Lũ lớn trong đêm

08/11/2011 14:31 GMT+7

(TNO) Mặc dù xảy ra trong đêm với tốc độ nước lên nhanh và đỉnh lũ rất cao, nhưng tính đến thời điểm trưa nay (11.8) Thừa Thiên-Huế vẫn bảo toàn được tính mạng người dân.

Đêm qua 7.11, mưa lớn trên diện rộng đã làm nước lũ trên các sông tại Thừa Thiên-Huế đột ngột dâng cao.


Vị khách nước ngoài bì bõm trong dòng nước lũ

Nước dâng cao với với tốc độ nhanh diễn ra vào khoảng từ 19 giờ ngày 7.11 đến 2 giờ sáng 8.11. Chỉ trong vòng 8 tiếng mực nước sông Hương (trạm Kim Long) đã vượt báo động 3 gần 1m. Đỉnh lũ được ghi nhận lúc 2 giờ ngày 8.11, với mức 4,22m. Trong khi đó, sông Bồ (tại Phú Ốc) cũng đã xấp xỉ dưới báo động 3 là 0,17m.

Anh Trần Đê, sống trên đường Phan Chu Trinh (TP.Huế) cho biết, nước lũ trong đêm đã vượt sông An Cựu tràn vào các khu dân cư gây ngập lụt nhiều nhà dân. Ngay trong đêm nhiều gia đình thấp đã phải di dời đến các nơi cao để tránh lũ.

“Nước lên nhanh trong đêm khiến nhiều người không kịp trở tay, mặc dù không có thiệt hại về người, nhưng nhiều đồ đạc, tài sản đã bị ngập, trôi và ướt…”, ông Đê nói.


Lũ nhấn chìm hầu hết các con đường phía bờ bắc sông Hương, đặc biệt là khu vực nội thành Huế

Khoảng 23 giờ đêm 7.11, chúng tôi đã có mặt và chứng kiến cảnh nước lũ từ sông Hương dâng cao chảy tràn lên nhiều tuyến đường thành phố. Trên tuyến đường Hà Nội (đoạn trước Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh), nước lũ dâng ngập và chảy xiết.

Các tuyến thấp hơn như Lê Quý Đôn, Bến Nghé, Hùng Vương… nước lũ đã ngập sâu.

Tại đường Tố Hữu dẫn về khu quy hoạch trung tâm hành chính tỉnh nước lũ đã ngập sâu hơn 0,5m. Nhiều trụ sở, cơ quan như Viện KSND tỉnh, Trường Huế Star, Siêu thị Thuận Thành… tại khu vực này nước lũ đã tràn vào sân.


Hàng vạn nhà người dân chìm trong nước lũ

Anh Hồ Ngọc Minh, ở phường Xuân Phú (TP.Huế) cho biết: “Nước lũ dâng cao trong đêm khiến người dân ở khu vực này vô cùng lo sợ. Ngoài những gia đình có nhà cao tầng, hầu hết các hộ gia đình đều thức trắng để chuyển đồ đạc lên cao, di dời người già và trẻ em đến nơi an toàn. Khoảng 23 giờ đêm, nước lũ đã vào sân nhà mình gần 1m”.

Nước lũ dâng cao trong đêm đã làm hơn 80% vùng dân cư tại TP.Huế, các huyện Hương Trà, Quảng Điền, Phú Vang… ngập chìm trong biển nước.


Chỉ những gia đình có nhà cao tầng mới mong không phải chạy lũ

Trong đêm 7.11, tuyến quốc lộ 1A đã bị ngập nhiều đoạn. Trong đó, đoạn bến xe phía bắc đến cầu Quán Rớ (phường An Hòa) ngập sâu gần 1m, giao thông tê liệt từ 22 giờ ngày 7.11 đến 9 giờ ngày 8.11, mới thông tuyến trở lại.

Đoạn quốc lộ 1A đi qua địa bàn xã Lộc Trì (Km 867) cũng bị ngập sâu khoảng 0,6m, giao thông ách tắc.


