Tân thủ tướng Thái Lan kêu gọi ông Thaksin về nước

18/12/2008 15:41 GMT+7

(TNO) Ngày 18.12, ông Abhisit Vejjajiva đã kêu gọi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trở về nước để đối mặt với công lý. Lời kêu gọi được đưa ra một ngày sau khi ông tuyên thệ nhậm chức, trở thành vị thủ tướng thứ 3 của Thái Lan trong vòng 4 tháng.

“Tôi muốn nhìn thấy ông ấy trở về. Nếu ông ấy trở về, đấu tranh trước tòa án và chứng minh rằng tất cả mọi người Thái Lan đều công bằng, vụ này sẽ khép lại”, tân Thủ tướng Abhisit phát biểu với Channel 7 News.

Ông Abhisit nói rằng xã hội Thái Lan rất khoan dung nhưng trước tiên, Thaksin cần phải trở về và chấp nhận phán quyết của tòa.

Abhisit là đối thủ dân sự đầu tiên của Thaksin lên lãnh đạo chính phủ trong vòng 7 năm qua. Kể từ sau khi Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính hồi năm 2006, những thủ tướng sau đó đều là người thân Thaksin. Bản thân Thaksin nắm quyền 2 nhiệm kỳ liên tiếp, từ năm 2001 đến 2006.

Kể từ khi bị lật đổ, ông Thaksin sống lưu vong ở nhiều nước và lãnh thổ, bao gồm Anh, Hồng Kông, Trung Quốc, Dubai và gần đây nhất là Indonesia.

Ông đang mang mức án 2 năm tù giam vì tội tham nhũng trong một phiên xử hồi tháng 10 qua. Ngoài ra, hàng loạt cáo buộc tham nhũng khác cũng đang “đợi chờ” chính khách từng là một nhà tài phiệt truyền thông đại chúng máu mặt ở Thái Lan này.

Trong một diễn biến khác, ông Abhisit cũng tuyên bố sẽ đến thăm khu vực đông bắc của Thái Lan, vùng đất có đa phần dân nghèo sinh sống. Đây được xem là cứ địa vững chắc của Thaksin, nơi ông có được sự ủng hộ sâu rộng nhờ các chương trình an sinh xã hội hỗ trợ cho người nghèo.

“Đến thời điểm thích hợp và khi có việc, tôi sẽ đến đó” - hãng tin AFP dẫn phát biểu của Abhisit. Ông này đề cập đến cả 2 “cứ địa” của Thaksin là Isan và Chiang Mai.

Được biết Abhisit, một trí thức 44 tuổi từng tốt nghiệp đại học Oxford, có được sự ủng hộ chủ yếu từ tầng lớp trung lưu ở Bangkok cũng như ở miền nam đất nước. Các hoạt động chính trị của ông xưa nay hầu như chỉ gói gọn ở những khu vực này.

Đ.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.