Thay căm xe máy có bị phạt?

26/12/2004 21:54 GMT+7

Gần đây, nhiều bạn đọc thắc mắc về việc Cảnh sát giao thông (CSGT) có thổi phạt người điều khiển phương tiện giao thông tự ý thay đổi căm xe từ 36 căm thành 3 hoặc 5 căm? Xung quanh vấn đề này, thượng tá Võ Văn Vân - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết:

- Hiện nay, TP.HCM chưa phạt lỗi vi phạm này vì trong điều 21 của Nghị định 15/CP không quy định phạt xe 2 bánh thay đổi từ bánh căm sang bánh đúc. Hơn nữa, trên thực tế khi xe thay căm tức là xe nguyên thủy của nó thành xe bánh đúc thì kích cỡ vỏ xe vẫn không thay đổi nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn của xe. Nhưng các chi tiết khác mà thay đổi như: thay nhãn hiệu; thay còi mô tô bằng ô tô; không có bộ phận giảm thanh (móc pô) hoặc có nhưng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; tự ý đục lại số khung, số máy; thay đổi hình dáng, khung, máy, kích thước, màu sơn hoặc xe tự sản xuất lắp ráp thì đều bị phạt vì có quy định rõ ràng trong Nghị định 15/CP. Mỗi hành vi vi phạm đều có mức phạt khác nhau và căn cứ theo quy định mà phạt.

* Đã có trường hợp thay đổi căm xe và bị phạt, ông lý giải về vấn đề này như thế nào?

- Vấn đề này phụ thuộc vào cái nhìn hay nói cách khác là phụ thuộc vào quan điểm của người thổi phạt. Nếu người thổi phạt cho rằng việc thay đổi căm xe không ảnh hưởng đến độ an toàn của xe và cũng không có trong quy định xử phạt thì họ không phạt. Còn nếu người thổi phạt căn cứ vào lỗi thay đổi hình dáng nguyên thủy xe tức là chủ phương tiện đã tự ý thay căm bình thường thành 3 hoặc 5 căm thì dĩ nhiên là bị phạt. Chính vì không có quy định cụ thể rõ ràng về vấn đề này nên mới nảy sinh chuyện có người thì bị phạt nhưng có người không. Hơn nữa, một số hãng xe khi đăng ký với Cục Kiểm định thì căm xe của họ vốn có hình dáng là 3 lá hoặc 5 lá, trường hợp này người CSGT cũng sẽ rất lúng túng vì không biết có nên phạt hay không.

* Trước bất cập trên, ý kiến của ông thế nào?

- Quyết định 1362 của Bộ Giao thông vận tải quy định về việc cải tạo xe trong đó chỉ nêu đối tượng được cải tạo là ô tô mà không đề cập đến xe mô tô. Trường hợp ô tô muốn thay đổi kết cấu hay cải tạo bộ phận nào của xe thì có hướng dẫn rõ ràng, đến cơ quan nào để xin phép và được cải tạo như thế nào. Trong khi đó, xe 2 bánh thì không hề có quy định người dân có được phép thay đổi bánh xe từ 36 căm thành 3 căm hay không, cơ quan nào cấp phép. Trước bất cập này, đề nghị Bộ Giao thông vận tải nên có quy định cụ thể cả việc cải tạo đối với xe 2 bánh, để người dân khi muốn thay đổi kết cấu xe có nơi để xin phép. Căn cứ vào những quy định cụ thể ấy, CSGT mới có thể thực hiện nhiệm vụ của mình một cách chính xác.

Cẩm Nhung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.