Năm 2011: Cam kết tài trợ 7,88 tỉ USD vốn ODA cho VN

08/12/2010 17:40 GMT+7

Chiều nay (8.12), Hội nghị Nhóm các nhà tư vấn tài trợ cho VN (CG) 2010 đã kết thúc, các nhà tài trợ cam kết tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho VN, năm 2011 vốn ODA tài trợ cho VN là 7,88 tỉ USD.

Tổng nguồn vốn ODA năm nay tuy có giảm nhẹ hơn so với năm ngoái (trên 8 tỉ USD), nhưng theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc, nếu không tính 1 tỉ USD viện trợ cho VN ngăn chặn khủng kinh tế năm 2009, mức hỗ trợ thực chất lại tăng hơn.

Như vậy trải qua 18 kỳ CG, số vốn các nhà tài trợ cam kết dành cho VN ngày một tăng, hiện đã lên tới trên 64 tỉ USD.

Bảng xếp hạng các nhà tài trợ năm nay không có gì thay đổi so với năm ngoái, khi Ngân hàng Thế giới (WB) vẫn là nhà tài trợ đa phương lớn nhất cho Việt Nam: 2,6 tỉ USD, Nhật Bản đứng đầu các nhà tài trợ song phương với 1,76 tỉ USD; kế sau là Ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB - gần 1,5 tỉ USD.

Đại diện ADB cho biết, ngoài khoản hỗ trợ 1,5 tỉ USD trong năm 2011, đến năm 2015 sẽ xem xét hỗ trợ thêm 10 tỉ USD.

So với mục tiêu huy động vốn ODA cam kết 32-34 tỉ USD của VN trong 5 năm tới, theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, con số cam kết trên vẫn khá cao, đặc biệt nếu xét trong bối cảnh VN đã bước sang nước có mức thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, với tư cách là quốc gia có thu nhập trung bình, kể từ năm 201,1 cơ cấu các khoản vay ODA đã có những thay đổi lớn so với những năm trước theo hướng giảm dần các khoản vay ưu đãi.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết, trước kia ADB và WB hỗ trợ gần như 100% vốn ODA với lãi suất ưu đãi 0,75% trả chậm trong 10 năm, thì nay các điều kiện, kỳ hạn và thời hạn vay đã cao hơn.

Tại hội nghị, các nhà tài trợ mong muốn VN cần giải ngân nhanh hơn nguồn vốn ODA, rút ngắn thời gian trong các khâu chuẩn bị dự án. Đặc biệt, cần sử dụng nguồn vốn hiệu quả hơn thông qua những thay đổi về chính sách ưu tiên ổn định vĩ mô, phát triển bền vững hơn.

Đáp lại sự ủng hộ từ các nhà tài trợ, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc khẳng định, con số hỗ trợ vẫn ở mức cao trên đang cho thấy mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa VN và các nhà tài trợ. Chính phủ VN sẽ cam kết sử dụng có hiệu quả nhất nguồn vốn này để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời với việc đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và chống biến đổi khí hậu.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.