Nguy hại từ khói thuốc

11/11/2011 21:04 GMT+7

Với 4.000 chất độc hại trong khói thuốc, những người không hút thuốc cũng bị “nhiễm độc” nếu phải sống trong môi trường khói thuốc.

Với 4.000 chất độc hại trong khói thuốc, những người không hút thuốc cũng bị “nhiễm độc” nếu phải sống trong môi trường khói thuốc.    

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng trăm ngàn người chưa bao giờ hút thuốc vẫn phải chết mỗi năm vì những bệnh do hít phải khói thuốc của người khác (gọi là hút thuốc thụ động).

Theo Tổ chức HeathBridge (Tổ chức phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam) cho biết: khói thuốc lá, thuốc lào đã được phân loại là chất gây ung thư bảng A. Khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại độc hại và có ít nhất 69 loại gây ung thư. Khói thuốc lá có thể tồn tại trong không khí ngay cả khi không còn nhìn thấy hoặc ngửi thấy được nữa. “Điều đáng nói là không có ngưỡng an toàn cho việc phơi nhiễm với khói thuốc thụ động, trong khi đó Việt Nam có 3 triệu người đang hút thuốc thụ động, trong đó nhiều người “bị” hút thuốc ngay tại công sở” ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Nghiên cứu của cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (thuộc WHO) kết luận rằng, khói thuốc thụ động gây ung thư phổi, bệnh tim và các bệnh khác.

Bà Hoang Anh (tổ chức HeathBridge) cho biết thêm, các nghiên cứu đã chỉ ra, khói thuốc thụ động là mối nguy đe dọa sức khỏe của tất cả những người tiếp xúc, dù chỉ trong một thời gian ngắn. Khói thuốc cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp, ung thư phổi và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động. Trong đó, trẻ em, phụ nữ, người già là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc. Khói thuốc có thể gây ra hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, các bệnh đường hô hấp, bệnh viêm tai  giữa, hen, chậm phát triển các chức năng phổi ở trẻ em. Phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động có thể bị sẩy thai, làm thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non. Trẻ em bị bệnh hen thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động bị cơn hen nhiều hơn 70% so với trẻ bị hen nhưng không tiếp xúc hoặc tiếp xúc ít với khói thuốc thụ động.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế Cộng đồng Hà Nội và HeathBridge tiến hành đã khẳng định trẻ em dưới 6 tuổi trong gia đình có người hút thuốc mắc các bệnh về đường hô hấp nhiều hơn 40% so với trẻ em sống trong các gia đình không có người hút thuốc. Tại Việt Nam, các nghiên cứu khẳng định rằng cứ 3 trong 5 trẻ em tuổi 13-15 có tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và 2/3 phụ nữ cho biết họ thường xuyên hít phải khói thuốc.

Theo WHO, các biện pháp như sử dụng hệ thống thông khí, phân chia khu vực dành riêng cho người hút thuốc ở môi trường khép kín trong nhà đã được chứng minh là không có hiệu quả để bảo vệ con người khỏi việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.