Từ sàn diễn thời trang đến hè phố tối...

24/12/2005 21:28 GMT+7

Từ một người đứng đầu trong cuộc thi Người đẹp thành phố biển, là người mẫu độc quyền của một công ty thời trang của Pháp, cô đã trót dính vào ma túy, rồi trở thành gái gọi cao cấp, thành cave đứng bắt khách dọc đường…".

Chị Nguyễn Thị Phương - Giám đốc Trung tâm giáo dục số 2 Hà Nội dẫn tôi xuống khu chăm sóc nuôi dạy trẻ em nhiễm HIV bị bố mẹ bỏ rơi. 24 đứa trẻ tội nghiệp mang trong mình “cái án tử hình” vì căn bệnh thế kỷ được các cô, các mẹ chăm sóc tận tình. Ở một góc phòng, 5 bé đang chơi đùa cùng một tình nguyện viên. Tôi chú ý đến người phụ nữ khoảng 30 tuổi, dong dỏng cao, vóc người cân đối, có khuôn mặt đẹp, nói giọng miền Nam đang tất bật cho trẻ ăn, tắm cho trẻ. Chị Phương giới thiệu: "Đó là Lâm Uyển Nhi. Cô ấy đã từng là người đẹp thành phố biển và là người mẫu nổi tiếng, trước khi vào đây, cô ấy là gái mại dâm, nghiện ma túy". Nén một tiếng thở dài, chị Phương cho biết thêm: “Chuyện về cuộc đời một người mẫu như Uyển Nhi vui ít, buồn nhiều. Em cứ hỏi chuyện rồi viết lên mặt báo để mọi người hiểu hơn về cuộc đời thật của một người mẫu"…

Ngồi bên những đứa trẻ tội nghiệp, Uyển Nhi kể cho tôi nghe về cuộc đời của mình một cách cởi mở. Sinh năm 1972, trong một gia đình có tới 5 chị em, sinh sống tại vùng kinh tế mới Ninh Giang (Khánh Hòa). Cuộc sống gia đình khó khăn nên người chị cả Uyển Nhi sau những buổi đến trường phải tranh thủ hái rau nuôi lợn, chăn bò, vào rừng lấy củi... đỡ đần người mẹ nuôi dạy các em. Một thời gian sau, 6 mẹ con dắt díu nhau về sống ở Hòn Khoai, TP Nha Trang. Tại đây, Uyển Nhi cũng vất vả kiếm sống với đủ thứ nghề như đi bán bánh mì, phụ giúp quán phở, nhặt đồng nát... "Những đêm trời mưa, mấy mẹ con phải lấy thau hứng nước dột từ mái nhà xuống, những lúc các em xin tiền đóng học phí nhưng mẹ chưa có, em lại ao ước lớn lên mình kiếm được công việc ổn định, có nhiều tiền để xây cho má một ngôi nhà tử tế, nuôi các em ăn học nên người" - Uyển Nhi tâm sự.

Và không phải đợi quá lâu, năm học lớp 9, Uyển Nhi có cơ hội lớn để thoát nghèo, thoát khổ, biến giấc mơ của mình thành hiện thực khi cô tham dự và đoạt giải nhất cuộc thi Người đẹp thành phố biển do tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Ngay lập tức, cô bé có sắc đẹp hút hồn người khác, vóc dáng chuẩn, sở hữu đôi chân dài và đẹp này lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng người mẫu cho các công ty thời trang ở Sài Gòn. 16 tuổi, một mình Uyển Nhi xách va-li vào TP.HCM tự thuê nhà, tự lo việc học hành và tự kiếm sống bằng cách ký hợp đồng làm người mẫu độc quyền cho một công ty thời trang của Pháp có chi nhánh tại Việt Nam. Những bước đi trên sàn diễn, ánh đèn sân khấu đã mê hoặc Uyển Nhi và cô biết mình sẽ có một tương lai xán lạn nếu theo đuổi niềm đam mê của mình.


