Người chết cũng bị... phạt!

29/11/2005 22:22 GMT+7

Báo Thanh Niên vừa nhận được lá đơn của bà Nguyễn Thị Liên (vợ ông Trần Văn Giang) ở ấp Xóm Đồng, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM với nội dung như sau:

Nguyên diện tích đất 1.585m2 thuộc thửa 1527 tờ bản đồ số 9 xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi là của ông Trần Văn Chép (cha của ông Trần Văn Giang) tạo lập và sử dụng từ thời kháng Pháp. Trước năm 1975, ông Chép cho bà Nguyễn Thị Gởi (bà Gởi là em ruột của ông Chép) canh tác diện tích này. Sau khi bà Gởi chết thì con bà Gởi và là cha ông Quây tiếp tục canh tác. Đến năm 1982 cha ông Quây chết, ông Quây tiếp tục canh tác nhưng rồi bỏ hoang.

Năm 1985, thấy đất bỏ hoang nên gia đình ông Giang lấy lại canh tác. Ông Giang nộp thuế đất hằng năm từ năm 1993 đến nay. Sau đó ông Giang đã xin đăng ký giấy chứng nhận QSDĐ và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ số 2853 ngày 17/10/2000.

Năm 2000, ông Quây khiếu nại đòi lại diện tích đất trên và UBND huyện Củ Chi ra Quyết định số 249 ngày 23/1/2003 thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ của ông Giang để trả lại đất cho ông Quây. Sau đó, ông Giang khiếu nại quyết định trên và UBND huyện Củ Chi bác đơn bằng Quyết định số 1805 ngày 16/6/2003. Ngày 11/8/2003 ông Giang chết. Vợ ông Giang là bà Nguyễn Thị Liên có khai tử cho chồng tại UBND xã Tân Phú Trung. 2 năm sau ngày ông Giang mất, gia đình bỗng nhận được quyết định số 274 ngày 25/7/2005 của UBND huyện Củ Chi xử phạt vi phạm hành chính đối với ông...  Trần Văn Giang (!?).

Đến đây, chắc bạn đọc đã phải... lắc đầu. Chúng tôi xin không bàn đến việc tranh chấp đất giữa gia đình ông Giang và ông Quây được UBND huyện Củ Chi giải quyết đúng hay sai, chỉ xin bàn đến cách làm việc của chính quyền địa phương. Theo Luật Khiếu nại tố cáo và các quy định về xử phạt vi phạm hành chính, sau khi UBND huyện ra quyết định xử phạt sẽ tống đạt quyết định trên cho người bị phạt thông qua chính quyền địa phương là UBND xã, phường, thị trấn. Sau khi ông Giang chết, vợ ông Giang là bà Liên có khai tử cho chồng đúng theo luật định ngay tại UBND xã thì chắc chắn một điều UBND xã phải biết việc ông Giang đã chết. Thế nhưng, sau khi nhận được quyết định xử phạt của UBND huyện, UBND xã không hề tham mưu cho UBND huyện Củ Chi để thu hồi quyết định xử phạt và ban hành một quyết định khác, đằng này...

Chính quyền làm việc như vậy dân không "ức" sao được! Thêm nữa, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân liệu có "chặt chẽ" khi mà chính quyền "lỏng lẻo" đến như thế?

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.