Một nửa thế giới là phụ nữ

20/10/2008 00:16 GMT+7

Phụ nữ chiếm một nửa dân số thế giới. Ở Việt Nam, phụ nữ nhiều hơn nam giới gần 1,5 triệu người, chủ yếu ở lứa tuổi người chị, người mẹ, người bà. Trong khi đó, ở lớp trẻ, nữ giới đang có xu hướng ngày một ít hơn nam giới.

Có lẽ, không chỉ trong ngày kỷ niệm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20.10), những người đàn ông nước ta mới cần phải ngỏ lời cảm ơn những người mẹ, người chị, người vợ của mình. Một người bạn từng nói với tôi rằng, chắc phải có lý khi Nhà nước phong danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" (chứ không có danh hiệu "Ông bố Việt Nam anh hùng").

Hiện nay, ở một số tỉnh chung quanh các thành phố lớn, tại nhiều vùng nông thôn, không ít ông chồng ở nhà làm ruộng, giữ con, trong khi người vợ đi xuất khẩu lao động, hoặc lên thành phố làm đủ mọi việc. Những người vợ, người mẹ này không những nuôi bản thân mình, mà còn gửi tiền về giúp đỡ gia đình, thậm chí xây nhà cửa. Trong điều kiện lạm phát và khủng hoảng toàn cầu, mà cái gốc là do chi tiêu vượt quá mức thu nhập của mình, giải pháp "gốc" là thắt lưng buộc bụng, "buôn tàu buôn bè không bằng ăn dè để xẻn". Về mặt tiết kiệm, điều hòa chi tiêu thì nam giới thua xa nữ giới. Chỉ lấy một ví dụ nhỏ, cùng là sinh viên nông thôn ra chốn thị thành, cùng một mức trợ cấp của gia đình, nhưng nam sinh viên thì nửa tháng đầu nổi lửa nấu nướng, nửa tháng sau đã mì tôm, bánh mì. Còn nữ sinh viên cuối tháng cũng như đầu tháng bếp vẫn đỏ lửa, thậm chí còn có thể mời cơm bạn bè đàng hoàng.

Ngày nay, phụ nữ Việt Nam đã được bình đẳng từ lúc sinh ra đến lúc học hành, làm việc. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội ở nước ta thuộc loại cao nhất thế giới. Phụ nữ có thể chơi tất cả các môn thể thao như nam giới và rất nhiều lần mang vinh quang về cho đất nước từ đấu trường quốc tế. Nước ta cũng đã ban hành nhiều điều luật nhằm bảo vệ nữ giới. Nhiều vụ bạo hành trong gia đình, các vụ buôn bán phụ nữ, xâm hại tình dục trẻ em gái,… đã được ngăn chặn, phát hiện và bị trừng phạt thích đáng.

Tuy nhiên, về bình đẳng giới cũng còn không ít những vấn đề tồn tại. Tỷ lệ phụ nữ trong các cơ quan lãnh đạo Đảng và Nhà nước còn ít, ở một số cơ cấu còn không có. Hệ thống thông tin liên quan đến nữ giới của cả nước cũng như ở cấp địa phương không được tính toán hoặc có rất ít, như tỷ lệ lao động nữ bị thất nghiệp, thu nhập bình quân của lao động nữ; chưa có chỉ số phát triển liên quan đến giới (GDI), chỉ số vai trò của phụ nữ (GEM)…

Đó là những vấn đề cả xã hội cần quan tâm và sớm có giải pháp khắc phục, để thực sự tôn vinh vai trò của người phụ nữ Việt Nam.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.