Lập quy hoạch sai!

11/10/2004 22:44 GMT+7

Các hộ dân ở các tổ 40, 41, 43, 44, 45 đường Khuất Duy Tiến, P.Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội phản ảnh về việc “Quy hoạch lập sau 8 năm lại đổ lỗi cho dân xây dựng sai quy hoạch”.

Các gia đình trên cho biết: Họ đã xây dựng nhà cửa ở khu vực này từ các năm 1993-1995, cho đến nay không có tranh chấp khiếu kiện, thậm chí đất của một số hộ đã được ghi vào sổ địa chính của phường để chờ xét cấp sổ đỏ. Đến năm 2001, TP Hà Nội công bố quyết định đầu tư dự án mở đường vành đai 3; ngày 12.3.2002, thành phố có biên bản định vị ranh giới đường (đóng cột xác định mốc giới) và sau đó có bản đồ quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 chạy qua khu vực này. Vậy mà trong một cuộc họp mới đây về đền bù di dời để làm đường vành đai 3, Ban giải phóng mặt bằng lại cho rằng các hộ dân này xây dựng nhà cửa trên đất lưu không, đất quy hoạch, đất lấn chiếm để đặt mức giá hỗ trợ chỉ bằng 30% giá đền bù của thành phố. Chúng tôi đề nghị UBND TP Hà Nội và quận Thanh Xuân cần có cuộc họp xem xét cụ thể về nguồn gốc đất, giá cả đền bù và nơi tái định cư cho các hộ dân nói trên theo đúng quy định về đền bù giải phóng mặt bằng và Luật Đất đai năm 2003.

Tin, ảnh: V.Chiến

Những đoạn đường “khổ ải”

Bạn đọc phản ảnh: Khu vực gần ngã tư Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, thuộc P.4, Q.Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) xuống cấp trầm trọng, bề mặt đường nhựa bị xe tải lưu thông rất đông "cày nát" tạo thành vô số "ổ khủng long" ngay giữa lòng đường (ảnh 1), lại còn thường xuyên ngập nước quanh năm do các hố ga bị nghẽn. Tương tự, giao lộ Tân Sơn và Trường Chinh vừa được nâng cấp tráng nhựa sạch đẹp, lại không được cải tạo phần cống thoát nên thường xuyên trong tình trạng "mênh mông" nước sau mỗi cơn mưa (ảnh 2), đáng chú ý là các cháu học sinh vào giờ tan học phải lội dưới dòng nước bẩn, thường xuyên bị trượt ngã. Đề nghị cơ quan hữu trách cần quan tâm sớm có phương án xúc tiến thi công, khắc phục tình trạng nhếch nhác nêu trên.

B.Gia - G.T

Đã biết sai, sao không sửa?

Báo Thanh Niên ngày 18/7/2004 phản ảnh về những sai phạm nghiêm trọng của nhóm cán bộ thuộc xã Phú Đông, H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) trong việc tự ý lấy hơn 5.000m2 đất mặt tiền thuộc chủ quyền bà Võ Thị Quyến (76 tuổi, ngụ ở TP.HCM). Một là sai quy định đền bù - giải tỏa: ông Nguyễn Văn Thành - nguyên chủ tịch xã, ông Huỳnh Văn Thời - địa chính xã cùng cán bộ tổ bồi thường, Phòng Kinh tế huyện đã đơn phương đo đất, đếm cây trên đất cụ Quyến rồi tự ý áp giá mà không báo cho chủ đất. Hai là áp giá đền bù rẻ mạt: Giá thị trường khu đất này hiện vượt xa 1.000.000/m2, trong khi chủ đất chỉ được chiết tính... 13.000/m2, xấp xỉ 1/100 giá trị. Sau khi báo đăng, ông Từ Ngọc Chiếu - Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cũng thừa nhận cán bộ xã làm sai, đồng thời hứa trả lại quyền lợi cho cụ Quyến, có thể đổi đất. Tuy nhiên, gần 4 tháng trôi qua, lời hứa của ông chủ tịch huyện vẫn chưa thành sự thật, trong khi đất của dân đã là nhà của xã (ảnh). Sau nhiều lần chầu chực, trưa 20.9, chủ đất mới gặp được ông Chiếu. Ông nói: "Vì nhu cầu của xã nên gia đình thông cảm, xã đã hết đất công. Nói thật, ở đây có cả trăm trường hợp như thế, nhiều gia đình bị mất toàn bộ", rồi ông tiếp tục... hứa. Xét thấy quyền lợi của dân đã bị xâm phạm, đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương can thiệp, giải quyết.

Nguyễn Quế An

Phản hồi đường dây nóng

Đường dây nóng Báo Thanh Niên số thứ ba ngày 5/10 phản ảnh chuyện Đốn cây, để lại gốc... làm bẫy ở một số tuyến đường tại TP Đà Nẵng. Sau khi báo đăng, đơn vị quản lý đã cử người đến đào gốc cây và cho di dời ngay những gốc đã đào trước đó. Trong ảnh: Gốc cây tại nhà số 168 Trần Phú đã được đào.

Hữu Trà

Hộp thư Đường dây nóng

Báo Thanh Niên vừa nhận được những thông tin sau do bạn đọc phản ảnh qua Đường dây nóng và Hộp thư thoại: (Tại TP Hồ Chí Minh): Có một lùm cây xanh phủ trùm lên đường dây điện lâu ngày ở trước nhà số 91 Vũ Tùng, P.2, Q. Bình Thạnh trông thật mất mỹ quan và không đảm bảo an toàn lưới điện; Một cơ sở sản xuất cửa sắt, cửa nhôm trên đường Lê Quang Sung, P.6, Q.6 hoạt động "tra tấn" người dân bằng tiếng ồn và khói bụi suốt cả ngày từ nhiều năm nay; Hơn 200 hộ dân tại cư xá Thanh Đa, khu phố 5, P.27, Q.Bình Thạnh bất bình về việc đơn vị thi công lắp đặt đường ống và đồng hồ nước nhưng không hiểu sao lại để "ngâm tôm" gần 2 tháng nay không thi công tiếp; Nhiều hộ dân ngụ trên đường Lê Hoàng Phái, tổ 59, khu phố 3, P.17, Q.Gò Vấp phản ảnh nước máy sinh hoạt tại khu vực này bị ô nhiễm nặng không thể dùng được.

Báo Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.