Đối thủ của ông Karzai rút lui

01/11/2009 23:59 GMT+7

Ông Abdullah Abdullah, đối thủ duy nhất của Tổng thống Hamid Karzai trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ở Aghanistan, đã rút khỏi cuộc đua.

Cựu Ngoại trưởng Abdullah phải gánh chịu áp lực ngày càng lớn về việc từ bỏ cuộc đua với ông Karzai, người mà giới phân tích đánh giá là có thể giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu ngày 7.11 sau khi đã về đầu trong cuộc bầu cử vòng một hôm 20.8.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu với các lãnh đạo bộ tộc và những người ủng hộ vào hôm qua, ông Abdullah tuyên bố: "Tôi sẽ không tham gia cuộc bầu cử ngày 7.11". Người về nhì trong cuộc bầu cử vòng một cho biết quyết định "không dễ dàng" nói trên được đưa ra sau "các cuộc tham khảo ý kiến rộng rãi với người dân, người ủng hộ và các thủ lĩnh có thế lực". Tuy nhiên, ông quyết định không tẩy chay cuộc bỏ phiếu vòng hai.

Afghanistan đã bị cuốn vào nhiều tuần lễ bất ổn chính trị, và an ninh cũng là một mối lo ngại lớn sau khi lực lượng Taliban thề sẽ phá hoại cuộc bầu cử vòng hai. Giới quan sát đánh giá việc cuộc bầu cử biến thành cuộc đua "một ngựa" khiến bất ổn càng thêm sâu sắc. Ông Karzai đương nhiên sẽ chiến thắng nhưng nếu số người đi bầu quá ít thì uy tín và vị trí của ông sẽ bị ảnh hưởng dữ dội. LHQ hôm qua đã lên tiếng kêu gọi hoàn tất quá trình bầu cử "hợp pháp và đúng thời điểm".

Đối thủ duy nhất của Tổng thống Karzai cho biết ông quyết định "dừng cuộc chơi" vì những yêu cầu của ông đối với Chính phủ Afghanistan và Ủy ban Bầu cử độc lập (IEC) - bao gồm việc cách chức Chủ tịch IEC Azizullah Ludin và 4 bộ trưởng tham gia vận động cho ông Karzai - đã không được đáp ứng. Theo hãng tin AFP, IEC tuyên bố ông Ludin chỉ bị bãi nhiệm bởi Tòa án tối cao, trong khi Tổng thống Karzai cho rằng ông Abdullah không có quyền can thiệp vào các vị trí bộ trưởng.

Ông Abdullah khẳng định ông không tin sẽ có một cuộc bầu cử tự do và công bằng khi không có sự thay đổi trong thành phần lãnh đạo IEC, vốn đã điều hành cuộc bầu cử vòng một với hàng loạt hành vi gian lận không thể chối cãi. Cựu Ngoại trưởng Afghanistan nói rằng người dân nước này không nên chấp nhận kết quả một cuộc bỏ phiếu do IEC với thành phần như hiện nay đảm trách. Tuy nhiên, ông tuyên bố không khuyến khích người ủng hộ biểu tình hay tẩy chay cuộc bầu cử.

Trong khi đó, phía ông Karzai cho rằng việc ông Abdullah rút lui là "đáng tiếc" nhưng cuộc bỏ phiếu vẫn phải tiến hành. "Chúng tôi tin rằng cuộc bầu cử phải được tiếp tục, tiến trình phải hoàn tất, người dân Afghanistan phải được trao quyền bầu cử", hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Karzai, ông Waheed Omar. Cuộc bỏ phiếu vòng hai được tổ chức sau khi các chuyên gia giám sát bầu cử của LHQ hủy bỏ 1/3 phiếu bầu dành cho ông Karzai trong vòng một, đẩy tỷ lệ phiếu của ông xuống dưới 50%, mức được công nhận thắng cử.

Trong bài phát biểu hôm qua, ông Abdullah cũng chỉ trích sự yếu kém của chính quyền Karzai trong hơn 8 năm qua, cho thấy các cuộc đàm phán nhằm đi đến một thỏa thuận chia sẻ quyền lực đã sụp đổ. Một số nhà phân tích cho rằng cựu ngoại trưởng nhiều khả năng sẽ trở thành thủ lĩnh phe đối lập, tiếp tục thách thức chính phủ không lấy gì làm chắc chắn của Tổng thống Karzai.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.