Chọn loa không dễ

01/11/2009 11:38 GMT+7

Nhiều người khi chọn loa chỉ đơn thuần xem qua kiểu dáng, giá cả, nghe thử vài lần rồi quyết định mua mà không để ý các chi tiết quan trọng khác.

Quá trình chọn loa thường được bắt đầu từ... căn phòng dùng làm rạp hát tại gia, rồi mới đến gu nhạc của mỗi người. Từ đó có thể khoanh vùng loại loa thích hợp và chọn mua theo túi tiền.

Loa vi tính hay loa dàn

Loa vi tính đang được sử dụng phổ biến bởi đơn giản: giá rẻ và dễ dàng kết nối với các thiết bị khác. Người mua dễ tìm thấy loa vi tính ở cửa hàng linh kiện máy tính với đầy đủ loại từ 2.0, 2.1 trở lên. Tuy nhiên, loại loa 5.1 là xu hướng trong các rạp hát tại gia.

Anh Sự, chuyên kinh doanh loa vi tính ở chợ Nhật Tảo, cho biết: “Trước khi mua loại loa này cần chú ý xem máy tính của mình xuất tín hiệu âm thanh ra dạng số hay analog. Các loại máy mới có thể xuất cả hai loại tín hiệu này. Còn các đầu HD Media Player chỉ xuất âm thanh dạng số. Khi đó loa phải có bộ giải mã bên trong. Tuy nhiên, loại loa số trên thị trường hiện nay không nhiều. Còn đa số loa được bán ở các tiệm máy tính chỉ là loa analog, không có bộ giải mã. Loa số có cổng nhận tín hiệu digital in/coaxial/optical”.

Trong khi đó, loa dàn gồm một ampli và bộ loa dàn bên ngoài hoặc dạng tất cả trong một (gồm bộ loa và đầu DVD có chức năng như ampli). Admin Việt Anh của diễn đàn HDVietnam nhận xét: “Dàn tất cả trong một thường có giá rẻ và kiểu dáng đẹp. Tuy nhiên khi mua loại dàn này cần chú ý xem có cổng optical hay analog. Nếu dùng cổng analog thì âm thanh xuất ra cũng chỉ là 2.0 mặc dù dùng bộ loa đến 5.1.

Khi có cổng optical phải xem xét tiếp bộ giải mã của loa có chịu giải mã tín hiệu DTS (tín hiệu số 5.1) không”. Còn với loa dàn rời thì tất cả đều nằm ở ampli. Một số ampli đời cũ cũng không giải mã tín hiệu DTS.

Kinh nghiệm từ những người chơi loa là cần xác định diện tích căn phòng đặt dàn loa trước rồi từ đó mới tính toán chọn dàn âm thanh có công suất phù hợp. Chẳng hạn phòng có diện tích 3x4m chỉ cần dùng loa vi tính là đủ, nhưng nếu diện tích lên 4x6m thì ít loa vi tính nào đáp ứng được. Khi đó phải dùng loa dàn. Nếu chơi HD thì loa tối thiểu phải 5.1 mới thưởng thức được hết âm thanh. Hiện nay dàn loa rời trung bình khoảng 1.000 USD, còn loa vi tính chỉ cần đầu tư khoảng 50% so với dàn rời.

Bố trí loa đúng cách

Chọn được dàn loa ưng ý đã khó, đặt vị trí các loa lại còn đau đầu hơn. Bên cạnh yêu cầu thẩm mỹ, hài hòa, việc bố trí loa khoa học mới giúp người dùng thưởng thức đúng âm thanh. Theo kinh nghiệm từ nhiều người dùng, trong dàn loa 5.1, các loa trung tâm gồm loa center và hai loa chính thường được đặt thành hàng ngang bên cạnh màn hình. Loa center ở giữa ngay trước mặt phía dưới hoặc phía trên màn hình. Hai loa chính đặt ở hai bên, khoảng cách giữa hai loa này thường 2-3m tùy không gian phòng.

Cả ba loa này phải đặt thẳng hàng, tránh sự chênh lệch. Độ cao của cả ba loa so với nền cũng phải thích hợp, tốt nhất là ngang với tai người nghe. Các loa vệ tinh nên đặt đối xứng ở hai bên tai người nghe, thường ở hai góc phòng và cách nhau 3-4m. Tuy nhiên, vị trí loa vệ tinh không được lùi quá xa vị trí ngồi nghe và phải cao hơn vị trí tai người nghe. Nhiều người dùng giải pháp đặt loa vệ tinh trên các kệ cao khoảng 1m hoặc treo tường khoảng 1,5m.

Riêng loa trầm (subwoofer) là loa không định hướng nên người dùng có thể đặt giấu kín ở một nơi nào đó trong phòng nhằm tăng thẩm mỹ. Dây loa cũng cần chọn loại tốt để không bị suy giảm nhiều tín hiệu.

Tùy nhạc chọn loa

m thanh về cơ bản được chia thành ba dải tần: âm thấp, âm trung và âm cao. Mỗi loa (unit) chỉ có thể đáp ứng tốt trong một khoảng tần số nhất định. Vì thế, sự kết hợp các loa đơn lẻ với kích thước khác nhau thành một loa hệ thống thông qua mạch phân tầm (crossover network) là cần thiết. Một loa hệ thống hay cần phải được kết hợp từ các loa unit hoàn hảo.

Kích thước và vật liệu thùng loa cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng âm thanh. Độ hay của loa thường quyết định bởi hai yếu tố: độ trung thực của âm thanh tái tạo trên cả ba dải và công suất loa.

Tuy nhiên tùy vào đối tượng nghe để chọn loa phù hợp. Khi mua loa cần xuất phát từ việc nghe loại nhạc gì để chọn loa phù hợp. Hệ thống loa xem phim và nghe nhạc có khác nhau, cũng như loa dùng để nghe rock và jazz cũng khác nhau.

Anh Huỳnh Văn Mai (kỹ sư nghiên cứu và thiết kế loa Công ty ESTec VN)

Đức Thiện/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.