Tự bẫy mình

13/10/2008 23:13 GMT+7

Thủ tướng Canada Stephen Harper rất có thể trở thành người đứng đầu chính phủ đầu tiên trên thế giới bị thất cử bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Mọi kết quả thăm dò ở Canada cho thấy ông sẽ bị thảm bại trong cuộc bầu cử nghị viện ngày 14.10.

Mà cuộc bầu cử trước thời hạn này lại là ý muốn của ông Harper với hy vọng giành được đa số tuyệt đối cho đảng Bảo thủ để ông Harper có thể cầm quyền yên ổn chứ không phải đứng đầu chính phủ thiểu số như hiện tại. Con tính của ông Harper khá đơn giản: càng bầu cử sớm thì tác động của tình hình kinh tế khó khăn vào tâm lý cử tri càng nhỏ và cơ hội thắng cử của ông Harper và  đảng Bảo thủ càng lớn.

Đây là lần thứ 3 trong vòng 4 năm qua cử tri Canada đi bỏ phiếu bầu nghị viện và lần này tình hình kinh tế đang khó khăn và cuộc khủng hoảng tài chính gần như chi phối hoàn toàn quyết định bỏ phiếu của cử tri. Chính vì thế mà Thủ tướng Harper dường như đang dần tự đẩy mình vào bẫy. Ông muốn giành đa số tuyệt đối với quyết định giải tán nghị viện và tổ chức tổng tuyển cử trước hạn thì bây giờ có nguy cơ không đạt được cả tỷ lệ phiếu bầu trước đó. Ông muốn phác họa hình ảnh lạc quan về kinh tế Canada thì thực trạng lại hoàn toàn khác: kinh tế suy thoái, thị trường chứng khoán sa sút như chưa từng có kể từ năm 1940, đồng nội tệ mất giá nghiêm trọng.

Ông Harper muốn thể hiện là nhà lãnh đạo có bản lĩnh, luôn tỉnh táo và luôn kiểm soát được tình hình trước bối cảnh khủng hoảng tài chính thì cử tri lại thấy ông gần như chưa xoay chuyển được tình thế. Ông Harper coi kinh tế là chủ bài tranh cử thì giờ lại bị cử tri coi là điểm yếu nhất.

Vị thủ tướng này hiện tiến thoái đều khó. Lối thoát cho ông bây giờ là sự khoan dung của cử tri.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.