Nhân viên cứu thương bỏ thi thể nạn nhân Covid-19 xuống sông Hằng, chính quyền phải giăng lưới vớt

13/05/2021 12:56 GMT+7

Báo Times of India vừa công bố đoạn video clip quay cảnh các nhân viên xe cứu thương vứt xác những nạn nhân tử vong vì Covid-19 xuống sông Hằng đoạn ở bang Bihar.

Trước tình hình có hơn 100 xác chết nghi nhiễm Covid-19 trôi dạt vào bờ sông Hằng, nghị sĩ Janardhan Singh Sigriwal của đảng cầm quyền BJP cáo buộc một số thi thể đã bị chính nhân viên xe cứu thương vứt xuống sông ở bang Bihar.
Video do Times of India đã chứng minh lời cáo buộc của nghị sĩ. Theo ông Janardhan, một nhân viên có lẽ đã vứt đến 19 xác xuống sông.

Hình ảnh các nhân viên cứu thương Ấn Độ ném thi thể nạn nhân Covid-19 xuống sông Hằng trong đoạn video do Times of India công bố.

Các khu vực xuất hiện xác chết trôi sông ở Ấn Độ đều rất nghèo, trong khi giá hỏa táng đã tăng vọt từ 400 lên 10.000 rupee (125.000 lên 3,17 triệu đồng). Bên cạnh đó, dân nghèo cũng không mua được củi, và vì thế họ đành phải vứt xác các nạn nhân Covid-19 xuống sông.
Ngoài ra, giới chức ở miền bắc Ấn Độ cũng cho biết đã giăng lưới ngang sông Hằng để vớt thi thể nghi là nạn nhân Covid-19 trôi dạt.
Theo AFP, tình trạng này gây ra nỗi sợ dịch Covid-19 đang âm thầm lây lan ở các vùng nông thôn rộng lớn của Ấn Độ, chiếm 2/3 dân số của nước này.

Một bệnh nhân Covid-19 đang được chữa trị ở Ấn Độ.

Reuters

Giám đốc Sở Tài nguyên nước Bihar Sanjay Kumar hôm 12.5 cho hay kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy số thi thể trên là của những người đã chết trước đó 4 hoặc 5 ngày. Ông còn viết rằng “lưới đã được giăng” ở sông Hằng trong khu vực giáp với bang Uttar Pradesh và việc tuần tra cũng được gia tăng.
Cũng trong ngày 12.5, có thêm hàng chục thi thể được tìm thấy ở thượng nguồn của con sông này trong hai huyện Ghazipur và Ballia thuộc Uttar Pradesh.
Nhiều thi thể được tìm thấy trôi nổi ở sông Runj trong thành phố Panna thuộc bang Madhya Pradesh, giáp với Uttar Pradesh. Số thi thể này đã bị phân hủy đến mức rất khó để xác nhận nguyên nhân gây tử vong có phải là do Covid-19 hay không.

Người thân theo dõi lễ hỏa táng một người đàn ông chết vì Covid-19 bên bờ sông Hằng tại Garhmukteshwar ở bang Uttar Pradesh.

Reuters

Trong khi đó, nhiều người cho rằng những thi thể trôi sông như trên là do bị bỏ đi vì chi phí hỏa táng tăng cùng với lò thiêu quá tải và thiếu củi, trong bối cảnh số người chết vì Covid-19 ở Ấn Độ tăng lên vọt lên mức kinh hoàng mới.
Dữ liệu do Bộ Y tế Ấn Độ công bố hôm 12.5 cho thấy có thêm 4.205 người chết trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca Covid-19 tử vong vượt mức mới 250.000 ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.