Nga giao tên lửa siêu thanh cho Syria

02/12/2011 11:24 GMT+7

(TNO) Nga đã giao các tên lửa hành trình siêu thanh cho Syria bất chấp tình trạng bạo lực làm rung chuyển quốc gia Ả Rập và sự giận dữ của Israel cũng như sức ép của phương Tây.

(TNO) Nga đã giao các tên lửa hành trình siêu thanh cho Syria bất chấp tình trạng bạo lực làm rung chuyển quốc gia Ả Rập và sự giận dữ của Israel cũng như sức ép của phương Tây, theo tường thuật của hãng Interfax hôm 1.12.

Một nguồn tin quân sự tiết lộ với hãng tin Interfax: “Các tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh Yakhont đã được giao cho Syria”.

Tuy nhiên, nguồn tin này không tiết lộ thời điểm các tên lửa được chuyển đến Syria.


 Một tên lửa hành trình tương tự loại tên lửa được giao cho Syria cất cánh trong chuyến bắn thử - Ảnh: Reuters

Nga vốn ký thỏa thuận trị giá ít nhất 300 triệu USD vào năm 2007 để cung cấp cho đồng minh truyền thống trong thế giới Ả Rập một số lượng lớn các tên lửa hành trình.

Các tường thuật khi đó cho hay, Nga có ý định giao cả 72 tên lửa cho Syria trong một lần.

Thỏa thuận này đã khiến Israel nổi giận bởi nước này lo sợ các vũ khí sẽ rơi vào tay nhóm Hezbollah ở Li-băng.

Nga vốn cũng chịu nhiều áp lực ngày càng gia tăng từ Mỹ, nước muốn ngưng mọi hoạt động bán vũ khí cho chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì các vụ trấn áp người biểu tình của ông này.

Tuy nhiên, Moscow đã bảo vệ ông Assad trước sức ép toàn cầu và lập luận rằng, các thỏa thuận bán vũ khí của họ phù hợp với luật lệ quốc tế và sẽ tiếp tục diễn ra.

Một quan chức khác của Nga nói với hãng Interfax rằng các tên lửa, vốn hoạt động như một phần của hệ thống phòng thủ bờ biển di động Bastion, “sẽ có khả năng bảo vệ toàn bộ bờ biển Syria trước một cuộc tấn công tiềm tàng từ ngoài biển”.

Mỗi hệ thống Bastion được trang bị 36 tên lửa hành trình cùng một radar đặt trên xe di động và những thiết bị khác.

Hiện không rõ Nga đã giao cho Syria bao nhiêu tên lửa cho đến lúc này.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.