Viên ngọc điên rồ của điện ảnh Trung Quốc

19/12/2006 22:44 GMT+7

Vừa công chiếu được một tháng, Viên ngọc điên rồ - bộ phim do công ty giải trí của Lưu Đức Hoa đầu tư với số vốn 3 triệu nhân dân tệ - đã thu được gần 30 triệu nhân dân tệ (60 tỉ VNĐ), thắng lớn về cả chất lượng và doanh thu, đánh bại các phim nhập từ Hollywood như: Con tàu Poseido, Ice Age 2 - The Meltdown... Bộ phim nhận được nhiều lời ngợi khen của giới phê bình, giới chuyên môn và khán giả, nhanh chóng trở thành một hiện tượng sáng chói của điện ảnh Trung Quốc năm 2006.

Với chất liệu hài hiện đại, bộ phim rất vui nhộn xoay quanh câu chuyện của mấy tên trộm và kế hoạch ăn cắp viên ngọc phỉ thúy đắt tiền. Từ khi phát hiện được viên ngọc trong toilet, một xưởng thủ công sắp đóng cửa vì không đủ tiền trả lương tại Trùng Khánh bỗng vớ được hy vọng cải thiện tình hình kinh tế. Giám đốc xưởng cho anh em công nhân ngày đêm bảo vệ viên ngọc, mở gian tham quan nhằm nâng giá cho viên ngọc. Những bất ngờ thú vị xảy ra khi các nhóm trộm đụng độ nhau và rào cản lớn nhất là anh trưởng ban bảo vệ.


Đạo diễn Ninh Hạo
Đạo diễn Ninh Hạo cho biết anh nảy nở ý tưởng cho bộ phim này trong thời gian tìm hiểu cuộc sống ở Trùng Khánh. Bốn nhà biên kịch liên tục làm việc cật lực suốt bốn tháng trời, số bản thảo sửa chữa đã lên tới con số ba mươi. Kết quả thật không phụ lòng người. Lưu Đức Hoa rất phấn khởi trước thành tích của bộ phim và tấm tắc khen ngợi "Viên ngọc điên rồ đem lại cảm giác hài hước rất đặc biệt, rất khó kiếm. Đây là bộ phim xuất sắc nhất của điện ảnh Trung Quốc năm 2006, vượt quá xa so với những gì tôi mong đợi. Có rất nhiều thứ đáng để tôi phải suy nghĩ và học hỏi. Cám ơn Ninh Hạo đã cho tôi cơ hội cộng tác". Nhân dịp tới Bắc Kinh tham gia lễ ra mắt album mới, Lưu Đức Hoa đã dành thời gian chúc mừng và đích thân ký từng CD tặng cho từng thành viên trong đoàn làm phim. Anh cho biết bộ phim rất thành công ở cả Trung Hoa đại lục và Hồng Kông, giành được vị trí cao trong nền điện ảnh châu Á, xứng đáng với số tiền đầu tư dự án "Các ngôi sao châu Á" mà công ty anh đã bỏ ra. Anh cũng tuyên bố đang ấp ủ ý tưởng về một bộ phim hài về thể thao, mời Ninh Hạo tiếp tục làm đạo diễn, dự định khởi quay vào năm 2007.

Dù còn khá trẻ (sinh năm 1977) nhưng số phim truyện do Ninh Hạo tham gia khiến nhiều người phải nể phục. Bộ phim Bài tập thứ năm, thứ tư (2001) của anh từng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Sinh viên tại Bắc Kinh trong năm. Bộ phim đầu tay Hương lửa (2003) đã đoạt giải thưởng lớn tại LHP Tokyo. Bộ phim Thảm cỏ xanh đã lọt vào danh sách đề cử tại LHP Hồng Kông và LHP Berlin năm 2004, đoạt giải Bộ phim được yêu thích nhất tại LHP Thượng Hải trong năm. Ngoài ra, anh còn đạo diễn nhiều phim truyền hình gây tiếng vang như: Ly hôn kiểu Trung Quốc, Lão Sơn, Dân thường, Tấn công nguy hiểm…

Sau mười năm trời lăn lộn với nghề, chính Ninh Hạo cũng cảm thấy bất ngờ khi bộ phim Viên ngọc điên rồ với số tiền đầu tư ít ỏi lại thành công lớn và vang dội đến vậy. Chính từ sự thành công này, Ninh Hạo đang bắt tay đạo diễn bộ phim mới Chiếc xe đua điên rồ và anh cũng không giấu giếm nguyện vọng được cộng tác với Lưu Đức Hoa, đặc biệt trong vai trò diễn viên.

P.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.