách tham quan nhất vẫn là Bảo tàng Hàng không và không gian vì tại đây có trưng bay chiếc Spirit of St.Louis của triệu phú Charles Lindbergh và cả những phi thuyền Apollo. Mới đây, một gian nghệ thuật và khoa học đã được khai trương trong bảo tàng này. Ở hạng nhì về khoản thu hút khách tham quan là Bảo tàng quốc gia lịch sử tự nhiên, nơi trưng bày từ những bộ xương khủng long đến viên kim cương Hope 45,5 carat. Và còn có National Gallery of Art tức một trong ba bảo tàng lớn nhất Mỹ (hai bảo tàng kia là Metropolitan ở New York và Art Institute ở Chicago); Bảo tàng tượng đài Holocaust dành tưởng nhớ các nạn nhân chính sách diệt chủng tiến hành bởi quốc xã Đức từ 1933 đến 1945. Ngoài ra, những ai thích đề tài điệp báo chắc chắn sẽ không thể không đến với International Spy Museum, nơi "bật mí" mọi phi vụ điệp báo của mọi thời đại đã từng diễn ra ở mọi nơi trên thế giới.

Theo SGTT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.