Uyển Nhi và con trai
"Với người mẫu, đằng sau ánh đèn nhấp nháy, những bộ đồ sang trọng và đắt tiền, những bước đi trên sàn diễn là rất nhiều cạm bẫy mà một cô bé 16 tuổi như tôi cũng lờ mờ cảm nhận được" - Uyển Nhi tiếp tục kể. Xung quanh Uyển Nhi là các đại gia, họ sẵn sàng cung phụng và biết cách làm hài lòng người đẹp. Uyển Nhi bật mí: "Trong số đàn ông đến với em, người vì mến mộ tài năng và sắc đẹp phụ nữ; người thì coi chuyện cặp bồ với "chân dài" như một thú chơi để khẳng định đẳng cấp của bản thân trước bạn bè; người khác lại chỉ có nhu cầu được… ngủ với người đẹp một đêm...".

Năm 18 tuổi, Uyển Nhi quyết định kết hôn với Bat Rick, một ông chủ giàu người Pháp và tiếp tục cuộc sống sang trọng trong một ngôi biệt thự với vài ba cái xe hơi đắt tiền. Bat Rick là một người đàn ông có máu ghen, nên đã buộc vợ mình phải từ bỏ niềm đam mê ánh đèn sàn diễn. Ở nhà, tụ tập với bạn bè để giết thời gian và một người bạn nghiện heroin đã đưa Uyển Nhi đến với nàng tiên nâu. Đúng lúc đó, Bat Rick bị cảnh sát Pháp bắt và tòa án nước này kết tội 18 năm tù giam do buôn bán đồ cổ. Lúc này Uyển Nhi mới biết chồng mình là một tay mafia chính cống.

"Chân dài"... đứng đường

Cú "sốc" này khiến Uyển Nhi hoàn toàn suy sụp và cô lại tìm đến heroin để giải sầu. Bà Bat Rick lưu lạc ra Hà Nội, ăn chơi trác táng với bạn bè hết sạch số tiền ít ỏi còn lại sau khi bán hết mọi tài sản để trả nợ cho người mẹ ở Khánh Hòa buôn bán bị thua lỗ. Khi số nợ tiền thuê phòng của một khách sạn trên đường Hàng Bạc lên đến trên 10 triệu đồng, Uyển Nhi bị đẩy ra ngoài đường. Không tiền bạc, không người thân thiết lại đang trong cơn tuyệt vọng, Uyển Nhi chấp nhận làm gái gọi cao cấp. Hễ nhận được cuộc gọi là người đẹp sẵn sàng "bay đêm" với khách để kiếm vài trăm đô mua thuốc hút. Sau một thời gian, nhan sắc bị tàn phai, các cuộc "bay đêm" ít dần, đói thuốc buộc cô gái gọi sáng giá phải tự hạ "cấp" bằng việc tìm tới các vũ trường, quán bar bắt khách. Chẳng lâu sau đó, "người đẹp thành phố biển" bị đẩy ra đứng đường, giá "đi" khách rớt thảm hại, từ chỗ mỗi đêm ít nhất 200 USD nay chỉ còn 1-2 trăm ngàn. Nhưng đứng đường bán hoa cũng đâu có dễ, bọn chăn gái bảo kê chia nhau khoanh vùng chiếm hết những điểm đứng "ngon" nhất nên nhiều lần cô hoặc là phải chịu đòn, hoặc là bị xua đi chỗ khác. Cho đến bây giờ, khi ngồi kể chuyện cho tôi nghe, Uyển Nhi vẫn còn chưa hết sợ khi nhắc tới những lần bị bọn con trai uống rượu vào rồi tổ chức "bắt cóc" để thay phiên nhau hãm hiếp; chưa hết tủi nhục khi nhặt những đồng tiền mà khách làng chơi ném lại sau mỗi cuộc ái ân...

