Không có chuyện Vedan ngưng bồi thường

30/12/2010 16:14 GMT+7

(TNO) Chiều nay 30.12, ông Yeh Sheau Yeh, Giám đốc Văn phòng Tổng giám đốc Công ty cổ phần hữu hạn Vedan khẳng định, Vedan sẽ nhanh chóng trả tiền bồi thường đợt 2 cho nông dân Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM theo đúng cam kết. >> Vedan ký thỏa thuận bồi thường với TP.HCM / Vedan ký cam kết bồi thường cho Bà Rịa - Vũng Tàu / Vedan chấp nhận bồi thường theo yêu cầu / Vedan lại "cò kè" mức bồi thường

Cam kết chuyển tiền đợt 2 cho nông dân

Ông Yeh cho hay: Vedan đã chuẩn bị sẵn tiền để chuyển trả cho nông dân các tỉnh trước ngày 14.1.2011. Bởi việc ký kết giữa Vedan và chính quyền 3 tỉnh, thành nên HĐQT Vedan bảo đảm 2 điều cơ bản trong thỏa thuận buộc Vedan thực hiện đúng những gì đã thỏa thuận. Trong trường hợp không thực hiện đúng, người dân vẫn có thể khởi kiện.

Trên một tờ báo sáng nay có dẫn lời luật sư Hoàng Như Vĩnh, đại diện pháp lý cho Công ty Vedan cho biết, Vedan đòi ngưng chuyển tiền đợt 2 do phát sinh khiếu kiện ở Bà Rịa - Vũng Tàu (TAND huyện Tân Thành đang thụ lý 17 đơn), Đồng Nai (TAND huyện Long Thành thụ lý hơn 50 đơn) và phát sinh 164 hộ dân ở TP.HCM.

Trả lời Thanh Niên Online, luật sư Hoàng Như Vĩnh cho biết: “Ý kiến trên chỉ mới là dự thảo, mang tính chất cá nhân, chứ không phải quan điểm của Vedan. Hơn nữa, trong dự thảo tôi chỉ đề nghị “tạm ngừng việc chi tiền để ngồi lại với các ban ngành TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai để giải quyết các khiếu kiện phát sinh”, chứ không có chuyện đòi ngừng chuyển tiền như một tờ báo đã đưa. Vedan bao giờ cũng thiện chí muốn giải quyết dứt điểm vụ việc này”.

Hơn nữa, toàn bộ số tiền bồi thường đợt 2 đã được Ngân hàng Bangkok chi nhánh TP HCM ký kết chứng thư bảo lãnh thanh toán nên Vedan có muốn ngưng chuyển tiền cũng không thực hiện được.

“Do đó tôi khẳng định không có việc Vedan đòi ngưng chuyển tiền bồi thường đợt 2. Còn ý kiến trên một tờ báo sáng nay (30.12), nói Vedan muốn ngưng chuyển tiền thì đó là ý kiến cá nhân của luật sư và luật sư phải đính chính lại thông tin này”, ông Yeh nói.

Cũng theo ông Yeh, việc ký cam kết với các tỉnh, thành do đích thân ông Yang Kun Hsiang - Tổng giám đốc Công ty Vedan ký chứ không phải luật sư ký kết nên luật sư công bố nhận định này mà chưa có ý kiến của Tổng giám đốc là chủ quan.

Ngưng bồi thường là trái thỏa thuận

Cũng trong trưa nay, luật sư Nguyễn Văn Hậu, đại diện pháp lý cho các nông dân huyện Cần Giờ (TP.HCM) đã trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online về rủi ro ngưng bồi thường của Vedan. Luật sư Hậu khẳng định: "Vedan không thể không trả tiền bồi thường đợt 2".

Theo luật sư Hậu, nếu lấy lý do ngưng bồi thường vì xuất hiện các khiếu nại của người dân thì đó là điều khập khiễng và không đúng với quy định của thỏa thuận cũng như quy định của pháp luật hiện hành.

Việc nói ngưng bồi thường là lời nói thiếu trách nhiệm của luật sư Vĩnh. Tôi rất đáng tiếc về câu nói này của ông Vĩnh

Luật sư Nguyễn Văn Hậu
Thỏa thuận bồi thường quy định: “Sau khi nhận được khoản tiền bồi thường, Hội Nông dân TP.HCM sẽ thực hiện việc chi trả nhanh chóng khoản tiền bồi thường này cho người dân Cần Giờ. Các khiếu nại liên quan đến khoản tiền nói trên sẽ không thuộc trách nhiệm của Vedan”.

Vì vậy, các khiếu nại của người dân về khoản tiền bồi thường cho từng hộ không liên quan gì đến Vedan, Vedan không thể dựa vào việc xuất hiện những khiếu nại này mà ngưng bồi thường.

Mặt khác, đây là thỏa thuận giữa Vedan và 839 người dân huyện Cần Giờ, vì vậy những hộ khác (ngoài 839 hộ dân có tên trong thỏa thuận) không trong phạm vi thỏa thuận. Quyền khiếu nại khởi kiện là quyền của người dân còn việc giải quyết được hay không là chuyện khác. Nếu các đơn khởi kiện Vedan mới xuất hiện là của hộ dân nào trong 839 hộ dân có tên trong thỏa thuận thì sẽ đều bị trả về để Hội Nông dân Cần Giờ giải quyết.

Nói về rủi ro liệu Vedan có thể ngưng không chi tiền bồi thường đợt 2 hay không, luật sư Hậu phân tích: trong bản thỏa thuận bồi thường thiệt hại của Vedan với người dân huyện Cần Giờ có quy định để đảm bảo cho việc thanh toán đợt 2, Vedan phải mở thư bảo lãnh thanh toán tại Ngân hàng Bangkok chi nhánh TP.HCM.

 
Phần lớn nông dân Đồng Nai đều chấp nhận cách bồi thường của Vedan - Ảnh: Bá Dương

Bảo lãnh thanh toán quy định rõ, Ngân hàng Bangkok bảo đảm thanh toán không điều kiện, không hủy ngang và ngay lập tức khi có yêu cầu khoản tiền bồi thường còn lại (đợt 2) nếu bên Vedan vi phạm thanh toán theo thỏa thuận. Số tiền thanh toán đợt 2 là 22,874 tỉ đồng, được trả chậm nhất là ngày 14.1.2011.

Như vậy, khi nhận được yêu cầu của Hội Nông dân TP.HCM, mà người đại diện nhận thư bảo lãnh là ông Nguyễn Văn Phụng - Chủ tịch Hội, Ngân hàng Bangkok sẽ tự động chuyển số tiền còn lại vào tài khoản bồi thường cho nông nông huyện Cần Giờ.

"Vì vậy, sẽ không có chuyện người dân không nhận được số tiền bồi thường đợt 2", ông Hậu nhận định.

Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất là ngân hàng không chuyển tiền, Vedan không thực hiện đúng thỏa thuận thì “chúng tôi sẽ tiếp tục tranh tụng. Thời hiệu tranh tụng mới tính từ ngày ký thỏa thuận”, ông Hậu cho biết.

Ng.Mi - B.Dương - H.Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.