Khốn khổ vì nước lũ

Ngay trong đêm, Phòng CSGT Thừa Thiên-Huế đã tổ chức các chốt chặn ở khu vực bến xe phía bắc, dừng mọi phương tiện giai thông trên tuyến, đồng thời cấm xe khách và xe ôtô con tại điểm ngập Lộc Trì, điều tiết giao thông để bảo đảm an toàn cho người và tài sản.


Phố biến thành sông

Ghi nhanh của chúng tôi sáng 8.11, tuy nước lũ đã rút xuống gần hơn 0,8m nhưng toàn bộ khu vực nội thành Huế vẫn còn ngập sâu trong lũ, các phường như Thuận Lộc, Tây Linh vẫn ngập sâu từ 0,5 đến hơn 1m.

Nước lũ từ sông Hương đã băng vào các cửa của kinh thành Huế như của Ngăn, cửa Đông Ba, của Nhà Đồ… gây ngập sân Ngọ Môn (Đại nội - Huế).


Phần nhiều người dân Huế, kể cả những người già đều ngỡ ngàng trước cơn lũ “lịch sử” này

Xuôi về các vùng hạ du của TP.Huế như Phú Bình, Phú Hiệp, Phú Cát, nước lũ đã gây cô lập hoàn toàn, người dân phải đi lại bằng thuyến. Đến khoảng 9 giờ sáng nay, khu vực phía bắc thành phố Huế, các phường An Hòa, Hương Sơ vẫn còn ngập trắng gần 85% khu vực dân cư.

Trung tá Trần Văn Bộ, Trưởng công an phường An Hòa (TP.Huế), cho biết: Trong đêm 7 và rạng sáng 8.11, lực lượng PCLB và TKCN phường, gồm công an, dân phòng đã thức trắng để di dời những hộ dân ngập sâu đến nơi an toàn.

Dù là địa bàn thấp trũng với hơn 85% khu vực dân cư đều ngập chìm trong nước lũ, nhưng nhờ chủ động thực hiện nghiêm phương án phòng chống bão lụt với phương châm 5 tại chỗ, nên đến thời điểm hiện tại phường An Hòa vẫn bảo toàn được tính mạng và tài sản của nhân dân.


Nhiều gia đình đã sơ tán đồ đạt di tản trong đêm khuya

Cùng với lực lượng PCLB tại chỗ, 100% chiến sĩ CSGT của công an TP.Huế và tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã thức trắng đêm để hướng dẫn giao thông trên toàn tuyến đảm bảo thông suốt và an toàn.


Thuyền ghe tấp nập thay thế tất cả các phương tiện trên đường phố kể từ rạng sáng 8.11

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCBL-TKCN tỉnh cho biết, số liệu thống kê thiệt đang được tổng hợp. Theo ông Hùng, mặc dù lũ lớn đột ngột dâng cao trong đêm, nhưng đến thời điểm hiện tại chưa có thêm thiệt hại về người.

Tuy vậy, cơn lũ chắc chắn gây ra hậu quả nặng nề cho địa phương, trong đó đặc biệt là thiệt hại về hạ tầng giao thông, thủy lợi.


Lực lượng phòng chống lụt bão phường Phú Hậu - một trong những phường thấp trũng của TP.Huế tích cực giúp người dân sơ tán, dọn dẹp nhà cửa suốt từ khuya đến sáng 8.11


Nước lũ tràn vào cửa Ngăn (kinh thành Huế) gây ngập toàn bộ nội thành Huế


Đại nội Huế ở khu vực Ngọ Môn lúc 8 giờ sáng, nước vẫn còn ngập sâu


Đến 9 giờ ngày 8.11, CSGT vẫn còn chốt chặn tại điểm ngập trên QL1A đoạn qua bến xe phía bắc - cầu Quán Rớ (phường An Hòa), không cho xe lưu thông qua điểm nguy hiểm


Một chiến sĩ CSGT hướng dẫn người dân đi qua khu vực ngập lũ nguy hiểm


Toàn bộ khu dân cơ thôn Đốc Sơ, phường An Hòa (TP.Huế) ngập sâu trong lũ, người dân phải đi lại bằng thuyền

Bài ảnh: Bùi Ngọc Long - Gia Tân - Minh Phương - Khoa Tuyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.