Có thuốc làm chậm chu kỳ kinh nguyệt?

27/09/2005 00:00 GMT+7

Hỏi: Em muốn biết về một số chuyện con gái như thế nào là chu kỳ kinh nguyệt, làm thế nào để nó ít xảy ra hơn? (Nguyen Thi Huong – Mai Hắc Đế, TP Vũng Tàu)

Đáp: Thời kỳ dậy thì, lượng hocmon nữ do buồng trứng tiết ra tăng dần, trước tiên là sự bắt đầu phát triển của tuyến vú, kế đến là sự tích tụ của lớp mỡ gia tăng hình thành hình dáng đặc trưng của nữ giới. Ở nữ cũng có một lượng hocmon nam làm cho lông mu, lông nách mọc và có thể phát triển nhanh chóng.

Hiện tượng kinh nguyệt là kết quả của một loạt các sự kiện phức tạp xảy ra trong hệ thống sinh sản do lượng hocmon buồng trứng tiết ra và chi phối. Lượng hocmon này phải đạt tới một mức độ nhất định mới có thể gây nên phản ứng ở tử cung và lúc này xuất hiện kỳ kinh đầu tiên. Cứ như vậy hiện tượng này xảy ra hàng tháng lặp lại sau một số ngày nhất định, gọi là chu kỳ kinh nguyệt.

Kinh nguyệt lần đầu thường xuất hiện sau 2-3 năm sau khi vú đã bắt đầu phát triển, phạm vi tuổi có kinh nguyệt lần đầu tiên là khoảng 11-18 tuổi, đa số là 13-16 tuổi. Trong 1-2 năm đầu của chu kỳ kinh nguyệt có thể không đều, thường là kinh nguyệt không có rụng trứng, khi kinh nguyệt có tính quy luật, rụng trứng được xác lập là bắt đầu thời kỳ trưởng thành giới tính.

Có một số thuốc (bản chất là hocmon) làm chậm chu kỳ kinh nguyệt nhưng không nên dùng vì kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường, đặc trưng của giới tính nữ, bạn hãy để nó xảy ra một cách tự nhiên, không nên lo sợ mà can thiệp sẽ dẫn đến những rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cơ thể.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.