Và rồi, trong một lần "đi" khách, Uyển Nhi bị bắt quả tang, phải đi "phục hồi nhân phẩm". Tại trung tâm, Uyển Nhi mới có điều kiện để suy xét, ngẫm nghĩ về những gì mình trải qua. Cô tâm sự: "Lúc đó, em tự hỏi cái cô bé Uyển Nhi ngoan hiền và đẹp đẽ ngày xưa đâu rồi? Sao mình đến nông nỗi như ngày hôm nay?". Uyển Nhi bảo cô đã khóc rất nhiều, khóc vì ân hận, khóc vì tủi hổ cho số phận hẩm hiu của một "chân dài", nhưng cô biết: "Tại em cả. Nếu em không yếu lòng thì mọi chuyện đã khác. Giá như...". Cũng tại đây, Uyển Nhi gián tiếp biết mình đã nhiễm HIV khi cô được xếp vào "tổ hoa hậu". "Em sụp đổ hoàn toàn. Lúc nào em cũng bị ám ảnh bởi câu hỏi: Mình sắp chết rồi ư? Không còn cơ hội làm lại cuộc đời cho em nữa rồi!…".

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những suy nghĩ "bất chợt", khi mà đầu óc tỉnh táo, khi mà bản tính lương thiện tốt đẹp từ bấy lâu bị ma túy, những đồng tiền bẩn thỉu làm cho lu mờ nay có điều kiện trỗi dậy mà thôi. Ra khỏi trung tâm, thèm thuốc, chán đời, Uyển Nhi lại trở về với nghề cũ: bắt khách dọc đường! Tai nạn nghề nghiệp  của cave là trót "dính" bầu khi đi khách và Uyển Nhi nằm trong số những cô gái bán hoa "xấu số" đó mặc dù cô luôn đề phòng và tìm cách giữ không đổ bệnh cho khách. Biết được con mình có tới 70% thoát khỏi bàn tay của HIV nên cô quyết định sinh cháu bé. Khổ cho Uyển Nhi ở chỗ, khát vọng làm người mẹ tốt của cô không thắng được cơn thèm "khói trắng". Ngày ngày, cô vẫn phải ôm cái bụng to tướng ra đường bắt khách ! Đến ngày sinh nở, Uyển Nhi tìm vào Viện C nhờ các bác sĩ ở đây giúp cho mẹ tròn con vuông. Sinh nở xong, Uyển Nhi ôm con và một manh chiếu rách ra chiếm lĩnh một góc của công viên Pasteur làm "nhà". Người qua lại thương tình cho vài nghìn đồng lẻ hoặc cốc sữa, nhưng có không ít người chửi rủa thậm tệ. Đưa tay lau những giọt nước mắt, Uyển Nhi kể tiếp: "Hai mẹ con trụ được đến ngày thứ 8 thì em suy sụp hoàn toàn. Nghĩ đến cái chết như một sự giải thoát, em đã viết giấy nói rõ mình là ai, vì sao mình tự vẫn và ôm con lên sông Hồng quyên sinh". Người lái xe ôm tốt bụng biết được ý định của Uyển Nhi đã khuyên cô đem đứa trẻ cho ai đó để nó được sống, biết đâu nó sẽ được hạnh phúc nên cô đã từ bỏ ý định và đem để con lại tại một ghế đá trong Viện C.

Cuộc đời tiếp tục xô đẩy đến khi cô bị đưa trở lại Trung tâm giáo dục số 2. Tại đây, cô may mắn gặp lại đứa con ruột của mình đang được nuôi dạy chu đáo ở khu dành cho trẻ nhiễm HIV bị bỏ rơi. Càng vui hơn khi cháu Nam đã gần 3 tuổi và không bị lây HIV từ mẹ. Uyển Nhi xin phép Ban giám đốc tình nguyện đến chăm sóc lũ trẻ, trước là để được bù đắp cho con, sau là làm một việc có ích trước khi từ giã cuộc đời vì bệnh tật. Uyển Nhi tâm sự: "Em coi các cháu như con mình. Nghe tiếng khóc cười của trẻ nhỏ lòng em thấy nhẹ nhõm, yên bình biết bao. Đã qua rồi những ngày đen tối của một kiếp "chân dài", giờ là lúc em tìm lại được chính mình".

Nhìn ánh mắt của Uyển Nhi, tôi biết cô đang có những ngày sống vui, sống có ích!

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.