Thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc

01/11/2006 23:56 GMT+7

Chiều 1/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 15 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc và thăm Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Trong thời gian tham dự hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, hội kiến với Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo và Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh; tham dự Hội nghị lãnh đạo Thương mại và Đầu tư ASEAN - Trung Quốc lần thứ 3...

Sau khi tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 15 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc, từ 31/10 đến 1/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm hữu nghị Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Tại cuộc gặp Bí thư Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Lưu Kỳ Bảo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam đối với tỉnh Quảng Tây trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với các địa phương của Việt Nam, nhất là các tỉnh biên giới; mong rằng trong thời gian tới quan hệ giữa Việt Nam và Quảng Tây trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, thể thao và du lịch sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa. Thủ tướng đề nghị Quảng Tây phối hợp chặt chẽ với các địa phương Việt Nam triển khai thực hiện dự án "Hai hành lang, một vành đai kinh tế", hoan nghênh Quảng Tây tham gia các dự án nâng cấp và xây dựng tuyến đường bộ, đường sắt cao tốc thuộc dự án này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Quảng Tây hợp tác chặt chẽ với các địa phương biên giới Việt Nam đẩy nhanh tiến độ phân giới cắm mốc để có thể hoàn thành đúng thời hạn vào năm 2008 như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận, góp phần xây dựng đường biên giới Việt - Trung thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị.

Trong thời gian thăm Quảng Tây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã tiếp Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam Từ Vinh Khải đến chào Thủ tướng.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn đầu tư kinh doanh Việt Nam - Trung Quốc do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và Ủy ban Xúc tiến mậu dịch quốc tế Trung Quốc tổ chức. Trong phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam - Trung Quốc có quan hệ hữu nghị truyền thống rất tốt đẹp, đặc biệt trong thương mại đầu tư, Trung Quốc là bạn hàng số một của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2006 đạt khoảng 10 tỉ USD. Thủ tướng cho biết: Lãnh đạo hai nước đã đưa quan hệ hữu nghị lên tầm cao mới, minh chứng là việc lập ra Ủy ban hỗn hợp hai nước nhằm trao đổi hợp tác toàn diện giữa hai nước, trong đó có việc thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư và thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư tại Việt Nam và ngược lại. Thủ tướng đã giới thiệu về chính sách, nguồn nhân lực, môi trường đầu tư và việc Việt Nam chuẩn bị gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)... Cũng trong diễn đàn này, doanh nghiệp hai nước đã ký nhiều hợp đồng với tổng số vốn 1,2 tỉ USD, nổi bật là hợp đồng hợp tác đóng tàu với số vốn 800 triệu USD.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham quan và hội kiến với lãnh đạo thành phố cảng Phòng Thành, tiếp các đại diện Tập đoàn mạng lưới điện Phương Nam, Tập đoàn viễn thông Trung Hưng, Công ty công trình Toàn Cầu thuộc Công ty dầu mỏ và khí đốt Trung Quốc.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.