Tội lỗi tự nhiên - Sự trải nghiệm ám ảnh

19/10/2006 17:32 GMT+7

Tội lỗi tự nhiên (tập truyện ngắn của Tiến Đạt, Nhà xuất bản Trẻ,10.2006) cuốn hút không phải bằng sự "giật gân" của đề tài như người ta tưởng, dù trong đó "lật vỉa" những chuyện khá "hot" thời hiện đại.

Chuyện gái gú đàn bà trong những cuộc làm ăn, mưu sinh, những quan hệ "ngoài luồng", "mùi" bia ôm, những góc khuất của cuộc sống đô thị nhiều chiều... anh viết dửng dưng, không tránh né, sức mạnh của việc thể hiện những chi tiết đắt giá, nội lực của ngòi bút trẻ giàu vốn sống với những trải nghiệm âm thầm nhưng khá gay gắt đủ chinh phục người đọc theo một kiểu riêng, kiểu làm người ta nhức nhối, ám ảnh.

11 truyện ngắn trong tập truyện này phần lớn được Tiến Đạt viết trong thời điểm rất gần hiện tại (2005 - 2006), có thể thấy "nguồn" của một người đi nhiều và từng trải ở những môi trường khá nhạy cảm (Tiến Đạt hiện đang làm việc tại Tổng công ty Du lịch Sài Gòn). Cách viết của Đạt hiện đại, có nghề, anh không đưa ra những cốt truyện có đầu - cuối, có khi chỉ là sự chuyển biến hoặc đối lập hoặc song hành của những chi tiết, lát cắt, cho đến khi người đọc bị "ghim" lại, bị "chiếm lĩnh" bằng những xúc cảm, suy luận của chính họ.

Đối thoại trong truyện ngắn của Đạt sắc sảo, đủ sức lôi cuốn tư duy và chuyển tải nội dung đa chiều. Nhà văn Nguyễn Đông Thức nhận xét, với tập truyện ngắn này, sau Vào đời (1998) khá nổi tiếng và Có con chim lạ trong thành phố (NXB Trẻ, 2003), bút lực của Tiến Đạt "trầm hơn, mạnh hơn, như một chiếc lò xo được nén lại...", điều không dễ đối với những nhà văn trẻ. Khó đọc nhưng hấp dẫn và nhớ lâu.

B.Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.